Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dưỡng da 'mochi' với 9 bước như phụ nữ Nhật Bản

Để có làn da "mochi" rạng rỡ, mịn màng, nhiều phụ nữ Nhật Bản áp dụng chu trình chăm sóc da tỉ mỉ với nhiều bước.

Phụ nữ Nhật Bản nổi tiếng với làn da mịn màng, căng mọng. Ảnh: @enakorin.

Nếu thích xem các video làm đẹp trên mạng xã hội, hẳn nhiều người từng nghe về một trong những xu hướng chăm sóc da có tên "rice cake skin" (còn gọi là mochi skin - làn da mochi).

Da mochi là thuật ngữ được các beauty blogger người Nhật miêu tả kết cấu da hoàn hảo, mềm mại và mịn màng như mochi - một loại bánh gạo.

Quy trình chăm sóc da của người Nhật bao gồm nhiều bước, thường được thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ. Quy trình này thường bao gồm 4 bước chính: làm sạch, tẩy tế bào chết, thoa toner và dưỡng ẩm. Tùy vào tình trạng da, có thể thêm các bước điều trị một số vấn đề như đốm nâu, mụn.

Thứ tự và số bước cũng có thể tùy thuộc vào loại da và sở thích của từng người. Điều này cũng có nghĩa là không phải ai cũng cần thực hiện đủ 9 bước để có làn da mochi, song ít nhất cần hoàn thành các bước chính để tạo nên quy trình chăm da hoàn thiện.

Dưới đây là 9 bước trong chu trình chăm da của nhiều phụ nữ Nhật Bản để tham khảo:

1, Làm sạch kép. Quy trình này bao gồm làm sạch da hai lần với dầu tẩy trang (sản phẩm gốc dầu) và sữa rửa mặt (sản phẩm gốc nước). Điều này giúp loại bỏ mọi cặn trang điểm, bụi bẩn và bã nhờn trên da, giúp da sạch sẽ và tươi sáng.

2, Tẩy tế bào chết. Một trong những bí quyết quan trọng của người Nhật để có làn da đẹp là tẩy tế bào chết. Điều này giúp loại bỏ tế bào da chết trên da, giúp hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da tốt hơn.

Có hai kiểu tẩy tế bào chết chính: vật lý và hóa học. Phụ nữ Nhật Bản thường thích tẩy tế bào chết vật lý vì chúng có kết cấu mềm mại và hiệu quả. Đừng quên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước khi dùng bất cứ loại tẩy da chết nào mới để tránh nguy cơ mẩn đỏ hay viêm.

cham da nhat ban anh 1

Mặt nạ giấy giúp cung cấp nước và ẩm cho da. Ảnh: Pexels.

3, Toner. Bước này giúp cân bằng độ pH của da. Toner cũng giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu còn sót lại sau khi rửa mặt, có nghĩa là các sản phẩm chăm sóc da dùng sau sẽ có thể hoạt động hiệu quả hơn.

4, Tinh chất (esscence). Với nhiều phụ nữ Nhật Bản, tinh chất là thứ không thể thiếu. Essence là sản phẩm dạng nước giống như serum giúp cấp ẩm và chuẩn bị làn da cho các bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da.

Essence cũng được cho là hỗ trợ làm sáng và làm đều màu da. Vì thường chứa nhiều chất chống oxy hóa nên nó cũng có thể giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như ô nhiễm và tia UV.

5, Serum. Serum chứa nhiều thành phần có thể giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da. Sản phẩm này có nồng độ cao các hoạt chất hoạt tính như vitamin C, AHA có thể giúp làm sáng da mặt, mờ nếp nhăn và vết chân chim hay làm mờ đốm nâu.

Bạn có thể massage mặt ở bước này để tăng tuần hoàn máu và giúp lỗ chân lông hấp thụ sản phẩm. Có thể thực hiện bằng con lăn mặt hoặc bằng ngón tay, di chuyển theo chuyển động tròn.

6, Mặt nạ giấy (chỉ dùng vào buổi tối). Đây là sản phẩm giúp cung cấp độ ẩm, nước tốt cho da. Khi da được ngậm đủ nước có khả năng tự bảo vệ tốt hơn trước các tác nhân từ môi trường.

Ngoài việc cung cấp độ ẩm, mặt nạ giấy còn giúp làm sáng da mặt và mang lại cho làn da vẻ rạng rỡ khỏe mạnh, do thường được bổ sung các thành phần như vitamin C, axit hyaluronic.

7, Sản phẩm đặc trị. Bước này không bắt buộc, dành cho những người muốn thoa thêm kem dưỡng mắt để trị quầng thâm, nếp nhăn hay sử dụng sản phẩm chấm mụn.

8, Dưỡng ẩm. Da mặt liên tục phải tiếp xúc với các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất nước, xỉn màu và lão hóa sớm. Một quy trình chăm sóc da tốt luôn phải bao gồm một bước dưỡng ẩm.

Bạn có thể chọn kem dưỡng ẩm dạng gel không chứa dầu nếu có làn da dễ bị mụn hoặc da dầu, hoặc chọn dạng kem/lotion đậm đặc hơn nếu có làn da khô.

9, Kem chống nắng (chỉ vào buổi sáng). Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân số một gây tổn thương da và lão hóa sớm. Phụ nữ Nhật Bản rất siêng thoa kem chống nắng, ngay cả trong những ngày âm u bởi tia UV có thể xuyên qua mây.

Sử dụng kem chống nắng không chỉ giúp ngăn ngừa nếp nhăn và đồi mồi mà còn để ngăn ngừa ung thư da. Đặc biệt, đừng quên chống nắng cho môi bằng cách lựa chọn son dưỡng có chứa thành phần chống nắng.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

5 lợi ích đáng kinh ngạc của bồ công anh với làn da

Không chỉ là thành phần hữu hiệu trong nhiều phương thuốc, bồ công anh còn có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp da.

Mai An

Bạn có thể quan tâm