Ngày 19/1, UBND TPHCM đã tổ chức Hội thảo Du lịch có trách nhiệm, với khoảng 300 khách mời là lãnh đạo, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch. Đây được xem như một trong những bước khởi đầu nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển du lịch theo xu hướng này tại thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.
"Phát triển du lịch không phải là trách nhiệm của chính quyền mà là trách nhiệm của mỗi nhà, mỗi người", Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết.
|
Phát biểu tại hội nghị, ông Peter Semone, Giám đốc Điều hành Destination Human Capital, cho rằng du lịch có trách nhiệm ngoài gắn với môi trường, với thiên nhiên, còn phải gắn với chất lượng, dịch vụ.
Ông chia sẻ phần lớn du khách nước ngoài khi đến Việt Nam hay than phiền về việc mọi người lái xe bất cẩn, không có vỉa hè đi bộ, tiếng còi xe ồn ào, tài xế taxi lừa đảo, người dân địa phương không thân thiện... Để giải quyết được những vấn đề này, ông cho rằng nên kêu gọi cộng đồng cùng tham gia vào phát triển du lịch.
"Du lịch có trách nhiệm phải gắn với lịch sử, truyền thống, thiên nhiên, môi trường", ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, chia sẻ.
|
"Chúng ta luôn hỏi tại sao du lịch Thái Lan phát triển tốt, thu hút du khách. Lý do là vì mỗi người dân của đất nước này đều nhận biết kinh tế Thái phần lớn phụ thuộc vào du lịch. Mỗi người dân muốn nâng cao đời sống, phải chú trọng dịch vụ du lịch. Chúng ta cũng vậy. Đừng nghĩ phát triển du lịch là trách nhiệm của chính quyền, mà mỗi người dân phải tham gia cùng phát triển", ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, nhận định. Ông cho biết Sở đã và đang có rất nhiều buổi tập huấn, các khóa đào tạo cho hướng dẫn viên, tài xế taxi...
Bà Barkathunnisha, Giám đốc Điều hành và sáng lập Công ty Tư vấn và Đào tạo Elevated, chia sẻ cách làm mới sản phẩm bằng cách phát triển loại hình du lịch trang trại của Singapore. Bà cho rằng du khách trên thế giới đang có nhu cầu tiếp cận gần nhất với cuộc sống của người dân địa phương, nên Singapore chọn loại hình này. Theo bà, du lịch trang trại của Singapore có sự tham gia, đóng góp không nhỏ của những ứng dụng trên điện thoại thông minh.
"Nếu chỉ mời khách đến để ngắm cảnh, chúng ta chỉ thu được rất ít tiền, nhưng nếu kèm vào đó những trải nghiệm thì sẽ thu được nhiều tiền hơn", bà Barkathunnisha nói.