Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Du khách quốc tế chỉ biết Hội An không biết Đà Nẵng'

Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Việt Đà (Đà Nẵng), cho biết hầu hết du khách nước ngoài khi được hỏi chỉ biết đến Hội An, do công tác quảng bá Đà Nẵng ra quốc tế chưa mạnh.

Chiều 25/3, UBND TP phối hợp với Sở VH-TT-DL và Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị Diễn đàn du lịch năm 2016. Đại diện hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực du lịch, lữ hành, nhà hàng và khách sạn tham gia hội nghị.

Khách quốc tế không biết Đà Nẵng

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH - TT - DL, cho rằng Đà Nẵng là địa phương có nhiều lợi thế nhưng việc thu hút khách du lịch vẫn còn hạn chế.

Minh chứng là 5 năm qua (2011-2015), tốc độ tăng trưởng bình quân của khách du lịch đến Đà Nẵng chỉ đạt 20,14%/năm. Doanh thu từ du lịch tăng bình quân 30,7%/năm.

Tổng lượt khách đến Đà Nẵng mới đạt 4,68 triệu lượt, đứng thứ 4 cả nước (sau Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh). Điều đáng buồn là Đà Nẵng đang thua nhiều địa phương ttrong việc thu hút khách nước ngoài.

"Chỉ có hơn 1.260 khách quốc tế đến Đà Nẵng năm 2015. Con số này thấp hơn nhiều so với Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh và cả Quảng Nam", ông Cường thừa nhận. 

Ông Đặng Việt Dũng chủ trì hội nghị. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo ông, các sản phẩm du lịch hiện có chủ yếu phục vụ khách du lịch nội địa, chưa có nhiều sản phẩm đặc trưng hướng tới thị trường khách quốc tế. Dịch vụ vui chơi giải trí về đêm vẫn còn đơn điệu, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách.

Thành phố cũng thiếu quỹ đất để hình thành các cụm mua sắm – vui chơi giải trí, nhất là giải trí về đêm, chưa có nhiều sản phẩm lưu niệm mang tính đột phá, biểu trưng cao cho du lịch. 

Chất lượng phục vụ và dịch vụ du lịch tại một số nhà hàng, điểm đến vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn xảy ra tình trạng “chặt chém”, chất lượng sản phẩm dịch vụ không tương xứng với giá bán cho du khách.

"Môi trường du lịch vẫn còn tồn tại các vấn đề an ninh trật tự xã hội, tình trạng bán hàng rong, ăn xin trá hình xảy ra tại một số điểm tập trung đông khách du lịch. Hoạt động lữ hành chui, trái phép của một số doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài vẫn còn xảy ra gây nên tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh", ông Cường thừa nhận

Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Việt Đà (Đà Nẵng), cho biết việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh thành phố ra quốc tế vẫn còn ít nên hầu như khách nước ngoài không biết đến Đà Nẵng.

"Chúng tôi đi ra nước ngoài khảo sát thì hầu hết họ chỉ biết Hội An chứ không ai biết Đà Nẵng. Đây là một thực trạng đáng buồn. Lâu nay chúng ta chỉ loay hoay quảng bá ở trong nước, còn các nước khác thì không", ông Lộc nói.

Năm 2015, Đà Nẵng đầu tư hơn 2 tỷ đồng xúc tiến du lịch. Nhưng số tiền nay chỉ đủ tổ chức hai cuộc hội thảo ở nước ngoài.

"Thanh tra gì mà nhiều thế"?

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo nhiều doanh nghiệp bày tõ bức xúc vì các cơ quan chức năng cử người đến thanh tra quá nhiều. Thậm chí nhiều doanh nghiệp phải tiếp hơn 10 đoàn thanh tra trong năm. Điều đáng nói, nội dung mà các cơ quan cử người đến thanh tra không khác nhau nhiều.

Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp bày tõ bức xúc tại hội nghị. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Trịnh Bằng Có, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, bức xúc: "Doanh nghiệp người ta làm ăn đàng hoàng mà suốt ngày các anh đến thanh kiểm tra. Hết cơ quan thuế rồi lại đến công thương, thanh tra nhiều nhất là công an.

Thậm chí, còn có tình trạng cán bộ thanh tra, kiểm tra còn moi móc những vị phạm không đáng xử phạt, không đúng nội dung của quyết định thanh tra, kiểm tra".

Cùng chung quan điểm, đại diện một doanh nghiệp kiến nghị, các cơ quan chức năng nên hướng dẫn, tư vấn cho đơn vị nhiều hơn về việc chấp hành các chính sách pháp luật quy định để tránh vị phạm hoặc tái phạm chứ không nên tìm mọi cách xử phạt, nhất là những lỗi đơn vị chưa biết hoặc không gây tác hại.

 

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết thời gia tới sẽ thành lập lực lượng liên ngành và chỉ thanh tra các doanh nghiệp một lần trong năm. "Lực lượng liên ngành này gồm cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, công an, Sở VH-TT-DL, Công thương, thuế... Và chỉ nên thanh tra một lần, còn để cho doanh nghiệp họ còn làm ăn", ông Dũng chỉ đạo.

Vị này cũng yêu cầu Sở rà soát lại tất các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, nhà hàng và khách sạn trên địa bàn để quản lý tốt hơn. Tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí lợi dụng mùa cao điểm để "chặt chém" du khách.

 

 



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm