Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đứng trước khó khăn, bạn chọn từ bỏ hay bứt phá giới hạn?

Tối 24/2, nhiều gương mặt nổi tiếng đồng loạt chia sẻ và bày tỏ quan điểm về đoạn phim ngắn truyền cảm hứng “bứt phá giới hạn”, một thông điệp ý nghĩa cho giới trẻ vào dịp đầu năm.

Nội dung phim Giới hạn đặt ra để phá vỡ không đi sâu vào câu chuyện của một nhân vật nào mà điểm qua 3 gương mặt trẻ mạnh dạn vượt qua những giới hạn riêng, không ngừng đặt ra mục tiêu mới và nỗ lực chạm đến thành công. Đó là “độc cô cầu bại” của làng Muay Thái Nguyễn Trần Duy Nhất, cơ trưởng 9X trẻ nhất Việt Nam Quang Đạt và nữ cascadeur chuyên nghiệp Kim Dung.

Từ câu chuyện của những người trẻ

Tuy là con nhà nòi võ thuật, chặng đường theo đuổi đam mê Muay Thái của Nguyễn Trần Duy Nhất vẫn gặp phải không ít khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất mà anh phải đối mặt là giới hạn của chính bản thân mình, là những lần chấn thương do tự mình nóng vội, là tuổi đời 29 với nỗi buồn ‘hết thời’ nhiều người vẫn gán cho các vận động viên bộ môn đối kháng…

Hơn ai hết, Duy Nhất hiểu rằng, bỏ cuộc đồng nghĩa với thất bại, chịu thua trước giới hạn của chính mình. “Đây là điều tôi không thể chấp nhận. Giới hạn đặt ra để phá vỡ”, anh khẳng định. Vậy nên 7 huy chương vàng ở những giải vô địch thế giới không khiến anh tự mãn mà vẫn miệt mài cố gắng trên những hành trình mới, kiên định mục tiêu chinh phục tấm huy chương vàng đầu tiên ở giải đấu SEA Games.

but pha gioi han anh 1
Quang Đạt được chú ý với danh xưng “cơ trưởng 9X trẻ nhất Việt Nam”.

Với cơ trưởng 9X trẻ nhất Việt Nam Quang Đạt, số giờ bay tăng dần không chỉ biểu trưng cho tâm huyết trong quá trình làm nghề mà đồng thời là cách anh xô ngã những kỷ lục của chính mình, cũng là xô ngã những định kiến của người khác về tuổi đời, tuổi nghề.

“Người ta vẫn nghĩ đã là cơ trưởng thì phải là người nước ngoài mới tốt, mới giỏi, người Việt yếu hơn, ít kinh nghiệm hơn thì khó mà thành cơ trưởng được. Huống chi Đạt không chỉ là người Việt mà còn là người Việt trẻ, không chỉ trẻ mà là trẻ nhất…

Nhưng Đạt biết chắc một điều: phân bua không thể chứng minh được điều gì. Tự mình cố gắng, tự mình bứt phá những giới hạn do người khác và do cả chính mình đặt ra để vượt lên, để đạt được những "điều không thể' mới là cách chứng mình tốt nhất”, 9X giãi bày.

Còn với nữ cascadeur xinh đẹp Kim Dung, mỗi bộ phim mới cô đưa vào danh sách của mình cũng là mỗi lần cô biết mình đã vượt qua một giới hạn cũ và chạm đến những cột mốc mới. Nữ diễn viên Mỹ nhân kế biết cách biến những vết sẹo trên người trở thành “huân chương đại diện cho lòng dũng cảm, là minh chứng cho những khổ luyện đã trải qua”.

but pha gioi han anh 2
Kim Dung phải vượt qua nhiều khó khăn để theo đuổi nghề cascadeur.

Đến thông điệp về “bứt phá giới hạn”

Gần một ngày sau khi đăng tải, đoạn phim ngắn Giới hạn đặt ra để phá vỡ đã đạt hơn 1,1 triệu lượt xem trên YouTube và tiếp tục được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội. Video thu hút giới trẻ không chỉ nhờ 3 câu chuyện thú vị, mà còn bởi thông điệp ý nghĩa mà nhãn hàng nước tăng lực Sting truyền tải: “Mỗi người đều có những giới hạn riêng. Giới hạn đó có thể do bản thân tự đặt ra, do định kiến xã hội hoặc do khả năng của bản thân còn hạn chế… Điều bạn cần nhớ là giới hạn không tồn tại vĩnh viễn. Giới hạn đặt ra để phá vỡ, để bứt phá. Khi và chỉ khi mạnh dạn làm được điều này, bạn mới thực sự chạm đến thành công mới”.

but pha gioi han anh 3
Đôi khi giới hạn do chính bản thân mình đặt ra.

Để đạt được những thành tựu nhất định trong cuộc sống, không riêng Duy Nhất, Quang Đạt hay Kim Dung mà tất cả chúng ta đều phải đứng trước những khó khăn, thử thách. Có người lựa chọn dừng lại, cũng có người xem khó khăn đó như giới hạn phải vượt qua. Giới hạn có thể xuất phát từ sự tự hài lòng về bản thân, cũng có thể xuất phát từ những rào cản do chính mình đặt ra, hay từ định kiến của xã hội, bó buộc chúng ta trong những chuẩn mực, khuôn mẫu chung từ khi còn bé.

Buông bỏ thì dễ, trong khi bước tiếp qua rào cản lại đòi hỏi sức mạnh và nghị lực phi thường. Đôi lúc dừng lại không phải do chúng ta thiếu năng lực hay kém cỏi so với người khác, chẳng qua là do chúng ta tự “đạp thắng” cho chiếc xe thành công ngay trước những giới hạn đó. Suy cho cùng, quyết định bứt phá giới hạn hay không là quyền của mỗi người. Không ai có thể bắt ép bạn tạo nên những cột mốc mới, ngoại trừ chính bản thân bạn!

Trong cuộc sống hàng ngày, hãy liên tục thu nạp nguồn năng lượng tích cực. Thay vì nghi ngờ năng lực và viện cớ cho những thất bại của bản thân, hãy biến nó thành một lần học hỏi kinh nghiệm để mình trở nên chín chắn và bản lĩnh hơn. Thay vì tự mãn với những thành công đang có, hãy biến mọi thứ trở thành giới hạn, thành điểm tựa để tiến đến mục tiêu xa hơn. Trên hành trình đó, nước tăng lực Sting sẽ luôn đồng hành, tiếp thêm năng lượng cho giới trẻ Việt để bứt phá mọi giới hạn.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm