Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dương Chí Dũng: 'Chỉ vì tôi mà họ bị liên lụy'

"Tôi thật sự không muốn nói ra những người liên quan nhưng khi nhìn thấy em trai, tôi rất thương", Dương Chí Dũng nói tại phiên xét xử em trai mình.

Chiều 7/1, Dương Chí Dũng (cựu Cục trưởng Vinalines) - nhân chứng vụ án tổ chức người khác trốn đi nước ngoài nói khá nhiều về quá trình trốn chạy của mình cũng như giúp đỡ của những bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Theo đó, khi nhận được mật báo của một cán bộ cao cấp bên Bộ công an, ông vô cùng hoảng loạn. Theo chỉ dẫn em trai mình là bị cáo Dương Tự Trọng, ông đã bắt taxi đến nhà một người quen của Trọng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Dương Chí Dũng xuất hiện tại tòa với tư cách nhân chứng vụ án.

Đây cũng là lúc cựu Cục trưởng Vinalines nghĩ đến việc bỏ trốn. Do trong người có sẵn hộ chiếu và visa nên ông Dũng tính sang Campuchia để đến Mỹ.

Trả lời câu hỏi của HĐXX rằng hành trình bỏ trốn do ai vạch ra, Dương Chí Dũng nói: "Tất cả là do tôi". Ông khẳng định những bị cáo có mặt ở phiên tòa chỉ vì tình riêng mà bố trí xe để chạy trốn.

"Tôi tội rất lớn. Chỉ vì tôi mang tội mà giờ đây họ cũng bị liên lụy. Tôi rất ân hận", Dương Chí Dũng ăn năn tại tòa. Ngồi cạnh đó không xa, bà Mai Phương (vợ ông Dũng) cũng lộ rõ vẻ mặt rầu rĩ khi nghe những trải lòng của chồng.

Cựu cục trưởng Vinalines phủ nhận việc gọi điện cho em trai mình là Dương Tự Trọng (thời điểm đó là phó giám đốc công an Hải Phòng) thông báo về việc bị khởi tố: "Tôi không bao giờ gọi điện thoại cho em trai vì sợ bị lộ nên chỉ gọi điện cho Đồng Xuân Phong vì coi anh ta như em út trong nhà".

Với tư cách nhân chứng vụ án, Dương Chí Dũng nói: "Tôi thật sự không muốn nói ra những người liên quan nhưng nhìn thấy em trai, tôi rất thương. Vì thế, lời khai của tôi tại tòa hôm nay hoàn toàn đúng sự thật và khách quan".

Nghe anh trai khai nhận trước tòa cũng như phải bỏ ra một khoản tiền lớn đưa cho một cán bộ quan chức cao cấp của Bộ công an, bị cáo Dương Tự Trọng tỏ ra căng thẳng. Những ngón tay của cựu phó giám đốc công an Hải Phòng liên tục đan vào nhau.

Dương Chí Dũng nói, sau khi bị tuyên án tử hình do có liên quan đến một vụ án khác, ngày 18/12, trong trại giam ông đã viết 16 trang về quá trình phạm tội, hành trình bỏ trốn cũng như đơn tố cáo gửi đến nhiều cơ quan, cá nhân. "Tôi thừa nhận hành vi Cố ý làm trái, nhưng tội Tham ô thì tôi không đồng ý".

Dương Tự Trọng bị đối diện với mức án 18 - 20 năm tù.

Trong khoảng một tiếng buổi chiều trình bày về những thông tin có liên quan đến vụ án tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, ông Dũng đã có lời xin giảm án cho các bị cáo có liên quan đến vụ án. "Tôi rất thương anh em, nếu được chết để cứu họ thì tôi sẵn sàng. Họ vì tôi trong khi tôi thì lại liên quan đến vụ khác", cựu cục trưởng Vinalines nói.

Trong ngày đầu xét xử, Dương Chí Dũng có lời xin giảm án cho các bị cáo trong vụ án. "Họ đều là anh em tốt. Vì nể nang mà giúp đỡ tôi. Kính mong Hội đồng xét xử xem xét" - ông Dũng nói trước tòa.

Với lời khai của nhân chứng Dương Chí Dũng tại tòa, đại diện VKS đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án để điều tra hành vi Cố ý làm lộ bí mật công tác.

Hà Anh

Bạn có thể quan tâm