Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng để chết vì uống rượu

Nghiện rượu kéo theo rất nhiều hệ lụy như tổn hại cơ thể, thậm chí gây ảo giác, tâm thần, để bảo vệ chính mình, bạn không nên dung nạp thứ đồ uống này quá 5ml/lít máu.

Hiện nay, tỷ lệ sử dụng rượu bia của Việt Nam đang ở mức báo động cả về số lượng và nồng độ. 11% dân số trưởng thành (từ 16 tuổi trở lên) rơi vào tình trạng lạm dụng loại thức uống có cồn này, trong đó có 3% nghiện rượu. Đặc biệt, nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến rượu bia ở Việt Nam cao hơn các nước khác, bởi 80% số lượng thức uống có cồn lưu hành trên thị trường là do người dân tự sản xuất theo cách thủ công, không được xử lý khử độc và chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe.

Không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể, những chất độc có trong rượu tác động đến hệ thần kinh trung ương. Đối với những người lạm dụng loại thức uống này, sau một thời gian sẽ có biểu hiện run tay vào buổi sáng, mất dần trí nhớ. Nghiêm trọng hơn, rượu còn khiến người nghiện biến đổi nhân cách, trở nên cục cằn, thô lỗ, dễ xung đột…

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng- Trưởng Phòng Điều trị bệnh nhân tâm thần nam và điều trị nghiện chất - Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, ông từng tiếp xúc và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân chịu hậu quả nặng nề từ thói nghiện rượu. Có thể nói, họ đã mất hết kiểm soát và trở thành những con người khác khi làm đệ tử lưu linh. Tuy nhiên, ông Dũng cũng tư vấn nếu sử dụng một lượng nhỏ, đặc biệt là rượu vang thì thứ đồ uống này có lợi cho sức khỏe. Với người bình thường, nếu uống ít (dưới 5ml /lít máu), rượu, bia kích thức chuyển hóa thức ăn, tạo trạng thái hưng phấn nhẹ và tốt cho cơ thể.

Loại rượu vang có nồng độ dưới 16 độ, bác sĩ này thông tin, nếu uống mỗi ngày một ly, có thể chống được suy giảm trí nhớ; tốt cho tuần hoàn mạch máu não, làm giảm tình trạng thiếu máu não, nhờ vậy giúp phòng chống bệnh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

“1 ly rượu vang mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đau tim ở lứa tuổi trung niên, đột tử đối với người tiền sử bệnh tim; làm giảm nguy cơ bệnh xơ vữa động mạch; phòng chống hiện tượng đóng cục máu, làm giảm những cơn thiếu máu cục bộ…”, bác sĩ Dũng cho biết thêm.

Mặc dù cũng có một số tác dụng nhất định nhưng bác sĩ Nguyễn Văn Dũng khuyến cáo, nếu không có chỉ định của bác sĩ đối với một số trường hợp, thì không uống nhiều hơn 5ml/lít máu/ngày để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm