Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du lịch Bến Tre - phải lòng em gái xứ dừa

Xứ Dừa Bến Tre thu hút du khách không chỉ bởi nét duyên dáng của người em gái dịu dàng, mà còn hút hồn du khách bởi những cảnh đẹp thơ mộng mà chứa chan tình.

Bến Tre đi dễ khó về

Khi đi lưu luyến khi về vấn vương”.

Như câu thơ đã nói, bất kì ai khi ấp ủ trong lòng dự định đi miền Tây, trong đầu nghĩ ngay đến Xứ Dừa đầu tiên. Đúng vậy, Xứ Dừa thu hút du khách không chỉ bởi nét duyên dáng của người em gái dịu dàng, mà Xứ Dừa còn hút hồn du khách bởi những cảnh đẹp thơ mộng mà chứa chan tình. Được bao bọc bởi 4 con sông lớn là sông Tiền, Ba Lai, Hàm Luông và Cổ Chiên nên Bến Tre mang đậm chất miền sông nước với những điểm đến vô cùng thú vị.

Vườn trái cây Cái Mơn: Đến với làng nghề Cái Mơn (thuộc xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách) du khách sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh rất đậm chất miệt vườn với rất nhiều loại trái cây. ​Du khách sẽ được tự tay hát từ trên cây xuống và tha hồ thưởng thức mà không phải ngần ngại, nào là măng cụt, chôm chôm, mận, quýt, sầu riêng, na, ổi… .

Không chỉ có thể, bạn sẽ khoác lên mình bộ đồ bà ba và xuống mương tự tay bắt cá, con tôm để nấu cho chính mình bữa cơm đạm bạ​c. Cắm trại qua đêm tại đây cũng là một trải nghiệm nên làm. ​Mắc võng trong vườn trái cây, cả nhóm sẽ được nghe đờn ca tài tử từ các nghệ nhân. Cảm giác về một nơi thanh bình mà ấm áp sẽ làm du khách trải lòng và thư thái.

Cồn Phụng: Thật là một thiếu sót nếu du lịch Bến Tre mà không ghé thăm Cồn Phụng (tại xã Tân Thạch, huyện Châu Thành). Chứng kiến quy trình làm kẹo dừa và chế các sản phẩm từ mật ong tại các cơ sở sản xuất là một điều vô cùng thú vị. Ngoài ra, du khách cũng có thể đi bộ lang thang khắp các ngõ ngách của một cù lao nổi giữa sông Tiền, ghé thăm các đền và tháp để tìm hiểu về một nền kiến trúc nghệ thuật xưa.

Nếu có thời gian, bạn cũng nên đến Cồn Ốc, Cồn Qui, Cồn Tiên, Sân Chim Vàm Hồ, Bãi Ngao… Mỗi một điểm sẽ mang đến cho du khách một nét đặc trưng riêng đậm chất Bến Tre mà không ở đâu có được.

Ảnh: Happie Last.
Ảnh: Happie Last.

Đền thờ nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu: Chắc chắn ai trong chúng ta cũng không thể quên tác phẩm bất hủ Lục Vân Tiên của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu, người con của huyện Ba Tri, Bến Tre phải không? Nếu đã đến đây hãy đến thăm đền thờ nhà thơ và tìm hiểu kỹ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ hiệu Hối Trai này.

Ảnh: Vista.net.vn.
Ảnh: Vista.net.vn.

Theo mạch cảm xúc, xuôi mái chèo về huyện Mỏ Cày để về thăm cái nôi của cách mạng Việt Nam - Làng du kích Đồng Khởi. Những vũ khí thời chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ được triễn lãm và trưng bày một cách chân thật sẽ giúp bạn tái hiện lại lịch sử nước nhà một cách hào hùng và thêm yêu quý đất nước này.

Những món ăn không thể bỏ qua:

Nói đến ẩm thực Bến Tre ngon và đa dạng khỏi bàn, bún riêu Tú Điền, bánh canh bột xắt ở chợ Lạc Hồng, cơm tấm, hũ tiếu đủ loại và “ốc Sáu Phụng”… không chỉ rẻ mà cực kì ngon. Những món này tuy ở đâu cũng có bán nhưng tại Bến Tre thì hương vị và độ đậm đà sẽ rất khác đấy nhé.

Hải sản thì khỏi phải chê vì miền sông nước nên tôm cá vô bờ. Về đặc sản đầu tiên phải nhắc đến chính là kẹo dừa với độ béo ngậy, đậm đà và thơm ngon. Các sản phẩm được chế biến từ dừa như bánh tráng sữa, dầu dừa… Trái cây thì đủ các loại quả tươi ngon như chôm chôm, măng cụt, mãng cầu, mận, ổi, xoài, sầu riêng… tha hồ thưởng thức!

Ảnh: Phương Phương.
Ảnh: Phương Phương.

Buổi chiều tối, ghé vào quán nước bên sông, nằm vắt chân lên võng vừa nhâm nhi quả dừa tươi vừa ngắm nhìn nếp sinh hoạt của con người nơi đây, bạn sẽ cảm nhận được dòng chảy êm đềm và tình người ở miền sông nước.

Bến Tre gái đẹp thật thà

Nói năng nhỏ nhẹ mặn mà có duyên”.

Hễ ai đến đây cũng đều phải lòng em gái xứ dừa, nước da trắng mịn màng cùng giọng nói ngọt ngào mà chân chất đã làm vấn vương biết bao người.

Điều ấn tượng mạnh nhất đối với một người miền Trung khi đến thăm Bến Tre như tôi là tình người chất chứa trong từng hành động nhỏ nhất. Họ thoải mái mà chân tình hết biết. Tôi còn nhớ hôm ấy chúng tôi mải vui chơi nên hết tiền thuê nhà nghỉ, một chú tốt bụng đã đưa chúng tôi về nhà thăm và cho ngủ nhờ. Trong nhà có món gì ngon có món gì quý là chú mang ra đãi nhiệt tình như thể người trong nhà vậy. Thật cảm kích!

Hãy cứ đến đây ít nhất một lần, bạn sẽ thấy con người miền sông nước họ hiếu khác đến nhường nào. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, thế nhưng nụ cười không bao giờ tắt trên đôi môi của họ. Tôi yêu con người sông nước cũng là vì thế đấy!

Bến Tre có món gì ngon?

Chào các bạn. Trên hành trình miền Tây, mình có ý định ghé thăm Bến Tre.

Trần T.M Triều

Bạn có thể quan tâm