Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đưa người bị hoại tử từ Lào về Nghệ An cấp cứu

Ngày 26/2, bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết, sức khỏe của bệnh nhân Kong Sa (61 tuổi, trú tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào) đang dần hồi phục và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Ông Kong Sa nhập viện vào ngày 17/2 trong tình trạng bụng đau dữ dội, tụt huyết áp, trụy mạch rất nguy kịch. Ngay sau đó, ông được các y bác sĩ khám, chẩn đoán bị tắc ruột non do đoạn cuối ruột non có một dây chằng vắt ngang.

Bà Thu Văng (vợ ông Kong Sa) cho biết, chồng bà bị đau bụng đã 3 ngày trước đó nhưng cứ nghĩ là đau bụng thông thường nên không đưa đi khám. Sang ngày thứ tư, ông kiệt sức, bà vội vàng gọi điện cho một người thân quốc tịch Lào đang sinh sống tại TP. Vinh rồi đưa sang bệnh viện đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Ông Kong Sa đang điều trị tại bệnh viện đa khoa Nghệ An.

Kiểm tra kỹ, bác sĩ phát hiện một đoạn ruột non dài khoảng dài 60 cm phía cuối đã bị hoại tử, nhiễm trùng. Nguyên nhân là do người nhà chậm trễ trong việc đưa đi bệnh viện.

Sau khi hội ý nhanh, lãnh đạo bệnh viện quyết định mổ gấp cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật được tiến hành hơn 2 giờ đồng hồ với sự tham gia của 5 bác sĩ, đoạn ruột non bị hoại tử được cắt bỏ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân yếu nên tiếp tục được thở bằng máy liên tục trong 5 ngày và hồi sức đặc biệt. “Đây là trường hợp cấp cứu khá đặc biệt, ruột non của bệnh nhân đã bị hoại tử, nhiễm trùng nên rất khó, chỉ cần chậm thêm thời gian ngắn nữa thì không thể cứu chữa”, bác sĩ Đoàn Phong Lê, chuyên khoa Ngoại, bệnh viện đa khoa Nghệ An cho hay.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân Sa đang dần ổn định và có thể xuất viện trong thời gian tới.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm