Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường dây 600 bánh heroin của anh em xứ Nghệ

Đây là vụ án ma túy lớn nhất phát hiện tại Bình Dương. Việc điều tra của cảnh sát gặp nhiều khó khăn vì đường dây này gồm nhiều thành viên trong cùng gia đình, hoạt động tinh vi.

Lê Đình Kiểm (32 tuổi) sinh ra trong gia đình nghèo có 3 anh em tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Hoàn cảnh khó khăn, nên Kiểm phải bỏ học từ lớp 2, ở nhà phụ giúp cha mẹ. 

Lớn lên, thanh niên này vào Bình Dương làm thuê. Thấy kinh tế địa phương này phát triển, các dịch vụ giải trí như quán bar, vũ trường, massage, karaoke nở rộ, Kiểm nảy sinh ý định làm giàu bằng cách buôn ma túy. Anh ta móc nối với giới "anh chị" có tiếng ở Bình Dương, lập ra đường dây ma túy.

Kiểm rủ anh ruột là Lê Văn Hạnh (41 tuổi) cùng tham gia. Theo đó, Hạnh có nhiệm vụ thu mua ma túy ở Nghệ An rồi vận chuyển vào Bình Dương để Kiểm phân phối lại cho các "đại lý" thu lời.

"Ông trùm" Lê Đình Kiểm (áo trắng) cùng các thành viên trong gia đình trước vành móng ngựa. Ảhh: Khắc Thành.

Anh em này thỏa thuận mỗi bánh heroin bán giá 200 triệu đồng hoặc 9.000 USD, tiền lời chia đôi. Thực tế, sau khi anh giao hàng, Kiểm bán hơn giá thỏa thuận 7 - 8 triệu hưởng chênh lệch.

Mỗi lần vận chuyển, Hạnh mang 50 bánh heroin. Tiền hàng được Kiểm thanh toán bằng hình thức "gối", nghĩa là Hạnh giao đợt hàng mới thì Kiểm mới thanh toán đơn hàng cũ.

Khi giao tiền cho anh và bán ma túy cho các "đại lý", Kiểm nói vợ là Lê Thị Thanh (29 tuổi) ghi chép cẩn thận vào sổ tay để tiện mang theo bên người và dễ dàng tẩu tán khi bị kiểm tra.

Để qua mắt cơ quan chức năng, Kiểm thuê một căn nhà không số trong hẻm nhỏ ở phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) để cất ma túy. "Ông trùm" giao dịch với khách bằng sim rác và dùng tên giả, đồng thời liên tục thay đổi địa điểm giao hàng. Chỉ người quen hoặc được giới thiệu Kiểm mới bán ma túy. 

Lúc đầu, đường dây này chỉ hoạt động ở Bình Dương, sau đó Kiểm mở rộng hoạt động ra khu vực Đông Nam Bộ, đặc biệt là TP HCM.

Hai anh em lĩnh án tử hình, người thân ngất xỉu giữa tòa

Sau khi chồng và anh chồng bị tuyên án tử hình, Thanh gục xuống ngất xỉu trước vành móng ngựa. Phía sau, người thân các bị cáo bật khóc nức nở.

Nhận thấy sự xuất hiện của đường dây ma túy lớn trên địa bàn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Bình Dương lập chuyên án đấu tranh. Tuy nhiên, việc điều tra gặp khó khăn do đường dây của Kiểm gồm các thành viên trong gia đình, hoạt động vô cùng tinh vi, kín kẽ.

Qua thời gian theo dõi, công an phát hiện Ngô Thị Mỹ Vân (51 tuổi, ngụ TP HCM) là khách quen của Kiểm. Người phụ nữ này thường mua ma túy của "ông trùm" rồi đem về TP HCM chia nhỏ bán cho con nghiện.

Chiều 5/8/2013, Vân gặp Kiểm mua 2 bánh ma túy với giá 12.000 USD, khi người phụ nữ trên đường trở về TP HCM thì bị trinh sát phục kích bắt quả tang, vợ chồng Kiểm bị bắt tối cùng ngày. 

Khám xét nơi ở và "kho" ma túy của anh ta, công an thu giữ 32 bánh heroin, hơn  một kg ma túy tổng hợp, 4,1 tỷ đồng cùng gần 100.000 USD. Số tiền này được xác định là tiền đơn hàng cũ, Kiểm chưa thanh toán cho anh trai. Mấy ngày sau, Hạnh cũng sa lưới pháp luật. 

Hạnh bật khóc khi bị tuyên án tử hình. Ảnh: Khắc Thành.
Hạnh bật khóc khi bị tuyên án tử hình. Ảnh: Khắc Thành.

Tại cơ quan điều tra, anh em này khai, từ cuối 2012 đến tháng 8/2013, Hạnh đã vận chuyển vào Bình Dương 600 bánh heroin cùng gần một kg ma túy. Kiểm thanh toán tiền hàng cho anh hơn 3 triệu USD, 18 tỷ đồng và 4.000 đô la Australia.

Số ma túy nói trên, "ông trùm" bán được 570 bánh, còn lại bị công an thu giữ. Kiểm thu lợi gần 4 tỷ từ việc mua bán "cái chết trắng", số tiền này anh ta dùng mua ôtô và tiêu xài.

Đường dây của anh em Kiểm - Hạnh là vụ án ma túy lớn nhất được phát hiện ở Bình Dương từ trước đến nay. Với hành vi đặc biệt nghiêm trọng này, cuối tháng 3, TAND tỉnh Bình Dương đã xử phạt Kiểm tử hình về 2 tội Mua bán và Tàng trữ trái phép chất ma túy. Cùng 2 tội danh, Thanh lĩnh 23 năm tù.

Về tội Mua bán trái phép chất ma túy, HĐXX đã tuyên Hạnh tử hình và Vân tù chung thân. Lê Văn Nhật (20 tuổi, cháu Kiểm) lĩnh 2 năm tù về tội Che giấu tội phạm.

Cặp vợ chồng tàng trữ lượng ma túy 'khủng'

Khám xét căn nhà của vợ chồng Kiểm, cảnh sát thu 32 bánh heroin cùng cả trăm ngàn USD.

Khắc Thành - Vân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm