Đầu năm 2024, DTAP lần đầu kết hợp cùng Miu Lê và Yuno Bigboi ra mắt MV Tết “Mơ là phải mở”. Những giấc mơ âm nhạc lần nữa được DTAP vẽ lên với công thức kết hợp giữa chất liệu dân tộc và bản sắc Gen Z, tạo sức hút với tín đồ âm nhạc hiện đại. Nhân dịp này, bộ ba “phù thủy âm nhạc” cũng chia sẻ về bí kíp tạo nên những bản hit đình đám.
- Năm 2023 có thể coi là bước tiến lớn trong sự nghiệp của DTAP, khi được xướng tên ở nhiều hạng mục danh giá và đảm nhiệm những vai trò mới. Điều này có tạo áp lực cho DTAP trong năm này?
- Sau thành công của album “Hoàng”, DTAP gần như sống trong áp lực. Chúng tôi tự hỏi phải làm gì để đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả. Và rồi, chúng tôi nhận ra áp lực trước đây không còn là chuẩn mực để theo đuổi. DTAP hiện tại làm nhạc theo cách hồn nhiên, không tính toán. Mục tiêu đặt ra trong năm 2024 là tìm được điểm cân bằng giữa học thuật và thị trường trong các sản phẩm âm nhạc. Chúng tôi nghiêm túc trong âm nhạc để dám “mơ xa”.
- Dường như trong mắt khán giả, DTAP và dân gian đương đại luôn song hành. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại DTAP sẽ bị đóng khung trong một thể loại nhạc. Các thành viên làm thế nào để đa dạng hoá tư duy âm nhạc của mình, mở lòng với xu thế thị trường?
- Chúng tôi không coi màu sắc dân gian đương đại là điều giới hạn khả năng sáng tạo. Ngược lại, chúng tôi nhìn nhận phong cách này như gam màu chủ đạo, riêng có trong bức tranh âm nhạc của mình.
Thuộc Gen Z, chúng tôi mong muốn góp phần tạo ra sản phẩm âm nhạc có bản sắc văn hoá rõ nét, đồng thời dung hoà giữa yếu tố truyền trống - hiện đại, trong nước - quốc tế.
Từ góc nhìn của DTAP, khán giả trẻ nhớ đến những sản phẩm mang âm hưởng dân gian không chỉ vì đồng cảm về nền tảng văn hoá truyền thống, mà họ bắt gặp sự tương đồng trong ngôn ngữ và thói quen giao tiếp hàng ngày. Chính sự cân bằng giữa âm nhạc học thuật và âm nhạc thị trường khiến người nghe cảm thấy dễ chịu, dễ tiếp cận. Liên tục quan sát, cập nhật và đưa những chi tiết thân thuộc vào tác phẩm là cách chúng tôi lan tỏa âm nhạc của mình đến gần người trẻ.
Mỗi cơ hội hợp tác cùng các nghệ sĩ cũng mang lại cho chúng tôi cảm hứng nghệ thuật, sự hứng khởi và bài học về cách dung hòa năng lượng hay truyền tải thông điệp. Bên cạnh những dấu ấn hữu hình trên các bảng xếp hạng và trong lòng khán giả, đây là giá trị vô hình mà chúng tôi khó có thể nhận được nếu ngủ quên trên chiến thắng hay ở yên trong vùng an toàn.
- Sau 5 năm hoạt động, từ nhóm sản xuất tay ngang đến một trong những tên tuổi hàng đầu của showbiz Việt, DTAP làm cách nào để giữ được tinh thần làm việc nhiệt huyết và “dám chơi dám chịu”, khám phá những giới hạn mới?
- Chúng tôi ép mình phải kỷ luật. Đa phần mọi người suy nghĩ những người làm nghệ thuật chỉ có thể thăng hoa khi cảm hứng tìm đến. Tuy nhiên, tư duy sáng tạo nhất quán, việc tìm kiếm cảm hứng từ những điều đang diễn ra xung quanh giúp DTAP không lúng túng khi nhận được những đề bài “khó nhằn”. Nói cách khác, với DTAP, kỷ luật đóng vai trò như “chiếc công tắc” để thoải mái sáng tạo bất cứ khi nào mình muốn.
Bên cạnh đó, DTAP quan tâm đến sự cân bằng. Chúng tôi cân bằng giữa cảm xúc và kỹ thuật, đam mê và trách nhiệm, niềm vui khi làm nhạc và thái độ nghiêm túc trong công việc. Khi hoà hợp những thái cực trái ngược này, chúng tôi mới có thể bình thản để lắng nghe mong muốn từ bên trong mình và vượt qua do dự của bản thân.
DTAP gây chú ý làng nhạc vài năm qua với vai trò sản xuất, hòa âm phối khí. |
- Kết hợp cùng Miu Lê và Yuno Bigboi trong MV “Mơ là phải mở”, với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), bộ ba đã đại diện người trẻ giãi bày phần nào nỗi trăn trở chưa thể hoàn thành trong năm cũ. Trong năm 2023, DTAP có từng trải qua những khoảnh khắc lạc lối và động lực nào để các thành viên bước tiếp?
- Khi chúng tôi đứng trước câu hỏi “mình đã cố gắng đủ chưa?”, “tiếp theo nên làm gì?”, “cái này có tốt hơn cái trước không?”, “bài này liệu có xứng đáng với kỳ vọng của khán giả?”... cảm giác lạc lối là không thể tránh khỏi. DTAP của những năm trước đã bối rối với quá nhiều trăn trở. Nhưng hiện tại, chúng tôi không để mình lún quá sâu và quá lâu vào những băn khoăn mơ hồ. Nếu “lạc” thì tìm “đường” - ở đây là định hướng rõ ràng - để đi tiếp. Chúng tôi coi những điều không vui trong năm cũ là bài học mà mỗi thành viên phải liên tục tự nhắc nhở để cải thiện trong năm mới, tiếp tục vững vàng hơn và cống hiến những sản phẩm chất lượng hơn cho khán giả.
DTAP kết hợp Miu Lê và Yuno Bigboi trong MV “Mơ là phải mở”. |
- Với MV “Mơ là phải mở", DTAP nhắn nhủ khán giả quyết đoán mở khoá ước mơ, trở thành “new year, new me” trong 2024. Vậy khán giả có thể kỳ vọng một “new DTAP" như thế nào?
- DTAP không muốn nói trước quá nhiều điều, nhưng kim chỉ nam khi làm nghề của nhóm là không ngừng hoàn thiện khả năng mỗi ngày để trở nên “nặng ký" hơn trên thị trường âm nhạc. DTAP từng chia sẻ “bài hát hay nhất là bài hát chưa được viết ra”, cũng như một trong những nỗi sợ lớn nhất của chúng tôi là hai chữ “nuối tiếc". Vì vậy, DTAP bước sang năm 2024 với tinh thần làm mọi thứ tốt nhất có thể, chủ động tìm kiếm thử thách để bứt phá giới hạn hay những điều từng nghĩ mình không thể làm. Hy vọng trong năm 2024, mọi người sẽ ủng hộ một “new DTAP” trưởng thành hơn, năng lượng hơn.
Chúng tôi muốn gửi tới các anh chị em nghệ sĩ và khán giả lời cảm ơn chân thành nhất. Bởi nếu không nhận đươc lòng tin, sự kiên nhẫn và bao dung của họ, sẽ không có một DTAP tự tin đối mặt những chướng ngại vật trên hành trình trưởng thành trong tư duy âm nhạc và hiện thực hóa những mục tiêu trong năm qua.