Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự án 99 điều không thể không làm ở Nepal

Ngoài gây quỹ từ thiện, dự án còn mang nhiều thông điệp ý nghĩa gửi đến cộng đồng.

99 điều không thể không làm ở Nepal là dự án gây quỹ từ thiện cho trẻ mồ côi do các thành viên của nhóm Lửa lên ý tưởng thực hiện. 

Dự án được thông qua thử thách từ cuộc thi The Jailbreak 2014 (chinh phục giới hạn là một tổ chức phi lợi nhuận được tạo ra với mục đích gây quỹ từ thiện tại Việt Nam). Theo thể lệ của cuộc thi The Jailbreak, trong vòng 36 tiếng, mỗi nhóm phải đi được đến nơi xa nhất, với 0 đồng trong túi. Điểm đến của nhóm Lửa chọn chính là Nepal, đất nước được mệnh danh nóc nhà của thế giới.

Nhóm Lửa gồm 3 thành viên: Nguyễn Tuấn Anh (tốt nghiệp khoa ngữ văn Pháp ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM), Nguyễn Thị Linh Thảo (tốt nghiệp khoa Mỹ thuật Công nghiệp, ĐH quốc tế Hồng Bàng), Lê Thiện Chí (giảng viên khoa ngữ văn Anh ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, du học tại Thụy Điển).

3 thành viên của nhóm Lửa. Nguyễn Tuấn Anh,Nguyễn Thị Linh Thảo, Lê Thiện Chí (từ trái qua). Ảnh: nhóm Lửa

Theo Tuấn Anh, trưởng nhóm Lửa, để thực hiện dự án này, các thành viên đã lên ý tưởng trong vòng 7 ngày phải kiếm được 3.000 USD trước ngày 30/8.

Để làm được điều đó cần có sự chung tay giúp sức của cộng đồng. Hiện có rất nhiều bạn trẻ đã đồng hành cùng các thành viên trong nhóm, đăng tin kêu gọi mọi người đóng góp vào quỹ bằng cách mua vé với giá từ 99.000 đồng đến 399.000 đồng. Sau khi thực hiện xong dự án, nhóm Lửa trở về sẽ tặng người mua vé món quà từ Nepal, cuốn sách ảnh hay một giờ làm việc bất kỳ của một thành viên trong nhóm.

Dự án 99 điều không thể không làm ở Nepal hiện đang được nhiều bạn trẻ đồng hành hỗ trợ kêu gọi mua vé ủng hộ chương trình, có 3 mức giá vé là 99.000 đồng, 199.000 đồng và 399.000 đồng.   Ảnh: nhóm Lửa.

Số tiền 3.000 USD nhóm Lửa đang kêu gọi hiện tại là nhằm kinh phí cho vé di chuyển sang Nepal và thực hiện quyển sách ảnh. Số tiền bán được khi sách được xuất bản sẽ dành cho tổ chức từ thiện vì trẻ em mồ côi Orphan Impact tại Việt Nam. 

Có nhiều ý kiến cho rằng sao không lấy 3.000 USD đi làm từ thiện luôn? Câu trả lời của nhóm là: "Chúng tôi không chỉ đang cố gắng kiếm tiền làm từ thiện, mà còn bán một câu chuyện có thể tác động đến cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ. Đây sẽ là dự án dài hơi, sau khi quyển sách được ra đời, sẽ lại liên tục mở ra các cơ hội khác trong việc phát triển cộng động và hoạt động gây quỹ từ thiện. Nó khác hẳn với việc dùng 3.000 USD đó đi làm từ thiện ngay".

Dự án được thực hiện trong vòng 2 tháng tại Nepal, nhóm sẽ tự túc cho vấn đề sinh hoạt, ăn ở. Chia sẻ về lí do chọn đất nước Nepal, Tuấn Anh nói: "Nepal là một điểm đến đủ xa để nhóm có cơ hội thử thách và trải nghiệm. Sự xa vời khoảng cách địa lý, giới hạn thời gian và định kiến, cộng thêm vẻ quyến rũ chết người của văn hóa đã thôi thúc nhóm Lửa theo đuổi điểm đến".

Chương trình từ thiện sách ảnh 99 điều không thể không làm ở Nepal mang nhiều thông điệp gửi đến cộng đồng, đặc biệt là trong giới trẻ: Gây quỹ từ thiện cho trẻ em mồ côi, tinh thần dám nghĩ dám làm, cổ vũ vượt qua nỗi sợ hãi, tự ti, xây dựng niềm tin, phát huy sức mạnh của sự đoàn kết, tăng nhận thức về sức mạnh của sự tập trung, tình yêu thương trẻ em, lan tỏa cảm hứng cho các nhóm vì cộng đồng: nghĩ lớn, làm lớn.

Hiện tại The Jailbreak chỉ đang diễn ra tại TP.HCM. Các thành viên tham gia mong muốn dự án sẽ được nhiều bạn trẻ hưởng ứng hơn và lan tỏa ra khắp các tỉnh thành, thành phố lớn khác trong cả nước.

Phan Trai Uc

Bạn có thể quan tâm