Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du lịch - ngành học nhiều cơ hội việc làm

Nghề du lịch đang trên đà phát triển mạnh mẽ, luôn khát nhân lực có trình độ, đồng thời thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ.

Nhu cầu việc làm

Tổng cục Du lịch cho biết, mỗi năm toàn ngành cần thêm khoảng 40.000 lao động (dự đoán tổng nhu cầu lao động toàn ngành năm 2015 là khoảng 505.000 người) nhưng số lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ đáp ứng 60% nhu cầu, trong đó chỉ có 12% đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Theo số liệu của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực, vẫn còn khoảng 30-45% hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour không đạt chuẩn ngoại ngữ. Những con số trên là minh chứng cho sức nóng của nghề du lịch.

Ảnh 1: Sinh viên trường Đại học Hoa Sen
Sinh viên trường Hoa Sen.

Phẩm chất đặc trưng cần có của người làm du lịch là quan tâm đến mọi người, biết lắng nghe, nhạy cảm, tâm lý; thường xuyên trau dồi kỹ năng giao tiếp liên văn hóa, ứng xử, xử lý tình huống… Ngoài ra, cần trang bị khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt và ngoại ngữ tốt, truyền đạt hiệu quả cũng như vốn kiến thức về các lĩnh vực văn hóa - xã hội phong phú và toàn diện.

Làm ngành này, bạn trẻ sẽ có cơ hội tìm hiểu, rèn luyện và nâng cao kiến thức liên tục, làm quen, kết bạn với những con người đến từ nhiều vùng đất khác nhau. Từng địa danh, từng nhân vật đều là một kho tàng đặc sắc chờ bạn khám phá. Có thể nói, mỗi cá nhân làm du lịch chính là một sứ giả, góp phần giới thiệu cảnh sắc, văn hóaViệt Nam tới bạn bè quốc tế.

Cơ hội việc làm trong ngành du lịch rất đa dạng. Bạn có thể khởi đầu với vị trí nhân viên, sau đó là chuyên viên và quản lý ở các lĩnh vực, bộ phận như kinh doanh tiếp thị và chăm sóc khách hàng; phát triển sản phẩm dịch vụ, điều hành tour, trung tâm thông tin du lịch, quản trị hành chính văn phòng công ty du lịch và lữ hành, hướng dẫn tour du lịch, chuyên viên tư vấn du lịch trong các tổ chức phi chính phủ về dự án trong mảng du lịch cộng đồng, chuyên viên tổ chức sự kiện trong các công ty sự kiện, hoặc chuyên về du lịch - nhà hàng - khách sạn.

Ảnh 2: Triển lãm Sài Gòn trong mắt tôi trong khuôn khổ Grand Tour với chủ đề Khám phá Sài Gòn do ngành Du lịch – trường Đại học Hoa Sen tổ chức
Triển lãm Sài Gòn trong mắt tôi trong khuôn khổ Grand Tour với chủ đề Khám phá Sài Gòn do ngành du lịch, trường Hoa Sen tổ chức.

Học du lịch ở đâu?

Để đáp ứng yêu cầu nhân sự của ngành du lịch, các bạn trẻ cần cân nhắc và có quyết định đúng đắn để chọn được môi trường học tập tốt nhất. Tại TP HCM, Hoa Sen được xem là một trong những trường hàng đầu đào tạo nhóm ngành dịch vụ du lịch - khách sạn - nhà hàng. Tỷ lệ tân khoa ra trường có việc làm ngay luôn đạt 90-100% nhiều năm liền. Thống kê mới nhất, tân khoa ngành du lịch của Hoa Sen năm nay có tỷ lệ việc làm ngay gần 100%. Nhiều sinh viên xuất sắc nhận được lời đề nghị làm việc chính thức từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Có được thành quả trên, ngoài việc giảng dạy kiến thức chuyên ngành, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Đại học Hoa Sen rất chú trọng đến việc đào tạo các kỹ năng cần thiết như: giao tiếp, quản lý, sắp xếp công việc, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm... Sinh viên không chỉ học tập trong một môi trường chuẩn quốc tế với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại mà còn được tạo điều kiện thực hành nghiệp vụ, trải nghiệm thực tiễn thông qua mạng lưới mối liên kết chặt chẽ với các công ty doanh nghiệp du lịch, lữ hành có tiếng tại Việt Nam như iViVU.com, Vietravel, SaiGon Tourist, LuaViet…

Các nhóm đạt giải thưởng trong chung kết Grand Tour.
Các nhóm đạt giải thưởng trong chung kết Grand Tour.

Từ năm thứ 3, sinh viên được học hoàn toàn bằng tiếng Anh, bắt đầu tiếp cận, tự xây dựng các đề án thực tiễn chuyên ngành với sự hướng dẫn, theo sát chặt chẽ từ phía giảng viên và nhà trường. Một số đề án made-by-sinh viên Du lịch qua nhiều năm xây dựng và hoàn thiện gây được dấu ấn lớn như Grand Tour (ngành du lịch), I-hotelier (ngành khách sạn), The Future Chef Contest (ngành nhà hàng),…

Giúp thí sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin tuyển sinh, chương trình đào tạo, môi trường học tập cũng như cơ hội nghề nghiệp của ngành du lịch - khách sạn - nhà hàng, Đại học Hoa Sen tổ chức Ngày hội tư vấn, tuyển sinh nhóm ngành này vào ngày 25/7. 

Tham dự ngày hội, phụ huynh và các em học sinh sẽ được trực tiếp gặp gỡ, giao lưu với đại diện nhiều công ty, doanh nghiệp lớn, lắng nghe tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm để tham khảo cho việc chọn trường, chọn ngành phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển đại học.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội săn học bổng để được "học miễn phí" tại Đại học Hoa Sen với nhiều suất học bổng toàn phần 4 năm trị giá tới 120 triệu đồng.

Thời gian: 8h đến 11h30, sáng ngày 25/7.

Địa điểm: Đại học Hoa Sen, số 8 Nguyễn Văn Tráng, quận 1.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm