Lùm xùm bán hàng kém chất lượng, quảng cáo lố về các sản phẩm yến sào, kẹo rau củ của bộ đôi KOC đình đám Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs đang chiếm sóng mạng xã hội những ngày qua.
Ngày 24/2, Quang Linh Vlogs đã lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo lố "1 viên kẹo bằng 1 đĩa rau". Anh thừa nhận việc truyền tải thông tin trên là chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng. Sau khi nhận ra sai sót, anh đã sửa và không nhắc lại câu nói này trong các phiên livestream tiếp theo.
Sau đó, mạng xã hội xuất hiện thông tin một khách hàng mang sản phẩm kẹo rau củ đi kiểm định chất xơ tại QUATEST 2 (Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ khoa học và Công nghệ) và phát hiện hàm lượng chất xơ trong cả một lọ kẹo rau củ này rất thấp là 0,51 g, "chỉ bằng 1/6 quả chuối".
Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đều không phản hồi về thông tin lan truyền này. Giữa lùm xùm và nhiều nghi vấn, trang web bán sản phẩm kẹo rau củ không thể truy cập từ sáng 5/3.
Hoa hậu Thùy Tiên - người từng quảng cáo, giới thiệu sản phẩm viên kẹo rau là sự kết hợp giữa mình với team "Chị Em Rọt" (CER Group) của Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục - cũng im hơi lặng tiếng trước ồn ào, dù nhiều người réo tên.
![]() |
Trang web bán hàng của sản phẩm kẹo rau củ không thể truy cập giữa lùm xùm. |
Cũng vào ngày 26/2, tại họp báo với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam, Hằng Du Mục đã đưa ra lời xin lỗi vì nhầm lẫn khi quảng cáo về sản phẩm yến sào trên livestream. Đây là sản phẩm thuộc công ty của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs.
Cụ thể trên livestream, Hằng Du Mục khẳng định sản phẩm yến sào được làm từ yến nguyên chất, trong một hũ yến 70 ml có đến 30 g yến tươi. Cô thậm chí nhấn mạnh đây là yến tổ A5, không phải yến vụn.
Nhiều người xem, đặc biệt những người làm trong ngành yến sào, nghi ngờ tuyên bố này. Họ cho rằng một hũ 70 ml không thể chứa đến 30 yến chưng. Và mức giá 188.000 đồng cho 6 hũ yến là quá rẻ.
![]() |
Hằng Du Mục phải xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm yến sào sai sự thật. |
Hằng Du Mục đã giải trình tại họp báo về sự nhầm lẫn khi phát trực tiếp. Cô cho biết ê-kip quy đổi sai thông số 300 mg (0,3 g) thành 30 g yến A5. Lúc đó, cô không phản ứng kịp mà nói theo, dẫn đến đưa thông tin sai.
Nữ KOC gửi lời xin lỗi đến khách hàng và những người hoạt động trong ngành yến, đồng thời cam kết "rút kinh nghiệm sâu sắc, cải thiện quy trình kiểm soát thông tin trong truyền thông, nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến những sản phẩm yến sào chất lượng nhất, minh bạch nhất đến tay người tiêu dùng".
Tuy nhiên, khi con số đính chính 0,3 g yến trong hũ 70 ml được đưa ra, người tiêu dùng càng hoài nghi hơn.
Nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhận định với lượng yến như vậy, không thể tạo ra sản phẩm đặc như Hằng Du Mục giới thiệu trên livestream. Họ yêu cầu cô minh bạch quá trình sản xuất, nói rõ chất gì tạo nên kết cấu sệt của lọ yến.
Trong một bài trên trang cá nhân, Hằng Du Mục cho biết sẽ về Việt Nam, đến nhà máy ở Nha Trang (Khánh Hòa) vào ngày 26, 27 và 28/2 để ghi lại quy trình, minh bạch với người dùng.
Tuy nhiên, đến hiện tại đã là 5/3, Hằng Du Mục vẫn chưa thực hiện cam kết này. Dân mạng phát hiện bài đăng của cô trên trang cá nhân cũng đã âm thầm bị xóa/ẩn, không thể tìm thấy.
![]() |
Một bình luận của Hằng Du Mục chưa bị xóa, trong đó cô cho biết sẽ có mặt tại Nha Trang để quay video cận cảnh quá trình làm yến. |
Sự im lặng từ phía Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs - những KOC có triệu fan trên mạng - khiến người tiêu dùng hoang mang.
Dưới các bài đăng trên các diễn đàn, dân mạng hy vọng phía nhà bán này có thể đưa ra lời giải thích thỏa đáng, giúp những người đã mua hàng an tâm.
Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng, sinh năm 1995) là KOC nổi tiếng trên TikTok và YouTube. Cô được nhiều người biết tới khi chia sẻ cuộc sống trên nhà di động ở Trung Quốc. Hiện, cô thường xuyên livestream, kinh doanh nhiều sản phẩm tại Việt Nam.
Quang Linh Vlogs (Nguyễn Quang Linh, sinh năm 1997) nổi tiếng khi làm loạt vlog về đời sống ở châu Phi. Anh được biết đến với kênh YouTuber hơn 4 triệu lượt theo dõi. Thời gian qua, anh thường xuyên livestream bán hàng trên kênh TikTok, thu hút nhiều sự quan tâm của người theo dõi.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.