Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự thảo luật quy định phạt tù 2 năm nếu giúp sinh viên làm bài tập

Theo dự thảo Luật Giáo dục Đại học mới ở Australia, bất cứ ai, kể cả phụ huynh, sẽ bị phạt 147.000 USD hoặc tù đến 2 năm, nếu giúp sinh viên hoàn thành bài tập về nhà.

Các nhà nghiên cứu giáo dục Australia cho biết tình trạng gian lận có hợp đồng - thuê người làm bài tập và thi hộ - đang ngày càng gia tăng ở nước này. Vì vậy, Bộ Giáo dục Australia vừa công bố dự thảo Luật Giáo dục Đại học có nội dung "cấm giúp đỡ sinh viên hoàn thành một phần hoặc toàn bộ bài tập được giao", nhằm đảm bảo danh tiếng của các trường đại học. 

Dự thảo luật cũng cấm việc cung cấp và quảng cáo dịch vụ gian lận có hợp đồng. Những website giúp làm bài tập và thi hộ đang trở nên phổ biến và nhiều sinh viên, gồm cả du học sinh, đang tận dụng công cụ này. Do vậy, chúng cũng thuộc phạm vi áp dụng của luật.

giup con lam bai tap bi phat tu anh 1
Theo dự thảo luật mới, phụ huynh không được phép giúp sinh viên làm bài tập về nhà. Ảnh: Istockphoto.

Mức phạt cao nhất cho người giúp đỡ sinh viên gian lận là 2 năm tù hoặc 147.000 USD. Bộ trưởng Giáo dục Australia Dan Tehan thông báo luật sửa đổi sẽ được trình lên nghị viện trong năm nay, theo University World News. 

Giám đốc điều hành các trường đại học Australia - bà Catriona Jackson - nói dự thảo luật là cần thiết để ngăn chặn những nhà cung cấp dịch vụ gian lận nhưng phần diễn giải còn quá rộng.

Bạn bè hoặc người thân trong gia đình giúp đỡ sinh viên sửa một vài lỗi nhỏ trong bài tập cũng vi phạm luật này. "Tôi lo nếu luật được áp dụng, việc bố hoặc mẹ giúp con sửa cấu trúc câu hay cách dùng từ trong một bài luận cũng bị xem là phạm pháp", bà Catriona Jackson nói. 

Người này cho rằng không ai muốn trường hợp đó xảy ra. Vì vậy, dự thảo luật cần được diễn đạt lại trước khi ban hành. 

giup con lam bai tap bi phat tu anh 2
Theo một nghiên cứu của ĐH South Australia, sinh viên nước này nhờ người làm hộ bài tập ngày càng nhiều. Ảnh: Sharlyn Harvile.

Một nghiên cứu do ĐH South Australia thực hiện về vấn đề gian lận cho thấy sinh viên đang có xu hướng thuê người khác giúp mình hoàn thành bài tập tại trường. Các nhà nghiên cứu khảo sát 14.000 sinh viên tại 8 trường đại học ở Australia để tìm hiểu trải nghiệm và thái độ của họ đối với gian lận có hợp đồng.

3 trong số 7 hành vi "nhờ giúp đỡ" liên quan gian lận có hợp đồng là không hài lòng với môi trường dạy và học, "có nhiều cơ hội để gian lận" và tiếng Anh không phải ngôn ngữ thứ nhất. 

Kỳ thi đại học đặc biệt của thí sinh nhiễm Ebola

Claude Mabowa Sasi, bệnh nhân nhiễm Ebola ở Congo, làm bài thi đại học tại phòng cách ly với sự giám sát đặc biệt của bác sĩ và giám thị.


Trung Dũng

Bạn có thể quan tâm