Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức Trí: 'Ca sĩ không nên bắt chước xu hướng của người khác'

Trong buổi họp báo Zing Music Awards 2015, nhạc sĩ “Đêm nghe tiếng mưa” cho rằng ca sĩ phải tạo xu hướng chứ không phải đi bắt chước người khác.

Trong buổi họp báo công bố mùa giải thứ 6 của Zing Music Awards chiều 17/11, nhạc sĩ Đức Trí với tư cách Phó chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đã có những chia sẻ thẳng thắn. Đồng hành với giải thưởng âm nhạc trực tuyến từ những ngày đầu tiên, tác giả của nhiều bản hit đình đám có cảm giác thời gian trôi qua quá nhanh giống như đời sống âm nhạc.

“Mọi thứ giờ đây đều đã thay đổi với tốc độ chóng mặt. Chúng tôi vẫn thường nói vui, ca khúc mới chưa kịp thịnh hành đã có bài mới thay thế. Nếu chúng ta vẫn làm theo công thức cũ là ra CD sẽ khó bắt kịp xu hướng. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng quan trọng của âm nhạc trực tuyến. Tôi cho rằng không bao lâu nữa, khoảng một năm thôi, mọi người sẽ không còn thấy các sản phẩm âm nhạc như CD nữa, nó chỉ còn là bộ sưu tập cũ, thay vào đó là sản phẩm trực tuyến”, anh phát biểu.

Đức Trí cũng cho biết thêm, âm nhạc trực tuyến những năm trước vốn được xem là trào lưu của ca sĩ trẻ nay đã trở thành chính thống. Trách nhiệm của Hội đồng nghệ thuật là tư vấn âm nhạc cho Zing Music Awards để tạo ra xu thế mới. Ý thức mức độ ảnh hưởng trong quyết định của những người làm công tác lý luận phê bình, tác giả Lúc mới yêu mong mỏi tìm được những tài năng thật sự.

“Tôi mong được nhìn thấy các gương mặt mới trong mùa giải năm nay. Những nghệ sĩ đó phải tạo ra xu hướng cho mọi người chứ không phải chạy theo xu hướng của người khác”, anh nhấn mạnh.

Nhạc sĩ Đức Trí phát biểu trong họp báo.

Tuy nhiên, nhạc sĩ cũng thừa nhận những khó khăn của Hội đồng nghệ thuật. “Trong thời gian qua, thị trường nhạc Việt ít có nhân tố nào bứt phá nên buộc lòng chúng ta phải chọn những gương mặt an toàn. Chúng tôi sẽ cố gắng chọn người xứng đáng và công bằng”, Đức Trí phát biểu.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cũng đưa ra ý kiến về sự lớn mạnh của Zing Music Awards: “Qua 5 năm, giải thưởng âm nhạc trực tuyến của Zing ngày càng uy tín. Theo tôi, giải trí phải hướng về công chúng. Âm nhạc phải có đời sống trong quần chúng. Dù cá nhân có giỏi thế nào cũng không thể quyết định xu hướng và thẩm mỹ của khán giả nên giải thưởng này có tính khoa học. Nó còn có tính nhân văn bởi trong số 19 giải thưởng có đến 13 hạng mục dựa trên chỉ số yêu thích của người dùng. Hội đồng nghệ thuật quyết định trao giải cũng dựa trên sự bình chọn của mọi người. Vì thế, tôi có thể khẳng định, Zing Music Awards do công chúng quyết định”.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường đề cao tính nhân văn và khoa học của giải thưởng.

Cũng trong buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó ban tổ chức bác bỏ việc mua bảng xếp hạng của các nghệ sĩ đồng thời nhấn mạnh sự trong sạch của giải thưởng. Ông cũng cho biết, Zing Music Awards kiểm soát được sự bình chọn của người dùng thông qua ứng dụng tin nhắn trên điện thoại.

Trước thắc mắc của báo chí khi có quá nhiều nghệ sĩ mới góp mặt trong cuộc đua, đại diện ban tổ chức khẳng định, họ bám sát vào số liệu của người dùng để đưa ra kết quả chân thật.

“Có thể những ca sĩ này không thuộc gu âm nhạc của chúng ta nhưng một bộ phận người nghe lại yêu chuộng họ. Chúng tôi chỉ phản ánh trung thực thị hiếu của âm nhạc trực tuyến. Điều này không quá bất ngờ bởi xu hướng âm nhạc đã tạo ra những ngôi sao Internet khi họ tự quay, tự phát ca khúc và nó được yêu thích. Tôi cho rằng đó là sự kỳ diệu của âm nhạc”, ông Anh Tuấn phát biểu.

Cũng theo phó ban tổ chức, những sản phẩm âm nhạc chất lượng cần phổ biến rộng rãi trên thị trường thay vì gắn mác chữ độc quyền. “Giá trị sản phẩm nằm ở nội dung, Zing Music Awards đưa ra đánh giá tổng quát nhất nhằm tôn vinh những người xứng đáng. Các ca khúc hay không nên ràng buộc bởi hợp đồng”, vị này nhấn mạnh thêm.

Zing Music Awards 201​5 sẽ bắt đầu từ 6/11 và kết thúc vào 31/12. Gala trao giải dự kiến diễn ra vào 11/1/2016.

Kim Chi

Bạn có thể quan tâm