Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng 'bom bẩn' để đòi nợ ở Hải Phòng

Nguyễn Sao Nam thuê 3 người đến hiệu bánh của bà T. ở đường Cầu Đất, phường Cầu Đất (TP Hải Phòng), ném “bom bẩn” khủng bố tinh thần nạn nhân.

Bà N.T.T. (sinh năm 1972) có đơn trình báo Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, về việc bị nhóm khủng bố tinh thần bằng chất bẩn, nhằm mục đích để đòi nợ. Công an quận Ngô Quyền khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc...

Quá trình xác minh, Công an quận Ngô Quyền được biết năm 2021, bà T. vay tiền của Nguyễn Sao Nam (sinh năm 1990, trú tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng). Các khoản vay đều được Nam đưa ra mức lãi suất thấp nhất 1.000-4.000 đồng/triệu/ngày và cao nhất là 10.000 đồng/triệu/ngày. Sau thời gian trả tiền, đến tháng 7/2022, bà T. còn nợ Nam 280 triệu đồng.

doi no anh 1

Nơi Nam và đồng bọn ném "bom bẩn".

Cuối tháng 8/2022, bà T. tiếp tục vay thêm của Nam 300 triệu với lãi suất 10.000 đồng/triệu/ngày; 10 ngày phải đóng lãi 30 triệu. Bà T. đã đóng tiền lãi các khoản vay cho đến ngày 11/12/2022, thì không còn khả năng chi trả. Nguyễn Sao Nam thường xuyên đến hiệu bánh của bà T. ở đường Cầu Đất để đòi nợ hoặc gọi điện chửi bới, đe dọa, gây áp lực nhằm đòi tiền gốc và lãi.

Ngày 15/2, Nam chế “bom bẩn” ném vào hiệu bánh của bà T. nhằm uy hiếp nạn nhân. Trước đó, Nam mua sơn, mắm tôm mang về trộn vào nhau tạo nên mùi hôi thối đặc trưng khiến cho nạn nhân phải sợ và việc kinh doanh buôn bán bị ngừng trệ do không khách hàng nào dám lại gần hiệu bánh để giao dịch mua bán.

doi no anh 2

Nguyễn Sao Nam.

Khoảng 23h cùng ngày, Nam gọi điện cho Trần Văn Đức (sinh năm 1992, trú tại đường Trần Nguyên Hãn, phường Cát Dài, quận Lê Chân) và Mai Đức Mạnh (sinh năm 1998, trú tại tổ 5 Trần Thành Ngọ, quận Kiến An) đến hỗ trợ.

3h ngày 16/2, cả nhóm lên đường thực hiện kế hoạch. Theo sự sắp xếp của Nam, Đức lấy các túi nylon đựng chất bẩn do Nam chuẩn bị sẵn treo lên xe máy của Mạnh. Sau đó Mạnh chở Đức còn Nam đi xe máy một mình theo sau. Tới trước hiệu bánh của bà T., Đức xuống xe, ném “bom bẩn” vào cửa cuốn, biển quảng cáo và vỉa hè trước cửa hàng của bà T. rồi tất cả bỏ chạy.

Ngày 24/2, do vẫn không đòi được tiền, Nam tiếp tục mua sơn và mắm tôm chế “bom bẩn” thực hiện khủng bố lần 2. Để có thêm trợ thủ, nghi phạm liên hệ tên Đức và rủ Đức cùng thực hiện. Đức sau đó gọi cho em họ là Nguyễn Thế Kiên (sinh năm 1997, cùng trú tại đường Trần Nguyên Hãn, phường Cát Dài, Lê Chân, Hải Phòng) rủ Kiên cùng tham gia.

doi no anh 3

Đồng bọn của Nam bị Công an quận Ngô Quyền bắt giữ.

12h cùng ngày, Kiên chở Đức còn Nam đi xe máy một mình theo sau và di chuyển đến khu vực ngang cửa hàng bánh của bà T. tại đường Cầu Đất, Đức ném nhiều túi nylon đựng chất bẩn vào vị trí quầy tủ kính đựng bánh ngọt, biển quảng cáo và vỉa hè phía trước cửa hàng rồi tất cả bỏ chạy. Hai lần thực hiện chiến dịch “bom bẩn”, Nam đều trả tiền công hậu hĩnh cho Kiên, Đức, Mạnh chỉ đi cùng.

Ngay khi nhận được đơn trình báo của nạn nhân, Cơ quan CSĐT Công an quận Ngô Quyền đã triệu tập, tạm giữ Nguyễn Sao Nam, Trần Văn Đức, Nguyễn Thế Kiên, Mai Đức Mạnh để điều tra.

Nguyễn Sao Nam, Trần Văn Đức, Nguyễn Thế Kiên, Mai Đức Mạnh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Nam đã cho bà T. vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và chuẩn bị sơn, mắm tôm, túi nylon để chế “bom bẩn”; và cũng là chủ mưu phân công nhiệm vụ cụ thể cho Nguyễn Thế Kiên, Mai Đức Mạnh sử dụng xe máy cá nhân để chở Trần Văn Đức ném chất bẩn vào cửa hàng bánh của bà T. vào các ngày 15 và 24/2.

Ngày 24/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Sao Nam về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và áp dụng biện pháp tạm giam đối với Nam để tiếp tục điều tra.

Ngày 30/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền nhận được công văn phản ánh của UBND phường Cầu Đất, các hộ dân sinh sống xung quanh khu vực hiệu bánh của bà T. và Tổ trưởng Tổ dân phố về hành vi ném “bom bẩn” của nhóm người trên đã làm ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự của tuyến phố Cầu Đất, là tuyến phố được UBND thành phố, UBND quận Ngô Quyền, xây dựng tuyến phố kiểu mẫu, là một trong những tuyến phố tập trung dân cư đông đúc, nhiều cửa hàng lâu đời, gây ảnh hưởng tới tinh thần bà T. và những người dân sống xung quanh tuyến phố Cầu Đất.

Ngày 3/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Nguyễn Sao Nam, Trần Văn Đức, Nguyễn Thế Kiên, Mai Đức Mạnh về tội Gây rối trật tự công cộng để điều tra, xử lý.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

https://www.anninhthudo.vn/dung-bom-ban-de-doi-no-post542955.antd

HQ/An Ninh Thủ Đô

Bạn có thể quan tâm