Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dòng nước ngập tấn công gia đình bệnh tật ở Sài Gòn

Mỗi đợt mưa, khu vực nhà bà Cúc cùng các hộ dân ở trọ xung quanh bị ngập trên 0,5 m. Người đàn ông bị liệt do tai biến phải kê giường bệnh lên cao tránh dòng nước bẩn bủa vây.

Theo số liệu của Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM, cơn mưa lớn kéo dài chiều tối 15/9 khiến 66 khu vực ở Sài Gòn ngập nặng. Các quận bị ảnh hưởng nặng nề gồm 1, 5, 6, 7, 8, 11, 12, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú.
Khu nhà bà Trịnh Thị Kim Cúc (60 tuổi) nằm sâu trong con hẻm trên đường Lương Định Của, quận 2, luôn xảy ra ngập nặng trong những đợt mưa hoặc triều cường lớn với mức độ sâu hơn đường Lương Định Của từ 20 - 30 cm.
"Hơn 40 năm sống tại đây, chưa bao giờ xảy ra ngập trắng như bây giờ. Nếu đường Lương Định Của ngập nửa mét thì trong này nước phải cao đến thắt lưng người lớn. Trước đây khu này cũng ngập nhưng không nghiêm trọng lắm, gần 3 năm trở lại đây, cứ mỗi lần mưa, triều cường lớn là cuộc sống của gia đình tôi cùng các hộ dân đảo lộn hoàn toàn, không buôn bán gì được", bà Cúc nói.
Theo bà Cúc, trước đây gia đình bà kinh doanh nhà hàng ăn uống và cho thuê bãi giữ xe, cuộc sống dư dả. Nhưng từ khi ngôi nhà ngập nặng, mọi hoạt động kinh doanh chấm dứt vì mỗi lần mưa thì ngập vài ngày sau mới rút hết nước. Hiện, mọi chi phí sinh hoạt đều trông vào người con của bà đi làm bên ngoài.
Ông Bình, chồng bà Cúc bị bệnh tai biến, nằm một chỗ đã 2 năm nay. Mỗi lần mưa ngập, người thân phải khiêng chiếc ghế để ông nằm lên giường tránh nước bẩn. Bà Cúc cho biết, mỗi lần muốn đưa ông Bình đi khám rất cực khổ.
Mỗi người trong nhà bà Cúc đều trang bị một đôi giày cao su để dành di chuyển trong những ngày chìm trong biển nước. "Khu này trước đây được giải tỏa nhưng do đền bù không thỏa đáng nên gia đình tôi chưa chuyển đi chứ đâu muốn sống cảnh bước xuống giường là đụng nước như vậy", bà than thở.
Ông Trịnh Kim Thành (em trai bà Cúc) thường bị xe chết máy mỗi khi ra đường ngày ngập, phải dắt bộ về nhà tự sửa chữa. "Có công chuyện không đi thì không được nhưng cứ hễ chạy ra chạy vào thì thế nào xe cũng bị nước ngấm vào xe càng bực thêm. Sửa nhiều đến nỗi bây giờ tôi thành thợ sửa xe bất đắc dĩ luôn", ông Thành nói.
Sống cạnh nhà bà Cúc là khu trọ của nhiều người lao động nghèo. Mỗi đợt mưa hay triều cường, khu này lại ngập trắng, nước tràn vào phòng. Mọi người phải kê dọn tài sản rồi kéo nhau chen chúc trên căn gác.
Tại khu trọ này, gia cảnh bà Hồ Thị Thu Sương (50 tuổi) và chồng là ông Nguyễn Văn Hải (53 tuổi) gặp nhiều khó khăn. Bà Sương bị tàn tật còn ông Hải bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, giờ chỉ nằm một chỗ.
Hàng ngày, bà Sương đẩy xe lăn đi bán vé số kiếm tiền chi tiêu gia đình và thuốc thang cho người chồng nằm liệt giường. Những hôm trời mưa lớn, người phụ nữ tuổi ngũ tuần lại cực nhọc đẩy xe qua con đường như dòng sông, ướt hết cả người nhưng vẫn tiếp tục đi bán nhưng tiền lời chỉ được vài chục nghìn, ít hơn ngày thường. "Người ta lo sao để xe không chết máy, còn thời gian đâu mà ghé mua vé số của mình. Mỗi lần ngập, tôi phải đẩy xe khá xa ra khu vực cạn mới mong bán được", người bán vé số nói.
Đi làm về, bà phải vượt đoạn đường ngập vào phòng, ướt sũng. Những lúc đuối sức, người phụ nữ bán vé số phải gọi nhờ người dân chung xóm trọ giúp đỡ. Số tiền lời kiếm được, bà mua thức ăn cho mình cho hai vợ chồng, chủ yếu là rau để tiết kiệm tiền lo thuốc thang cho chồng.
Trong một vụ tai nạn giao thông ba năm trước, ông Hải chấn thương sọ não rồi nằm liệt giường. Trước đây bà Cúc nhiều lần đưa đi chồng đi khám và điều trị, nhưng sau này tài sản cạn kiệt đành để ông nằm nhà. Mỗi khi dành dụm được tiền, bà cố gắng đưa chồng đi khám hoặc mời bác sĩ về phòng trọ. "Buôn bán trong điều kiện hiện nay khó khăn nên chỉ đủ hai bữa ăn. Tôi thì tàn tật, ông ấy thì liệt giường, mỗi lần nước tràn vào phòng phải nhờ bà con xung quanh giúp đỡ để tránh ngập", bà Sương buồn nói.
Tình trạng ngập lâu ngày khiến cuộc sống người dân trong khu trọ ngày càng thiếu thốn, túng quẩn vì không buôn bán làm ăn gì được, chỉ còn cách chi tiêu dè xẻn để chờ nước rút. 
Người hàng xóm của bà Cúc trong khu trọ tát nước từ phòng ra ngoài để dọn dẹp nhà cửa sau đợt mưa lớn tối 15/9.

Trắng đêm bơm nước, cứu tài sản ở Sài Gòn

Trận mưa liên tục kéo dài từ chiều đến tối qua khiến nhiều nhà dân ở Sài Gòn ngập sâu hơn 1 mét. Một số người thức trắng đêm tìm cách tháo nước và vớt tài sản bị chìm.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm