Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng tước đi cơ hội khám phá thế giới chỉ vì sợ con ngã đau, lấm bẩn

Trẻ em ngày nay thừa vật chất nhưng lại thiếu trải nghiệm thực tế do những nỗi sợ vô hình của cha mẹ, dù đó mới là chìa khóa để phát triển toàn diện.

Hình ảnh các gia đình hiện đại ngày nay vốn đã quen thuộc với việc ngồi cùng trong phòng nhưng mỗi người một góc, chìm đắm trong thế giới riêng, có khi chẳng ai nói gì với ai. Thiết bị công nghệ “thông minh” đã trở thành bảo bối vạn năng giúp các bố mẹ “chăm con, dỗ con, giao tiếp với con”.

omo anh 1
Các gia đình hiện đại ngày nay ngồi cùng một phòng, nhưng mỗi người một góc, chìm đắm trong thế giới riêng.

Bố mẹ cũng cẩn thận chọn lựa các nội dung mà theo như quảng cáo có thể giúp con phát triển vượt bậc về trí tuệ. Nhưng giá mà cũng chừng ấy thời gian, bố mẹ có thể bỏ điện thoại xuống để chơi cùng con.

Với chuyên môn và kinh nghiệm tiếp xúc với trẻ em nhiều năm, bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo - CEO phòng khám Nhi Khoa Happy Baby khẳng định, các chương trình trên những thiết bị công nghệ có tốt thế nào cũng không tốt bằng việc tương tác trực tiếp với cuộc sống, với mọi người.

Bác sĩ Huyên Thảo chỉ ra rằng, chơi đùa với người thân có những tác động vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của hệ cơ, xương khớp, giảm nguy cơ mắc các căn bệnh đô thị hiện đại như tiểu đường, béo phì. Đó là chưa kể còn nuôi dưỡng các kỹ năng cảm xúc - xã hội, nhận thức ở trẻ.

omo anh 2
"Vui chơi lấm bẩn có tác dụng lớn và tích cực, không chỉ đến sự phát triển, mà còn giúp cho trẻ có sức khỏe tốt hơn", bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo cho biết.

Bởi thế, chơi không chỉ là cho vui. Chơi là cách để trẻ em khám phá thế giới và chính mình. Được vui chơi, được lấm bẩn, đó chính là lúc mà trẻ trở nên tự lập, thúc đẩy trí tò mò, sáng tạo. So với nằm ườn cả ngày ôm máy móc vừa hại mắt, vừa hại cơ thể, vui chơi ngoài trời giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, nội tiết, hô hấp. Bản thân bố mẹ khi dẫn con đi chơi cũng sẽ tiếp nhận được nguồn năng lượng tươi sáng của con trẻ.

Có chơi, có giao tiếp với con, bố mẹ mới hiểu được con, để có sự định hướng đúng đắn, thay vì gò ép con vào những khuôn mẫu từ xã hội. Nhiều người vẫn ấm ức hồi nhỏ bị bố mẹ ép theo ngành này ngành kia, không được thỏa mãn giấc mơ, nhưng nếu không cẩn thận, đến lượt mình, ta lại không thấu hiểu chính con.

Dường như các phụ huynh thời hiện đại có những lý do hết sức chính đáng để không cho con ra ngoài vui chơi nghịch ngợm như: Ngoài đường cái gì cũng bẩn, nhiều vi khuẩn, sợ con bị cảm nắng gió…

Nhìn con lấm lem, ố bẩn áo quần, bố mẹ lại không yên tâm, chưa kể áp lực phê phán từ người khác nếu con bị ốm. Chính những nỗi sợ hãi vô hình ấy đã khiến các con phải chịu thiệt thòi. Chỉ khi nào bố mẹ dẹp được hết những nỗi sợ, chặng đường khám phá thế giới của con mới được mở ra.

omo anh 3
Đừng ngại ngần, hãy dắt con ra ngoài vui chơi lấm bẩn cho thật vui.

Mỗi ngày, hoặc ít nhất mỗi tuần, bố mẹ hãy cất đi chiếc điện thoại, máy tính bảng để cùng con pha bảng màu vẽ những bức tranh, hay dắt tay con đi chơi mọi ngõ ngách, cùng chạy nhảy, vui đùa, chơi các trò chơi thám hiểm, gặp các bạn mới ở công viên, vườn bách thú, để mở ra cho con một thế giới kỳ thú.

OMO sẽ đồng hành cùng ba mẹ “trao quyền” lấm bẩn cho con, bằng cách mang đến những món quà cho cả gia đình là các tấm vé tùy chọn, được vui chơi lấm bẩn miễn phí tại các địa điểm vui chơi khắp cả nước. Khám phá điều kỳ diệu của vui chơi lấm bẩn tại đây.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm