Đà Nẵng nằm giữa ba di sản văn hóa thế giới, bao gồm Cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn. Chính vị trí này từng biến Đà Nẵng cách đây gần 20 năm thành “nơi trung chuyển” đưa du khách đến các điểm du lịch, còn thành phố sông Hàn chỉ là chốn dừng chân tạm thời.
Bước ngoặt của những thay đổi
Thống kê nửa đầu năm 2007, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, số ngày lưu trú chỉ 1,67 ngày với khách quốc tế và 1,62 ngày với khách nội địa. Chi tiêu bình quân 470.000 đồng/khách nội địa/ngày, khách quốc tế 50 USD/người/ngày. Nguyên nhân của việc du khách không “móc hầu bao” nhiều tại Đà Nẵng vì thành phố sông Hàn được đánh giá ít sản phẩm du lịch thời điểm đó.
Sở hữu tài nguyên thiên nhiên và địa hình đa dạng, từ sông núi đến biển, rừng cùng hệ thống hạ tầng giao thông hàng không, đường thủy, đường bộ đầy đủ, Đà Nẵng bắt đầu mở cửa, đón sóng đầu tư. Năm 2007, nhiều nhà đầu tư tâm huyết “chung lưng đấu cật”, dốc sức đưa Đà Nẵng lên bản đồ du lịch. Thời điểm này cũng đánh dấu sự xuất hiện của Sun Group với dự án lớn bậc nhất miền Trung - Bà Nà Hills.
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills. |
Bà Nà vốn đã là một điểm du lịch, song những cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cũ tại đây chỉ đón khách vào ba tháng hè. Chỉ đến 25/3/2009, khi tuyến cáp treo đầu tiên được đưa vào vận hành, với công suất phục vụ 1.500 khách/giờ, Bà Nà mới thực sự “thức giấc”.
Sau hơn 16 năm, Sun World Ba Na Hills đã trở thành “Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2021” (do WTA vinh danh). Bà Nà thu hút du khách bởi khí hậu, quang cảnh và kiến trúc được đầu tư bài bản. Từ làng Pháp với các lâu đài cổ kính như "Paris thu nhỏ", vườn Le Jardin d’Amour trăm hoa rực rỡ quanh năm, Fantasy Park rộng 21.000 m2, hầm rượu cổ Debay 100 năm tuổi, khách sạn lãng mạn Mercure Danang French Village Bana Hills, lâu đài Mặt Trăng đến quảng trường Nhật thực đều là những điểm khiến du khách yêu thích.
Nổi bật, sự xuất hiện của Cầu Vàng năm 2018 góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm phải đến của du khách toàn cầu.
Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Đà Nẵng. |
Bà Nà Hills đặt dấu mốc cho cuộc trỗi dậy, góp phần khẳng định và nâng tầm vị thế mới của Đà Nẵng, đưa câu chuyện “thành phố trung chuyển” lùi vào dĩ vãng.
Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục
Sau khi khởi công tuyến cáp treo đầu tiên lên đỉnh Bà Nà, những cuộc “khởi công” đầu tư lớn liên tiếp diễn ra, với mục tiêu nhanh chóng bổ sung cho Đà Nẵng những sản phẩm du lịch chất lượng, đẳng cấp, khác biệt.
Năm 2017, Đà Nẵng được chọn là nơi tổ chức APEC - sự kiện quan trọng, tầm cỡ bậc nhất thế giới - và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là khu nghỉ dưỡng vinh dự được đón những nguyên thủ từ nhiều quốc gia.
Được xây dựng không lâu sau Bà Nà Hills, InterContinental Danang tiếp tục góp phần thiết lập đỉnh cao mới cho du lịch Đà Nẵng với 4 lần nhận giải “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” của WTA cùng vô số giải thưởng quốc tế khác. Thành tích đó được tạo nên bởi “cái bắt tay” giữa nhà phát triển Sun Group và kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley.
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. |
Tỷ lệ tăng trưởng khách và sự đầu tư hạ tầng trong một thập kỷ qua đã minh chứng Đà Nẵng là “thánh địa du lịch”. Giai đoạn 2008-2018, cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng tăng 5,4 lần, đặc biệt số lượng phòng 3-5 sao tăng tới gần 22 lần. Đôi bờ sông Hàn lung linh và xa hoa với loạt khách sạn hạng sang như Novotel Danang Premier Han River cùng sự hiện diện của những thương hiệu lừng danh thế giới: Hilton, Accor, Marriott, Sheraton…
Trong khi đó, bãi biển Mỹ Khê lại là nơi nhiều resort 4-5 sao tọa lạc, nổi bật là Premier Village Da Nang Resort - khu nghỉ dưỡng biệt thự dành cho gia đình. Gần 30 tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới đã có mặt trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp nối Đà Nẵng với Hội An.
Về vui chơi, bên cạnh “vũ trụ giải trí” Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng còn sở hữu công viên châu Á đẳng cấp. Mới đây, công viên APEC cũng được đầu tư với quy mô lớn kề bên sông Hàn. Năm 2022, tập đoàn Hàn Quốc Lotte khai trương cửa hàng miễn thuế quy mô tại Đà Nẵng, bổ sung điểm mua sắm cao cấp cho người dân và du khách.
Chưa kể về hạ tầng đô thị, nhằm thu hút tầng lớp cư dân mới, người nước ngoài đến an cư, thành phố dự kiến đón sự hiện diện của những tổ hợp đô thị chất lượng cao tại khu vực ven sông Hàn hay Nam Hòa Xuân.
Đà Nẵng hứa hẹn sớm có thêm những đô thị chất lượng cao. Ảnh phối cảnh minh họa. |
Để đa dạng sản phẩm du lịch, địa phương còn “thết đãi” khách chuỗi lễ hội tưng bừng quanh năm, với thương hiệu “Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng”, các sự kiện hấp dẫn như đại nhạc hội, carnival đường phố, công viên châu Á, lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng... Năm 2022, vượt qua 8 địa danh hàng đầu, Đà Nẵng lần thứ hai được vinh danh "Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á".
Đầu tư cho sản phẩm du lịch được xem là bước đi chiến lược mang đến “định mệnh mới” cho Đà Nẵng. Từ năm 2009 đến 2018, lượng khách đến thành phố sông Hàn tăng trưởng đến 463%. Năm 2019 (trước đại dịch), Đà Nẵng đón 8,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt. Năm 2022, Đà Nẵng xếp hạng cao nhất theo đánh giá của bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam.
Ngay trong những tháng đầu năm nay, du lịch Đà Nẵng cũng cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực. Khởi đầu mùa cao điểm, với sự trở lại của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023, ngành du lịch thành phố đã có những ngày “bận rộn” khi số chuyến bay đến địa phương có lúc ước đạt 150 chuyến/ngày (tăng gấp 1,5 lần giai đoạn trước đó).
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023. |
Cũng theo thống kê, lượng khách lưu trú trong bốn đêm thi pháo hoa đạt gần 240.000 lượt. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 83.000 người, khách nội địa gần 158.000 người. Công suất phòng lưu trú toàn Đà Nẵng đạt khoảng 70%.
Theo dự báo, Đà Nẵng đón hơn 63.000 du khách lưu trú trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế 2023. Giai đoạn nửa cuối năm, khi loạt lễ hội, sự kiện tiếp tục “đổ bộ”, những con số này hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng, đánh dấu màn tái xuất của một điểm đến hàng đầu Việt Nam.
Bộ sưu tập sản phẩm đẳng cấp, độc đáo đã giúp du lịch Đà Nẵng “đổi ngôi” ngoạn mục. Song công cuộc đầu tư, làm mới, nâng tầm sản phẩm, đa dạng trải nghiệm cho du khách của Đà Nẵng vẫn cần được xem là “át chủ bài” trong các giai đoạn phát triển tiếp theo.