Ducati thắng kiện, tiếp tục được dùng cánh gió 'lạ' tại MotoGP
Chủ nhật, 31/3/2019 09:56 (GMT+7)
09:56 31/3/2019
Liên đoàn đua xe môtô quốc tế (FIM) tuyên bố cánh gió của Ducati không vi phạm luật và có thể sử dụng thiết bị cánh gió này cho những vòng đua sau.
Sau chiến thắng tại vòng đua Moto GP đầu tiên tổ chức tại trường đua Losail International Circuit (Qatar) tháng vừa rồi, đội đua Ducati Mission Winnow bị 4 đội đua gồm Aprilia, Honda, Suzuki và KTM gửi đơn kiện vì sử dụng cánh gió gắn dưới gắp sau cho siêu xe GP19.
Cánh gió thiết kế hoàn toàn khác so với các xe đua khác được cho là giúp cho Andrea Dovizioso giành chiến thắng trước đối thủ Marc Marquez với chênh lệch thời gian chỉ 0,023 giây. Tại chặng đua Qatar Grand Prix hôm 10/3, các xe của đội Ducati đều có cánh định hướng gió đặt ngay trước bánh sau.
Kết quả điều tra tại phiên điều trần của Liên đoàn đua xe môtô quốc tế (FIM) tổ chức tại Miles vào 22/3 tuyên bố cánh gió của Ducati không vi phạm luật và có thể sử dụng thiết bị cánh gió này cho những vòng đua sau. Đến ngày 26/3, tòa án của MotoGP cũng đã đưa ra quyết định xác nhận về việc này.
Ducati xác nhận hệ thống cánh gió gắn trên GP19 chỉ có tác dụng làm mát lốp và chỉ tạo ra lực nén 300 g tại 180 km/h và chỉ 600 g tại 250 km/h nhưng làm giảm nhiệt độ của lốp xuống 7 độ C.
Ngoài những dữ liệu cung cấp cho FIM để xác nhận mục đích của cánh gió, Ducati còn liên hệ với Mega Ride – công ty chuyên về nghiên cứu các sản phẩm về khí động lực học cho đội đua Ducati để xác nhận rằng hệ thống của họ chỉ giúp tối ưu nhiệt độ lốp.
Trong buổi điều trần, Alberto Puig - đại diện cho đội đua Honda đã lên tiếng phủ nhận kết quả của FIM vì theo luật thì mọi thiết bị gắn vào khu vực gắp sau xe không được tạo ra lực ép xuống đường hoặc có tác dụng khí động học tác dụng lên xe.
Bốn đội đua có thể kháng cáo quyết định của FIM bằng cách gửi đơn lên Tòa án trọng tài thể thao (CAS) trong vòng 5 ngày trước khi chặng đua MotoGP tại Argentina diễn ra vào ngày 31/3.
Dựa trên GSX-1100S Katana 1981, Suzuki Katana 2019 sở hữu kiểu dáng hoài cổ kết hợp với tương lai ấn tượng, hứa hẹn tăng sức cạnh tranh trong phân khúc 1.000 cc.