Theo ghi nhận từ phóng viên Zing.vn, tại hội chợ Du lịch quốc tế (VITM 2019) diễn ra tại Hà Nội sáng 27/3, dù mới cuối tháng ba, rất đông khách hàng đã bắt đầu chuẩn bị cho chuyến du lịch hè sắp tới. Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong tháng cao điểm, các doanh nghiệp lữ hành đã tung ra nhiều hình thức đi lại phù hợp với từng đối tượng khác nhau như tour trọn gói hay tour "free and easy".
Nhiều mức giá hấp dẫn được các doanh nghiệp đưa ra ở Hội chợ VITM 2019. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Loại hình "free and easy" còn được biết đến như combo du lịch là sự kết hợp giữa dịch vụ hàng không với các dịch vụ mặt đất, nhằm đem tới cho khách hàng những sản phẩm trọn gói, thuận tiện nhất, đồng thời chi phí thấp hơn so với mức giá khi hành khách mua dịch vụ đơn lẻ.
Chia sẻ với Zing.vn, nhiều doanh nghiệp khẳng định năm nay là thời điểm lên ngôi của loại hình combo khi các khách hàng của họ có xu hướng tìm hiểu về combo du lịch hơn loại hình tour truyền thống.
"Khách hàng của chúng tôi thích những tour kiểu "free and easy" hơn các tour có hướng dẫn viên và phải ghép đoàn", chị Nguyễn Hà, nhân viên sale từ iVIVU chia sẻ. "Những combo gồm cả khách sạn lẫn máy bay khá được chuộng trong dịp này".
Khách du lịch quan tâm nhiều đến loại hình combo du lịch trong dịp hè năm nay. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Đồng quan điểm, anh Nguyễn Tú, trưởng phòng marketing của BestPrice cho hay: "Khách bên mình không quan tâm nhiều đến các tour truyền thống lắm. Đổi lại, họ tìm hiểu về những combo như khách sạn và máy bay cho các hành trình dài. Còn các hành trình ngắn gần Hà Nội như Hạ Long, Sa Pa, mọi người lại thích các combo khách sạn và du thuyền hoặc khách sạn kèm xe tình yêu".
Điểm mạnh của loại hình "free and easy" là khách hàng sẽ không bị bó buộc vào lịch trình mà công ty tour đã xếp sẵn. Các combo du lịch kiểu này đặc biệt phù hợp với những người tự do, năng động, muốn khám phá.
Thừa nhận những lợi ích mà "free and easy" đem lại nhưng đại diện của nhiều doanh nghiệp vẫn tin rằng không vì vậy mà tour truyền thống bị thất thế hơn trong cuộc đua thu hút khách hàng.
Bà Vũ Thu Hằng, đại diện Hanoitourist, lập luận: "Việc khách hàng quan tâm đến combo du lịch là có thật nhưng không phải đa số. Theo tôi, đó chỉ là một bộ phận các bạn trẻ hoặc gia đình muốn tự do khám phá. Tour truyền thống vẫn thu hút và có lượng khách đông đảo nhất. Loại hình tour free and easy chỉ mới bắt đầu nhận được sự quan tâm thôi".
Còn theo chị Vũ Thị Bích Huệ, đại diện HanoiRedtour, mỗi loại hình lại có những ưu điểm riêng nên lượng khách hàng sẽ không nghiêng hẳn sang bên nào được. "Nếu tour free and easy giúp du khách tự do lựa chọn hành trình thì tour trọn gói lại giúp chúng ta thoải mái khám phá, du lịch mà không cần lo nghĩ về dịch vụ, vé máy bay hay khách sạn. Đặc biệt, trong các chuyến du lịch nước ngoài, vấn đề bất đồng ngôn ngữ và văn hóa sẽ rất khó lường. Lúc ấy, bạn mới thấy tác dụng của các tour du lịch truyền thống".
Hội chợ Du lịch Quốc Tế Việt Nam (VITM) 2019 diễn ra ngày 27-30/3 tại Hà Nội với chủ đề Du lịch xanh thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.
Hội chợ được diễn ra lần thứ 7, với quy mô được đánh giá lớn nhất so với 6 năm trước. Tham dự sự kiện lần này là 720 doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến du lịch từ 27 quốc gia và từ 47 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Năm nay, VITM chào đón 2 quốc gia lần đầu tham dự là Triều Tiên và Peru.