Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường dây lừa gần 800 tỷ của khách hầu tòa

Cầm gần 800 tỷ đồng của hơn 400 khách hàng, Bình cùng đồng bọn chia nhau để sử dụng cho mục đích cá nhân. Hiện, nhóm bị cáo còn phải trả cho các bị hại hơn 196 tỷ đồng.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 23/6, TAND Hà Nội tuyên bị cáo Lê Hòa Bình (62 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5 (Công ty 1/5) án chung thân về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

2 thuộc cấp của Bình là Tổng giảm đốc, Phó tổng giám đốc công ty trên lần lượt lĩnh án chung thân và 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, 2 bị cáo khác trong vụ án này là cựu Chủ tịch HĐQT, nhân viên của Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam lĩnh từ 5 đến 6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Duong day lua dao 800 ty anh 1
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vân Thanh.

Theo cáo buộc, đầu năm 2010, Công ty 1/5 ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng với Công ty cổ phần Phát triển địa ốc CIENCO 5 (Công ty CIENCO 5) vay 200 tỷ đồng để đưa vào một số dự án lớn. Đổi lại, Công ty 1/5 được ưu tiên thực hiện hợp tác đầu tư vào khu đô thị Thanh Hà A (ở quận Hà Đông và huyện Thanh Oai).

Sau khi có thỏa thuận, Bình chỉ đạo cấp dưới huy động vốn của những người có nhu cầu mua đất tại dự án này dưới hình thức Ký kết hợp đồng giao vốn để thu khoản đặt cọc bằng 30% giá trị lô đất mà khách hàng chọn mua. Tuy nhiên, do Công ty 1/5 không thực hiện nghĩa vụ cho vay vốn đối với CIENCO 5 nên chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà A xóa bỏ vai trò hợp tác nói trên.

Thế nhưng Bình và đồng bọn vẫn bưng bít thông tin rồi sử dụng hợp đồng cho CIENCO 5 vay vốn cùng một số giấy tờ thỏa thuận khác để dụ khách hàng.

Tài liệu điều tra thể hiện, cựu Chủ tịch HĐQT đã chỉ đạo nhân viên thu thập các bản đồ quy hoạch sử dụng đất của dự án ngoài luồng, không có giá trị pháp lý để lừa khách hàng có nhu cầu mua đất tại dự án.

Tính đến 4/2010, ông ta và đồng bọn đã ký 463 Hợp đồng giao vốn, chiếm đoạt tổng cộng hơn 789 tỷ đồng tiền đặt cọc của 424 khách hàng. Số tiền này Bình và đồng bọn chia nhau để sử dụng cho mục đích cá nhân. Hiện tại các bị cáo còn phải trả cho các bị hại hơn 196 tỷ đồng.

Ngoài ra, thông qua sự môi giới của bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (44 tuổi, ở TP HCM), Lê Hòa Bình đã đến Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) đặt vấn đề mua lại toàn bộ cổ phần của doanh nghiệp này tại Công ty xuyên Thái Bình Dương.

Để hưởng lợi cá nhân, cựu Chủ tịch HĐQT của công ty này đã chỉ đạo cấp dưới bán hơn 12 triệu cổ phiếu với giá thấp hơn nhiều so với giá thực tế cho Bình.

Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm