Chuyên hát nhạc cổ điển và bán cổ điển nhưng lần này khán giả đã có cơ hội nghe Đức Tuấn thể hiện một ca khúc dân ca Nam Bộ lay động lòng người. Sa mưa giông đưa người xem về không gian của những gia đình ở Tây Nam Bộ với cầu tre, lá chuối, dàn bầu bí xanh rờn, tấm phản trước hiên và căn nhà mái lá cũ xưa. Đức Tuấn thậm chí đã không kìm được nước mắt từ lúc ngân ca cổ cho tới khi kết thúc bài hát. Khán giả đã rất bất ngờ khi lần đầu tiên Đức Tuấn thể hiện câu cải lương ngọt ngào đến vậy. |
Nhạc sĩ Nguyễn Cường sởn da gà khi nghe ca khúc của Đức Tuấn: “Đức Tuấn đã chứng minh một lần nữa trong dòng máu người Việt Nam dòng máu dân ca rất ghê gớm, chỉ cần khai mạch thì nó sẽ tuôn trào ngay”. Hồng Nhung đầy hứng khởi khi nhờ chương trình mới có cơ hội biết Đức Tuấn hát dân ca hay như thế, rất ngạc nhiên với giọng ca bán cổ điển hát dân ca rất cảm động. Hồng Nhung khẳng định theo cảm nhận cá nhân thì “đây là tiết mục hay nhất từ đầu chương trình tới bây giờ”. |
Không như Trang Nhung coi dân ca là thể loại sở trường nhưng Phạm Thu Hà cũng có lợi thế hơn so với các ca sĩ còn lại khi từng được học qua về thể loại nhạc này ở Học viện Âm nhạc quốc gia. Luôn xuất hiện rất đẹp trên sân khấu, cộng thêm chất giọng cao vút trời phú để hát thính phòng, cô khéo léo kết hợp những lợi thế của mình để thể hiện ca khúc Hồ trên núi theo phong cách riêng của mình. |
Hồng Nhung nhận xét về phần trình diễn này: “Chỉ cần một chữ thôi, đó là: đẹp. Đẹp trong giọng hát, thần thái đẹp, trang phục cũng rất đẹp, rất nữ tính và đặc biệt”. Lê Hoàng cũng đồng ý với đánh giá của Hồng Nhung: “Không những đẹp mà còn huyền bí. Tôi quen nghe giọng nam hát bài này hoành tráng nên đã sợ cho Phạm Thu Hà khi là giọng nữ, nhưng bạn đã hoàn toàn khắc phục được điều đấy khi tận dụng chất giọng opera để làm màu sắc có độ cao, độ ngân rất hay”. Nhạc sĩ Nguyễn Cường nói thêm Thu Hà thể hiện có gì đó “mênh mông trời nước, con người hòa vào thiên nhiên rất phương Đông, em đã làm nó rất đẹp”. |
Trang Nhung rất được kỳ vọng bởi dân ca là sở trưởng của cô. Thể hiện ca khúc Quê hương ba miền, bà mẹ bốn con xuất hiện với hình ảnh cô gái Bắc với nón quai thao, khăn đóng thướt tha, sau đó lại dịu dàng trong áo dài tím, nón lá đậm chất Huế, cuối cùng thì khiến khán giả bất ngờ cùng áo ba bà, hát giọng miền Nam khá chuẩn. Trang Nhung kết thúc bài hát bằng một câu đầy tự hào: “Tôi yêu Việt Nam”. |
Hồng Nhung chia sẻ: “Cái quan trọng nhất của người nghệ sĩ dù hát hay đàn là giữ lại sự hồn nhiên. Và Trang Nhung có điều đó, khán giả cũng nhìn thấy, đó là điều hay nhất. Bài hát vừa rồi nhẹ nhàng những vẫn thấy nội lực, tính điêu luyện trong giọng hát”. Nhưng nếu Trang Nhung “tung chưởng” sẽ thành công hơn nữa. |
Với liên khúc Trống cơm – Giận mà thương – Lý ngựa ô, Phương Vy rất vất vả khi thể hiện ca khúc mang âm hưởng dân ca. |
Dù đã cố gắng hết sức nhưng Lê Hoàng vẫn “vạch lá tìm sâu” chỉ ra nhược điểm của Phương Vy: “Dân ca có những thứ không đặt trong bản nhạc được, nốt nhạc chỉ ghi được những điều mà nhạc sĩ trên cả thế giới đều biết. Trong khi dân ca có những điều mà chỉ nghệ sĩ ở vùng miền, quốc gia đó mới hiểu được, đọc trên nốt nhạc không thấy”. Anh nói vậy bởi: “Phương Vy là người miền Nam, nên hát Trống cơm thiếu hồn của gái Bắc, thiếu độ nẩy, tinh nghịch, táo tợn. Không ra chất Bắc dù độ tha thiết, độ chuẩn mực rất có”. Còn nhạc sĩ Nguyễn Cường thì lại rất thích tiết mục này, đặc biệt anh thấy 3 bài kết hợp chung với nhau rất vừa vặn, phù hợp. |
Xuất hiện trong áo dài, khăn đóng cùng dàn cổ nhạc, chàng rocker trở nên sân lắng, mộc mạc khác hẳn vẻ mạnh mẽ quen thuộc để hát Dạ cổ hoài lang của Cao Văn Lầu đầy cảm xúc. Hồng Nhung ví Phạm Anh Khoa như “phù thủy” khi mỗi lần xuất hiện là một hình ảnh khác nhau nhưng luôn làm cho mọi người ngạc nhiên. Tuy nhiên, Hồng Nhung cũng thú nhận trong số những bài hát mà Phạm Anh Khoa thể hiện thì đây chưa phải ca khúc thành công nhất của anh. |
Lê Hoàng đánh giá cao khung cảnh, sân khấu trang trọng khi thể hiện được tâm trạng của nhân vật nhưng theo anh, Phạm Anh Khoa chưa khiến Lê Hoàng hài lòng lắm vì “hát hơi cứng, cảm xúc thì có nhưng những đoạn lên xuống còn thiếu một chút”. |
Sau Đức Tuấn, Hoàng Hải cũng mang tới cho khán giả một không gian của miền quê Nam Bộ. Nhưng không khỏi ngạc nhiên khi anh là chàng trai xứ Bắc nhưng lại có thể nỗ lực để hát “rặc” giọng Nam Bộ rất thành công. Vừa cất lên những câu đầu tiên, Hoàng Hải đã nhận được không ít trang vỗ tay từ khán giả trong ca khúc Chiếc áo bà ba. |
Lê Hoàng kiệm lời nhưng tỏ vẻ đầy khen ngợi: “Tôi không cần nói gì nữa, nhờ khán giả ở đây nói thay”. Hồng Nhung đã khá lo cho Hoàng Hải ở vòng dân ca nhưng “đã vượt qua thử thách rất ngọt ngào, ngọt ngào như chính cách bạn thể hiện ca khúc vừa rồi vậy”. |
Không như những ca sĩ khác, chọn trang phục truyền thống lên sân khấu, Ưng Hoàng Phúc khoác áo vest bảnh bao trong ca khúc Thuở ban đầu, theo lời mách nước của đạo diễn Trần Vi Mỹ. Không phải thể loại sở trường, lại đang bị chứng thoát vị đĩa đệm hành hạ nhưng anh vẫn hát hết mình trên sân khấu. Dù có một ít sai xót ở đoạn đầu nhưng anh luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người hâm mộ. |
Nhạc sĩ Nguyễn Cường không tiếc lời khen: “Bạn tôi bảo: Trời sinh Linh sao còn sinh Phúc? Nhưng giờ tôi thấy phải nói lại là: Trời sinh Linh và còn sinh Phúc”. Hồng Nhung lại phát hiện ra chút gì đó thiếu tự tin trong lúc Ưng Hoàng Phúc biểu diễn, nhưng chị thông cảm vì đây là lần đầu tiên Phúc thể hiện ca khúc này, chưa kể lại đang bị bệnh. Chị chia sẻ: “Hồng Nhung đang chờ đợi bạn có gì đó đột phá hơn. Nhưng sự run rẩy đó là sự dễ thương của người nghệ sĩ. Nếu tiếp tục hy vọng bạn sẽ có sự tự tin để làm tốt hơn nữa vì có rất nhiều người hâm mộ đang dõi theo bạn”. |
Nữ giám khảo Hồng Nhung mang tới một không gian đậm chất dân gian đương đại pha lẫn một chút “ma mị” với Ngẫu hứng sông Hồng của Trần Tiến sáng tác. |
Hồng Nhung cùng Saxophone Trần Mạnh Tuấn đã làm cả khán phòng “nổi da gà” trong từng đoạn phiêu và cao trào. Sự giao thoa và hòa quyện của cả 2 cùng với nhóm bè giúp chị Bống lên đến đỉnh cao của mọi cung bậc cảm xúc. |