Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng vội lo Tết nhạt khi chưa biết cách nêm gia vị đậm đà

Đặt điện thoại xuống, kết nối, chia sẻ nhiều hơn với những người thân yêu sẽ giúp bạn tận hưởng cái Tết trọn vẹn.

Nhắc đến Tết, người ta nghĩ đến “ăn Tết” - nét văn hóa không thể thiếu của người Việt, giúp gắn kết các thành viên trong gia đình sau một năm bận rộn. Đó là nồi bánh chưng nghi ngút khói, là mâm cỗ rước tổ tiên về, là những bữa cơm đoàn viên đông đủ với các món ăn truyền thống như bánh chưng, thịt gà luộc, giò lụa, măng miến, cá kho, dưa hành... Người ta gọi đó là khoảnh khắc sum vầy…

Nhưng nhiều người trẻ lại không dành nhiều thời gian đoàn tụ bên gia đình mà tìm niềm vui trên mạng xã hội. Chúng ta quên rằng, mất việc này có thể tìm việc khác, thưởng Tết năm nay không “to” thì sang năm sẽ khác, còn cha mẹ sẽ chẳng còn mãi chờ bạn "sắp xếp công việc" để sum vầy ngày Tết.

Cong vien Suoi Mo anh 1
Tết là dịp đoàn viên, sum họp.

Ngày nay, khoảnh khắc sum vầy ngày Tết vốn không nhất thiết phải theo nghĩa xưa. Nếu trước đây, về quê ăn Tết với bố mẹ mới là Tết, sum vầy, bây giờ, mong ước sum vầy của bố mẹ đơn giản chỉ là sự gắn kết, bày tỏ tình yêu thương và sự quan tâm ý nghĩa.

Lên kế hoạch cho cả nhà cùng nhau đi du lịch khám phá trải nghiệm vùng đất mới, cùng nhau du xuân đầu năm... cũng là cách sum vầy bên gia đình. Đi chơi xuân chẳng phải là trốn Tết mà đơn giản để các thành viên tận hưởng cuộc sống vui vẻ cạnh người yêu thương.

Cả năm bận rộn, Tết là thời gian để gặp gỡ, cùng ôn chuyện cũ, thăm hỏi cuộc sống. Nhưng trong nhiều cuộc gặp gỡ, họp lớp sau bao năm gặp chỉ là “những người ngồi cùng bàn” không lời cười đùa.

Cứ thế, Tết nay, một số bạn trẻ cúi mặt vào điện thoại, thi thoảng ngước lên cùng chụp một tấm hình, đăng dòng trạng thái và ngồi đếm like… Những câu giao tiếp chỉ xoay quanh nội dung, mối quan hệ mạng xã hội. Và khi đã lướt hết bảng tin trên Feacebook, chúng ta cũng chính thức hết chuyện để nói rồi than “Tết nhạt”.

Cong vien Suoi Mo anh 2
Nhiều hoạt động đậm nét truyền thống được tái hiện.

Tết vẫn thế, mai đào vẫn khoe sắc, chiếc bánh chưng xanh vẫn ngon đượm vị, chỉ con người và nếp sống là thay đổi từng ngày. Tết nhạt một phần do đánh mất sự kết nối với người thân, bạn bè ở đời thực và quên mất rằng: Tết là khoảng thời gian tuyệt vời nhất dành cho những người thân yêu.

Chỉ cần bỏ điện thoại xuống, ngẩng mặt nhìn nhau trò chuyện, bạn sẽ có một cái Tết thật ý nghĩa bên người thân, bạn bè. Khi nào Tết còn là khoảng thời gian mọi người dành cho nghỉ ngơi, quan tâm nhau, nói lời tốt đẹp… thì Tết vẫn rất đậm đà.

Năm nay, bạn hãy lên kế hoạch làm những điều ý nghĩa cho Tết thêm mới mẻ, nhiều niềm vui. Với tinh thần “Giữ Tết xưa - Trọn vẹn Tết nay”, Lễ hội sắc màu Tết 2019 tại công viên Suối Mơ diễn ra 5-10/2 sẽ mang đến trải nghiệm Tết truyền thống đúng nghĩa với những phong tục đậm nét cổ xưa, đan xen sự tươi trẻ và năng động.

Những ký ức tuổi thơ qua các trò chơi dân gian như: Đi cà kheo, bịt mắt đập nêu, đi cầu khỉ…. sẽ được tái hiện độc đáo. Chẳng cần đi xa, bạn vẫn thoải mái tạo dáng bên các tiểu cảnh trong khuôn viên, hay chọn cho mình góc hình thật đẹp trên con đường hoa anh đào rực rỡ.

Ngoài ra, khu ẩm thực đường phố đa dạng từ các vùng miền để du khách thưởng thức nhiều món ngon, đồ uống hấp dẫn khác; gian hàng lưu niệm trưng bày món đồ ý nghĩa.

Bên cạnh các hoạt động check-in, trò chơi dân gian, Lễ hội sắc màu Tết 2019 tại công viên Suối Mơ còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng và nhận về nhiều phần quà, bao gồm: Giải nhất là điện thoại Oppo F9, giải nhì là máy ảnh Sony DSC-W830, giải ba là vali du lịch.

Công viên Suối Mơ: Số 9, ấp 6, xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Độc giả tham khảo thông tin chi tiết qua hotline: 0251 3 697 025; fanpage hoặc website.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm