Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Đức năm 2014: Biểu tượng chiến thắng mới của làng túc cầu

2014 là năm chứng kiến sự sụp đổ của ĐT Tây Ban Nha. Nhưng từ đó lại nổi lên 1 biểu tượng chiến thắng khác đó là ĐT Đức. Chiến công tại World Cup là bằng chứng thuyết phục nhất.

Chiến quả ngọt ngào của cuộc cách mạng dài hơi

Trước khi đăng quang tại EURO 2008, và thống trị bóng đá thế giới, người Tây Ban Nha chỉ được đánh giá là khôn nhà dại chợ. Họ chơi thuyết phục ở vòng loại, những hễ cứ vào giải chính là tắt lịm. Còn với người Đức, vị thế của họ trước giờ luôn được coi trọng.

a
ĐT Đức vô địch World Cup 2014 một cách xứng đáng. Ảnh: Getty Images.

"Cỗ xe tăng" không chỉ là cái tên, mà nó còn là biểu tượng của ý trí, và bản năng chiến thắng. Nếu như với người Tây Ban Nha 40 năm không danh hiệu vẫn có thể chấp nhận được, thì ngược lại đó là sự sỉ nhục với niềm tự hào của người Đức kiêu hùng.

Thất bại toàn diện ở EURO 2000 buộc ĐT Đức phải nhìn lại chính mình. Và một cuộc đại cách mạng sâu rộng đã diễn ra, Từ đội bóng xù xì, khô cứng tuyển Đức hóa thân thành đội bóng chơi tấn công quyến rũ bậc nhất. Từ những con người gai góc, bặm trợn, người Đức trình làng 1 thế hệ điển trai, hào hoa.

Vinh quang luôn song hành cùng nước mắt. Những thất bại cay đắng năm 2006, 2008, 2010, 2012 chỉ làm tô điểm hơn cho chức vô địch thế giới lần thứ 4 của Mannschaft. Một chức vô địch thấm đẫm mồ hôi, nước mắt thậm chí cả máu. Song nó rất đỗi vinh quang, và ngập tràn hạnh phúc.

Màn vùi dập Brazil 7-1 ở bán kết là minh chứng hùng hồn nhất cho sức mạnh tuyệt đối của người Đức. Argentina với sứ mệnh trên đôi vai Messi bé nhỏ cũng không thể chặn bước tiến thần tốc của thầy trò Joachim Loew. Có lẽ định mệnh đã chọn người Đức, và năm 2014 phải là sân khấu riêng của họ.

Niềm vui tới tấp đến với người Đức, khi chỉ ít lâu sau chức vô địch thế giới, họ tiếp tục đón nhận thêm tin chiến thắng từ đội U19 Đức tại giải U19 châu Âu. Một danh hiệu nữa khẳng định con đường đúng đắn mà người Đức đã theo đuổi bấy lâu nay.

Trên con đường kế tục Tây Ban Nha

a
ĐT Đức (áo trắng) xác lập vị thế số 1 trong năm 2014. Ảnh: Getty Images.

Nhà vua cũ băng hà, một nhà vua mới lên ngôi, đó âu cũng là lẽ bình thường trong sự vận chuyển của dòng thời gian. Và có thể tin tưởng rằng với vị thế cùng những sức mạnh hiện tại, tuyển Đức không chỉ kế thừa ngai vàng của La Roja, mà còn thay thế "Cơn cuồng phong đỏ" thống trị thế giới túc cầu trong nhiều năm nữa.

Nói có sách mách có chứng, mô hình bóng đá Đức đang được xem là tân tiến nhất. Thực tế là cả thế giới đang bắt đầu học hỏi người Đức trong cách làm bóng đá. Tương tự như cách mà cả hành tinh cắp sách theo học triết lý tiki-taka trước kia.

Nếu như tiki-taka phải có những con người thích hợp mới có thể thăng hoa, điều đó có nghĩa nó dựa chủ yếu vào nguồn nhân tài xuất chúng. Trên thực tế đây là điều không phải thời nào cũng đáp ứng được. Thì với người Đức, đơn giản chỉ cần nằm trong mô hình đó, ăn ngủ cùng giáo án đó là có thể dễ dàng hòa nhập.

Cách chơi của người Đức cũng không yêu cầu niềm cảm hứng quá cao từ các cầu thủ, vì tất cả đã được khoa học hóa, để làm giảm thiểu tối đa những sai lầm của con người. Nói như vậy không có nghĩa là ai cũng có thể sao chép, và xài được nó. Nhưng rõ ràng so với tiki-taka, nó đã được tối giản đi quá nhiều độ khó dành cho người chơi.

Bởi vậy, sự thống trị này có lẽ sẽ còn kéo dài. Có thể không đến mức tuyệt đối như Tây Ban Nha trước kia. Song cũng đủ để khiến nhiều thế hệ xuất sắc phải khóc hận. 2014 là năm của bóng đá Đức, và thậm chí có thể là cả những năm về sau nữa. Tương lai bắt đầu từ hiện tại. Và ngày hôm nay, người Đức đang là số 1, họ đang ngự trị trên đỉnh cao của danh vọng.

Những điểm nhấn đáng chú ý của bóng đá thế giới năm 2014

Năm 2014 đầy ắp các sự kiện bóng đá đáng chú ý. Giờ là lúc nhìn nhận lại tất cả những chuyển động của làng túc cầu trong 365 ngày qua.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm