Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Đức thua Hà Lan 0-3: HLV Loew khó bào chữa sau thất bại

Điều gì ồn ào xảy ra tại Amsterdam rạng sáng 14/10? Câu trả lời là Đức thua thảm Hà Lan 0-3, và triều đại của HLV Joachim Loew đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Nations League, như HLV Juergen Klopp nhận xét, có thể là giải đấu “vô nghĩa nhất thế giới”. Song với những đội tuyển quốc gia trên đà tái thiết như Hà Lan hoặc cần gượng dậy sau thất bại như Đức, đây là giải đấu có thể coi là hoàn hảo cho những toan tính ấy trước khi bước vào vòng loại EURO 2020.

Vì thế, việc Hà Lan đã đại thắng Đức 3-0 mang nhiều ý nghĩa với cả hai đội tuyển. Với đội bóng áo da cam, đó là sự khẳng định cho niềm tin vào cuộc cách mạng mà HLV Ronald Koeman đang thực hiện. Còn với người Đức, thất bại này tiếp tục là cú đấm giáng thẳng vào triều đại của HLV Joachim Loew.

Duc thua Ha Lan anh 1
Đức thảm bại trước Hà Lan 0-3 qua đó đứng bét bảng tại Nations League. Ảnh: Die Mannschaft.

Trận thua toàn diện của ông Loew

Ông Loew liệu còn gì để bào chữa nữa không khi thua Hà Lan 0-3? Có lẽ là không. 90 phút tại Amsterdam phơi bày mọi điểm yếu của "Die Mannschaft" cùng sự bảo thủ của nhà cầm quân sinh năm 1960.

Giới chuyên môn sớm nhận định việc không có trung phong thực thụ nào sẽ báo hại ĐT Đức. Đáp lại những quan ngại đó, ông Loew triệu tập chân sút có kinh nghiệm thi đấu quốc tế bằng 0, Mark Uth của Schalke 04 lên tuyển, trao cho anh luôn suất đá chính trên hàng công.

Kết quả là Uth cùng với Timo Werner và Thomas Mueller chỉ đi đến ngưỡng uy hiếp khung thành Hà Lan chứ không thể làm lưới rung. Trong thời gian có mặt trên sân, cả 3 họng pháo của “Cỗ xe tăng” tung ra 11 cú sút tổng cộng, chỉ 4 trong số đó đi trúng đích.

Timo Werner thậm chí có tình huống đối mặt với Jasper Cillessen, song sự non kém về khoản dứt điểm khiến số 9 của Đức hoàn toàn bất lực. Vì sao ông Loew không trao cơ hội ngay từ đầu cho Leroy Sane hay Julian Brandt? Không ai rõ.

Công cùn, đội tuyển Đức thủ cũng kém. Đội bóng của HLV Loew như thường lệ vẫn cầm bóng nhiều hơn đối thủ, song về mặt sở hữu thế trận, Hà Lan mới là đội vượt trội. Tuyến giữa của Đức với Kroos, Emre Can và Joshua Kimmich gãy đổ trước khả năng áp sát nhanh cũng như cơ động của Hà Lan.

Duc thua Ha Lan anh 2
Tuyển Đức tiếp tục thảm bại với sự vô dụng của hàng công. Ảnh: Getty Images.

Điều này trực tiếp tạo ra hệ quả là cặp trung vệ to cao nhưng xoay sở kém là Jerome Boateng và Mats Hummels liên tục bị những cầu thủ tấn công nhanh nhẹn của Hà Lan như Depay hay Ryan Babel vặn sườn trước khi đua tốc độ.

Trong 2 bàn thua 2-0 và 3-0, Hà Lan đều tìm được đường vào khung thành Manuel Neuer qua phương án cướp bóng từ ngay giữa sân trước khi thực hiện những pha đánh vỗ mặt để hạ gục Neuer. Một đội bóng lớn không thể chơi như Đức để mong chiến thắng.

Khi Michael Ballack thừa nhận rằng anh “không hiểu vì sao” ông Loew còn tại vị sau thất bại nhục nhã tại World Cup 2018, nhà cầm quân người Đức đã chọn cách tránh né những chỉ trích bằng việc đẩy cậu học trò Toni Kroos tham dự cuộc họp báo sau khi tập trung đội tuyển.

Tiền vệ sinh năm 1990 khẳng định tham vọng của ĐT Đức là giành trọn 6 điểm trong hai trận chiến giữa Hà Lan và Pháp tại Nations League, qua đó lấy lại niềm tin của người hâm mộ vốn bị tổn thương nặng nề sau thất bại tại World Cup 2018.

Kết quả như tất cả đều đã thấy, Đức thua Hà Lan 0-3. Kế hoạch mà ông Loew đưa ra đã đổ bể. Trận thua này còn đưa Đức tới hai kỷ lục buồn khác là lần đầu tiên trong lịch sử không ghi được bàn trong 3 trận đấu chính thức và thua 5 trận trong một năm dương lịch.

Duc thua Ha Lan anh 3
Trận thua Hà Lan 0-3 khiến đội tuyển Đức lần đầu tiên trong lịch sử không ghi bàn trong 3 trận đấu chính thức liên tiếp. Đồ họa: Bleacher Report.

“Cơn lốc màu da cam” trở lại?

Đội tuyển Đức đúng là chơi rất tệ, song những lời ngợi khen cũng phải được dành cho Hà Lan. Đội tuyển đã vắng mặt hai giải đấu lớn liên tiếp là EURO 2016 và World Cup 2018 đang trên đà tái thiết mạnh mẽ với Ronald Koeman, HLV thời đại mới trên ghế chỉ đạo thay vì những nhà cầm quân cựu trào như Guus Hiddink hay Dick Advocaat.

Koeman đã đưa ra những thay đổi cực lớn trong đội hình ĐT Hà Lan khi trao cơ hội cho những cái tên trẻ thay vì tin vào lứa cầu thủ hạng xoàng như Quincy Promes hay Luuk De Jong. Frenkie De Jong (21 tuổi), Steven Bergwjin (21 tuổi) hay Matthijs De Light (19 tuổi) đã được Koeman trao cơ hội và đều chơi cực hay trước đối thủ hơn cả về danh tiếng lẫn kinh nghiệm.

Đi cùng sự chói sáng của những sao mai là sự trưởng thành của những nhân tố đang vào độ chín như Memphis Depay, Georginio Wijnaldum hay Virgil Van Dijk. Tất cả đã tạo ra Hà Lan chơi thứ bóng đá hay nhất kể từ World Cup 2014.

Không còn sự bĩ cực như thời Hiddink, hay bất lực như thời Advocaat. 90 phút tại Amsterdam chứng kiến Hà Lan với đội tuổi trung bình chỉ là 25 chơi đàn áp Đức, tạo ra vô số cơ hội về phía khung thành Manuel Neuer. Thậm chí, bóng không đi trúng khung gỗ, Hà Lan đã có thể vùi dập Đức 5-0.

Duc thua Ha Lan anh 4
Đây là chiến thắng mang lại niềm tin cực lớn cho ĐT Hà Lan. Ảnh: Getty Images.

Sẽ vẫn còn là quá sớm để khẳng định Hà Lan của Koeman sẽ trở lại thành điều gì đó của bóng đá thế giới như ba thập kỷ đã qua. Song đặt kết quả ngọt ngào (đây là lần đầu tiên Hà Lan thắng Đức với 3 bàn cách biệt trong lịch sử) vào bối cảnh của bóng đá xứ sở hoa tulip lúc này, thì sự lạc quan cùng niềm tin là điều có thể thấy rõ ràng.

De Light, Frenkie De Jong hay Bergwijn sẽ có nền tảng để tiếp tục vươn lên thay vì thui chột như những bậc đàn anh Davy Klassen hay Luuk De Jong trước đó. Depay, Van Dijk, Blind hay Wijnaldum cũng có thêm sự tự tin để tiếp tục đi theo con đường mà những Arjen Robben, Wesley Sneijder hay xa hơn nữa là Jaap Stam, Van Bronckhorst bỏ lại.

Để bước ra khỏi thất bại và vươn mình trở lại đỉnh cao, đôi khi tất cả những gì cần là niềm tin. Hà Lan với chiến thắng 3-0 trước kình địch số một lịch sử, ĐT Đức, đang có thừa niềm tin ấy.

Còn với người Đức, trận thua này sẽ khiến "Die Mannschaft" lún sâu vào khủng hoảng mà rất có thể ông Loew sẽ phải trả giá bằng chiếc ghế của chính mình.

HLV ĐT Đức thất vọng với cách hành xử của Oezil Mới đây, thuyền trưởng của "Die Mannschaft", ông Joachim Loew chính thức lên tiếng bày tỏ sự thất vọng với cách hành xử của Mesut Oezil sau khi ngôi sao của Arsenal giã từ ĐT Đức.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm