Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng email giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ

Tạo email giả có tên gần giống với email thật, nhóm lừa đảo ở TP.HCM đã gửi thư cho đối tác của doanh nghiệp và yêu cầu họ thanh toán tiền vào tài khoản do nhóm này quản lý.

Công an TP.HCM vừa khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Chương (43 tuổi) và Nguyễn Thị Lan Anh (48 tuổi, cùng ngụ quận Gò Vấp) để điều tra về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo cảnh sát, Lan Anh đã tiếp tay cho một số người nước ngoài chiếm đoạt tài sản thông qua việc truy cập bất hợp pháp vào email của nhiều doanh nghiệp để tìm kiếm các thư điện tử có nội dung giao dịch thanh toán tiền với các đối tác của công ty.

Sau đó, nhóm lừa đảo tạo lập email giả có tên gần giống với email thật, gửi thư cho đối tác của doanh nghiệp và yêu cầu thanh toán tiền vào tài khoản do nhóm này quản lý nhằm chiếm đoạt.

Để thực hiện các phi vụ, Lan Anh thuê Nguyễn Khắc Chương thành lập Công ty TNHH Woojin High Tech (trụ sở tại TP.HCM), sử dụng pháp nhân này mở tài khoản ngân hàng để Lan Anh cùng đồng phạm nhận tiền do người bị hại chuyển vào.

Bằng thủ đoạn trên, nhóm lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 2,1 tỷ đồng từ một doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 20/9, Chương và Lan Anh bị cảnh sát bắt giữ. Chương khai được Lan Anh trả lương 10 triệu đồng/tháng và hưởng 5% trên số tiền rút được từ tài khoản lừa đảo. Lan Anh khai được hưởng 10% tổng số tiền chiếm đoạt.

Tạm giam vợ chồng giám đốc sàn giao dịch bất động sản

Theo cơ quan công an, trong quá trình triển khai dự án, vợ chồng bà Thu đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Quang Anh

Bạn có thể quan tâm