Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự thảo giáo dục mới có khiến giáo viên mất việc?

Ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo - giải thích về vai trò của giáo viên trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là việc giáo viên THCS sẽ phải dạy những môn học tích hợp. Ví dụ, sẽ có môn học Khoa học tự nhiên là tích hợp kiến thức của 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Trước nội dung mới này, nhiều câu hỏi được đặt ra cho Bộ GD&ĐT về công việc của giáo viên sẽ thay đổi ra sao? Họ có đáp ứng được chương trình mới? Liệu ngành giáo dục có giảm biên chế hay không?

Một giáo viên lâu nay chỉ dạy vậy lý, theo chương trình mới sẽ phải chuyển sang dạy cả những môn Hóa, Sinh, có đáp ứng được yêu cầu?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, dự thảo sẽ áp dụng ở mức độ vừa phải, phù hợp trình độ giáo viên hiện nay. Giáo viên sẽ không bị mất việc, nhưng cần phải bồi dưỡng thêm để đáp ứng chương trình mới.

Ông Hiển cho rằng, một giáo viên có thể dạy được các phân môn hiện nay, bởi đã được học các môn này từ thời học phổ thông, lên đại học lại tiếp tục được học thêm những môn này. Tuy nhiên, giáo viên cũng cần tổ chức học tập thường xuyên, học hỏi đồng nghiệp để không ngừng nâng cao trình độ.

"Sắp tới, qua quá trình bồi dưỡng và đào tạo mới của trường sư phạm, một giáo viên sẽ dạy được cả một môn tích hợp chứ không cần phân cho nhiều người dạy một môn", ông Hiển cho biết.

Học sinh sẽ không phải học hết các môn như hiện nay

Chiều 5/8, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Ngọc Tân - Quý Sáng

Clip: VTV

Bạn có thể quan tâm