Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du học hè - trải nghiệm ý nghĩa cho học sinh Việt Nam

Du học hè tạo cơ hội cho học sinh bồi đắp kiến thức ở nhiều lĩnh vực và tiếp thu văn hóa, đồng thời mang đến nhiều trải nghiệm mang tính quốc tế.

Du học hè là nhu cầu được nhiều phụ huynh quan tâm với mong muốn mang lại cho con trẻ khoảng thời gian hữu ích, vừa giúp trẻ có thể nghỉ ngơi sau một năm học tập, vừa nạp thêm tri thức mới từ cuộc sống.

Không gói gọn trong việc luyện tập tiếng Anh

Dựa trên nhu cầu đó, nhiều trung tâm du học cung cấp những khóa du học hè cho trẻ 8-17 tuổi đến các nước Mỹ, Anh, Canada, Australia hay Singapore. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn trong việc lựa chọn các khóa học hè phù hợp với con.

Chị Thanh Hà (quận 3, TP.HCM) cho biết, 4 trung tâm du học hè chị tham khảo đều đơn giản là chương trình học tiếng Anh kết hợp với tham quan địa phương. Trong khi đó, điều mà chị mong muốn tìm cho con là chương trình học tập và ngoại khóa bổ ích chứ không đơn thuần là học Anh ngữ.

ILA anh 1
Du học hè là nhu cầu được nhiều phụ huynh quan tâm.

Có thể thấy, điều đa số phụ huynh kỳ vọng từ du học hè là không chỉ mang đến cho trẻ cơ hội được thực hành tiếng Anh mà làm sao để con thực sự có những trải nghiệm đáng giá về văn hóa và kiến thức trong môi trường học tập nước ngoài.

Chị Minh Nguyệt (phụ huynh có con đang học lớp 8) chia sẻ: “Tôi gửi con tham dự một khóa du học hè năm trước. Cháu trưởng thành và thay đổi nhiều sau đó. Vì vậy năm nay không chỉ cháu muốn lại du học hè lần nữa mà chính mình cũng thấy những khóa này bổ ích và thiết thực cho con”.

Nâng cao trải nghiệm quốc tế

Tham gia chương trình hè, học sinh được ở tại ký túc xá đại học hoặc trong các gia đình bản xứ. Điều này mang lại cơ hội để học sinh khám phá các sinh hoạt và văn hóa và tự lập hơn. Tuy nhiên, không ít trường hợp trẻ bị sốc vì các khác biệt văn hóa.

Chẳng hạn, sang các nước phương Tây, học sinh phải tự lập trong chuyện ăn uống, đi lại, chăm sóc cá nhân… Điều đó có thể khiến nhiều học sinh vốn được cha mẹ bao bọc nghĩ rằng mình không được quan tâm. Thậm chí, thói quen tiết kiệm điện, nước để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của người phương Tây trong mắt không ít học sinh Việt Nam là hành động không chấp nhận được.

Để hạn chế mâu thuẫn từ những khác biệt văn hóa này, trước mỗi chuyến du học hè của ILA, học sinh sẽ được tham gia lớp hướng dẫn về luật pháp và văn hóa nước sở tại. Mỗi nhóm 12 em học sinh sẽ có một trưởng đoàn giàu kinh nghiệm của ILA phụ trách, giúp đỡ các em chu đáo suốt hành trình, giúp trẻ có được cái nhìn đa chiều hơn, học được nhiều điều mới mẻ từ các trải nghiệm quốc tế.

Theo cô Nguyễn Đoan Thục, Trưởng Trung tâm Du học ILA, đa số phụ huynh đến với ILA đều mong con được trải qua một khóa du học hè, được vui chơi, trải nghiệm đời sống văn hóa của quốc gia đó, khám phá môi trường học tập quốc tế, học hỏi những kiến thức mới, trở nên tự lập hơn và sẵn sàng cho hành trang du học.

“Với những phụ huynh có dự định cho con du học, du học hè là ‘thời gian vàng’ để trẻ tìm hiểu về địa phương cũng như nền giáo dục mà trẻ dự định tới học tập. Hơn nữa, việc visa du học hè cũng là điểm cộng khi xin visa du học sau này”, cô Thục cho biết thêm.

Là đơn vị có 18 năm kinh nghiệm tổ chức du học hè cho hơn 10.000 học sinh, năm nay, ILA mang đến 33 chương trình du học hè độc đáo tới Anh, Mỹ, Canada, Australia, Singapore. Mục đích của sự đa dạng về quy mô này nhằm cung cấp nhiều chọn lựa phong phú, đặc sắc, đồng thời tạo cơ hội cho học sinh bồi đắp kiến thức ở nhiều lĩnh vực và tiếp thu văn hóa cùng những trải nghiệm mang tính quốc tế.

Điểm mới của du học hè ILA năm nay là tính thực tiễn, học đi đôi với hành. Bên cạnh chương trình học trên lớp do đối tác của ILA cung cấp và các chuyến tham quan thực tế buổi chiều, học sinh còn tham gia làm một dự án đặc biệt. Các khóa du học hè luôn được lồng ghép các kiến thức nhằm giúp học sinh xây dựng những kỹ năng cần thiết cho một công dân toàn cầu thế kỷ 21 như kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, giao tiếp, phản biện…

ILA anh 2
Các khóa du học hè tại ILA đều mang tính thực tiễn, học đi đôi với hành.

Với chương trình “Thử làm sinh viên đại học Mỹ”, học sinh được trải qua khoảng thời gian sinh hoạt và học tập trong khuôn viên các trường đại học như một sinh viên thực thụ.

Những phụ huynh mong muốn con mình được trải nghiệm chương trình học phổ thông của học sinh Australia có thể đăng ký chương trình trao đổi văn hóa. Với chương trình này, học sinh được học tại hệ thống trường công lập bang Queensland hay New South Wales. Mỗi học sinh Việt Nam được một học sinh Australia kết bạn và hỗ trợ nâng cao tiếng Anh. Đây là lợi thế đặc biệt để trẻ tự tin, nhanh chóng hòa nhập và có cơ hội mở rộng các mối quan hệ bạn bè quốc tế.

Những học sinh say mê khoa học có thể tham dự các khóa học hè STEM (gồm các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) hay robotic tại trung tâm khoa học ở Singapore.

Với những trẻ thích học tập nhẹ nhàng, thiên về khám phá, chương trình học tiếng Anh của các đọc học Australia kết hợp với chuyến khám phá 5 thành phố nổi tiếng của đất nước này là lựa chọn hấp dẫn.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm