Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường rộng hơn không giúp giảm tai nạn giao thông

Trái với suy nghĩ của số đông, làn đường hẹp mới giúp giảm thiểu số vụ va chạm giao thông trong đô thị.

Nghiên cứu cho thấy đường rộng hơn không giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Ảnh: Picography.

Theo Carscoops, một nghiên cứu vừa được Đại học Johns Hopkins thực hiện cho thấy làn đường hẹp mới là sự lựa chọn tốt hơn cho giao thông đô thị.

Theo đó, ở tốc độ di chuyển 32-40 km/h trong thành phố, tỷ lệ va chạm giao thông không có sự thay đổi đáng kể cho dù làn đường có hẹp cỡ 2,7 m hay rộng cỡ 3,7 m. Tuy nhiên khi tốc độ lưu thông tăng lên thành 48-56 km/h, làn đường rộng hơn thực sự có thể gây ra nhiều tai nạn hơn.

Nghiên cứu cho thấy ở tốc độ di chuyển khoảng 48-56 km/h, các tuyến đường có làn đường rộng 3,7 m sẽ sở hữu tỷ lệ tai nạn cao hơn 1,5 lần so với các tuyến có làn đường chỉ 2,7 m.

Tiến sĩ Shima Hamidi - người đứng đầu dự án - cho biết nghiên cứu đã chứng minh sự thật trái ngược với suy nghĩ hiện tại, rằng làn đường rộng hơn trong các khu vực thành thị sẽ giúp giảm thiểu số vụ va chạm giao thông.

Đội ngũ của tiến sĩ Shima Hamidi đã xem xét tổng cộng 7.760 tuyến đường tại 7 thành phố ở Mỹ có lưu lượng giao thông trung bình hàng ngày tương tự cũng như sở hữu những đặc điểm thiết kế tương đương, bao gồm số làn đường, sự hiện diện của dải phân cách và các bãi đậu xe. Sau đó, nhóm của ông đã chọn ngẫu nhiên 1.117 tuyến để phân tích mối quan hệ giữa chiều rộng làn đường và số vụ va chạm xảy ra trong giai đoạn 2017-2019.

“Đường phố trở nên rộng hơn sẽ mang lại cho người lái xe cảm giác an toàn sai lầm, từ đó khiến họ điều khiển phương tiện nhanh hơn”, ông Hadimi nói với Public News Services.

giao thong anh 1

Đường phố rộng hơn dễ tạo cảm giác chủ quan cho tài xế. Ảnh: Carscoops.

Bên cạnh gia tăng tính an toàn, đường phố hẹp còn đồng nghĩa với ít nhựa đường được sử dụng hơn và theo nhóm nghiên cứu, điều này có lợi cho môi trường. Làn đường dành cho xe đạp, vỉa hè và cơ sở hạ tầng thân thiện hơn với người đi bộ cũng sẽ được lợi nhờ vào việc thu hẹp bề rộng đường.

Các nhà nghiên cứu đề nghị xem xét giảm chiều rộng đối với các tuyến đường không đóng vai trò quan trọng, đồng thời kiến nghị sử dụng chiều rộng mặc định 3 mét cho làn đường trong khu vực đô thị.

“Giảm chiều rộng làn đường là cách dễ dàng và tiết kiệm nhất để tạo ra phần không gian dành cho vỉa hè và làn đường cho người đi xe đạp. Làn đường hẹp hơn cũng giảm thiểu chi phí xây dựng và bảo trì đường bộ, đồng thời giảm tác động đến môi trường”, tiến sĩ Shima Hamidi kết luận.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe thể thao điện MG Cyberster ra mắt thị trường Việt Nam

Mẫu roadster điện MG Cyberster chính thức ra mắt người dùng Việt Nam trong ngày hội lái thử xe của thương hiệu MG. Sự kiện vừa diễn ra tại trường đua Đại Nam, Bình Dương.

Chiếc Koenigsegg Jesko đầu tiên tại Singapore

Đây là chiếc Koenigsegg Jesko thứ 15 được bàn giao trên toàn cầu và là chiếc đầu tiên sở hữu cấu hình tay lái nghịch.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm