Nhiều người Hàn Quốc đang đến Việt Nam du lịch. Ảnh: Reuters. |
Ông Omri Morgenshtern, Giám đốc điều hành công ty Agoda, thông tin trong vòng 5 năm, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch Việt Nam đầu năm nay tăng vọt, xếp vị trí thứ ba, sau Nhật Bản và Thái Lan.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp không khói trong nước sẽ phát triển hơn nữa nếu quyết triệt để các vấn đề về thị thực, cũng như mở thêm nhiều đường bay và tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn khiến du khách tự nguyện móc hầu bao.
Trong khi Hàn Quốc gửi người dân đến Thái Lan du ngoạn, ngày càng có nhiều người nước này thích đến Nhật Bản và Việt Nam.
Lý giải cho sự trái ngược này, Morgenshtern cho rằng các nhà máy Hàn Quốc đã mở tại Việt Nam trong hai thập kỷ qua. Dần dà một cộng đồng người Hàn ở Việt Nam hình thành. Họ truyền bá thông tin về Việt Nam đến bạn bè ở quê nhà, dẫn đến Việt Nam thu hút nhiều du khách tại xứ sở kim chi ghé thăm.
“Một đất nước có thể thu hút đầu tư và kinh doanh cũng có thể thúc đẩy ngành du lịch phát triển”, vị giám đốc nói.
Thái Lan đã đón hơn 11 triệu du khách trong năm nay. Du lịch inbound (đón khách quốc tế) và outbound (đưa khách ra nước ngoài) ở Thái Lan đang phục hồi. Theo Omri Morgenshtern, nhiệm vụ của Thái Lan bây giờ là phát triển bền vững ngành du lịch. "Thái Lan sẽ luôn là một điểm đến tuyệt vời cho kỳ nghỉ, nhưng nước này có thể cho du khách thêm lý do để họ đến đây không?", Morgenshtern bình luận.
Từng đứng đầu tệp khách du lịch tại Thái Lan, giờ đây Trung Quốc chỉ đứng thứ ba sau Hàn Quốc và Malaysia. Lượng đặt phòng tại Thái Lan từ nhóm khách Trung Quốc đã phục hồi khoảng 80% so với mức của năm 2019 trên nền tảng của Agoda.
Tuy nhiên, con số này chỉ tăng đột biến hồi tháng 1 và duy trì ở mức 80% ở những tháng tiếp theo do các hạn chế về thị thực và năng lực của các hãng hàng không vẫn bị thắt chặt.
Nhật xét về sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch Nhật Bản, Morgenshtern cho rằng du lịch nước này phục hồi và có dấu hiệu tăng trưởng bền vững nhờ các dịch vụ khác biệt.
"Nhật Bản rất linh hoạt. Mọi người đến Thái Lan vì thời tiết, bãi biển và các bữa tiệc, nhưng Nhật Bản có Disneyland, có các thành phố và điểm đến cho những chuyến công tác”, ông giải thích.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.