Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đứa con rơi Morata' ám ảnh Real Madrid

Gần một năm trước, Morata rời Bernabeu với thân phận của kẻ thất bại trong cuộc đào thải khắc nghiệt ở Real. Đêm nay, anh trở về với tư cách của một người con trưởng thành.

Người Madrid nhớ Morata

Tây Ban Nha là quốc gia bị phân hóa sâu sắc bởi tư tưởng vùng miền. Lịch sử quốc gia này là câu chuyện dài kỳ về khát vọng độc lập của các xứ tự trị. Đó là một phần nguyên nhân cho tới nay, xứ sở bò tót chưa có bài quốc ca chính thống. Marcha Real (Hành khúc Hoàng gia) thực chất chỉ là đoạn nhạc không lời.

Tiền đạo Morata thi đấu khá hay khi gặp Real ở lượt đi bán kết Champions League. Ảnh: Getty Images.

Bóng đá cũng chịu chung ảnh hưởng, một số đội bóng ở Tây Ban Nha vẫn giữ nguyên truyền thống nói không với cầu thủ ngoại lai (Athletic Bilbao), hoặc có dùng nhưng giữ nòng cốt là bộ khung bản địa (Barca, Real Sociedad...). Chỉ Real Madrid là đi ngược lại với sự phát triển đó. Nhờ sự hậu thuẫn từ Hoàng gia Tây Ban Nha, cùng nguồn vốn khổng lồ từ các nhà đầu tư, Real luôn đứng đầu thị trường chuyển nhượng.

Song sâu thẳm trong lòng mỗi người con Madrid vẫn luôn mơ về viễn cảnh đội bóng con cưng của họ sử dụng các tài năng "cây nhà lá vườn". Ronaldo, Bale, Benzema đều xuất sắc, nhưng họ vẫn luôn chịu sự chỉ trích từ chính các fan đội nhà. Đó là điều không bao giờ xảy ra với Raul, Guti trước kia, và nay là Iker Casillas. Chứng kiến Morata ra đi và tỏa sáng, có thể Chủ tịch Florentino Perez không thấy chạnh lòng, còn các Madridista thì ngược lại.

Khoảnh khắc Morata nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới "Kền kền trắng" có thể khiến nhói đau mọi con tim Madrid. Anh không ăn mừng, nhưng ai cũng hiểu trong thâm tâm, đứa con bị ghẻ lạnh ấy vẫn chưa quên ngày anh bị ruồng rẫy. Đêm nay, anh sẽ trở lại nơi mình sinh ra và chập chững làm quen với quả bóng.

Morata chia sẻ: "Madrid vẫn luôn trong trái tim tôi". Tình yêu quê hương trong mỗi con người là bất diệt, song Morata vẫn sẵn sàng sút tung lưới đội bóng cũ ở trên sân. Anh nỗ lực mang về tấm vé vào chung kết cho đội bóng đã cưu mang và trọng dụng tài năng.

Real lại đau vì người cũ

Morata trở về sân Bernabeu sau gần một năm gia nhập Juve. Ảnh: Getty Images.

Real có không ít ký ức buồn về việc những người cũ quay lại ám ảnh họ. Chưa ai quên hình ảnh Fernando Morientes đánh đầu loại Real khỏi tứ kết Champions League để rồi từ đó, vòng 1/8 là điểm dừng chân cuối cùng của Los Blancos trước khi Mourinho xuất hiện.

So với Morientes, Morata cũng sở hữu những phẩm chất tương tự, chơi đầu giỏi, kỹ thuật hoàn hảo và khuôn mặt ăn hình. Cũng như người đàn anh, Morata là nạn nhân đáng thương của chính sách Galacticos. Năm xưa, Morientes bị đẩy đi vì Zidane, Figo, Beckham, Ronaldo người Brazil. Ngày nay, Morata bị bật bãi vì James Rodriguez, Benzema, Bale và Ronaldo người Bồ Đào Nha.

Luôn một mực khẳng định không oán hờn đội bóng cũ, nhưng phàm là con người chẳng ai là không có tính tự ái, trách móc. Chỉ khác ở chỗ, Morata thể hiện sự bức xúc trên sân bóng, chứ không phải trong phòng họp báo. Anh đã chơi bóng với hơn 100% khả năng ở trận lượt đi, không những ghi bàn, Morata còn hiện diện ở mọi điểm nóng trên sân. 

Có những thời điểm, tài năng triển vọng một thời của Castilla đá như một tiền vệ trung tâm, sẵn sàng lăn xả cướp bóng từ các đồng đội cũ, dù về cơ bản anh được HLV Allegri bố trí đá trung phong. Trong trận chiến đêm nay, Morata vẫn giữ nguyên chất lửa đó, để chứng minh cho tất cả thấy anh đã trưởng thành.

11 năm trước, Morientes bị đá sang Monaco và rực sáng giúp đội bóng xứ Công quốc vào chung kết Champions League. Biết đâu, "cục nợ" của Real sẽ lại là người hùng ở một nơi khác? 

Ronaldo lập kỷ lục ghi bàn, Real vẫn thua Juve 1-2

Ronaldo trở thành chân sút xuất sắc nhất lịch sử Champions League khi có bàn thắng thứ 76 sau pha đánh đầu cận thành, nhưng Real thất bại 1-2 ở bán kết lượt đi trên sân của Juve.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm