Dương Triệu Vũ dám thay đổi để thoát khỏi bóng của Mr. Đàm
Mãi cho đến khi album "Còn Mãi Nồng Nàn" của nam ca sĩ hải ngoại phát hành, người nghe mới thực sự nhận ra được sự trưởng thành và định hình phong cách của anh trong cả âm nhạc lẫn hình ảnh.
>> Dương Triệu Vũ không buồn cạo râu vì... thất tình?
Thời điểm người ta bắt gặp Dương Triệu Vũ gần như tách khỏi sự kèm cặp và giúp đỡ của Mr. Đàm và cộng tác cùng Bảo Thy, đó cũng là thời điểm Vũ từ từ lột xác, dù chỉ là một cuộc cách mạng khá chậm chạp. Cho đến khi nam ca sĩ này phát hành album Còn Mãi Nồng Nàn, người nghe mới nhìn thấy ở anh một khía cạnh khác, đó cũng là sự trưởng thành về cả phong cách lẫn hình ảnh.
Về âm nhạc, qua Còn Mãi Nồng Nàn, khán giả có thể tìm thấy những âm thanh điện tử đầy sáng tạo và mới lạ, khác hẳn những album trước của Dương Triệu Vũ nói riêng và Vpop nói chung. Đây được xem như là bước tiến mới nhất của những nhạc sĩ trẻ Việt sau khi showbiz tung ra album Hoàng Hải trước đây không lâu mang tên Tìm Lại Thời Gian.
Những cái tên quen thuộc trong giới hip hop đường phố quen thuộc như Kiên Trần, Phúc Bồ, Hoàng Tôn đã “xả” rất nhiều âm thanh tủ của mình vào các giai điệu, beat nhạc cho sản phẩm này. Ngay cả đến cả nhạc sĩ tiên phong của nhạc điện tử tại Việt Nam – Lương Bằng Quang cũng chắp bút cho thành công của album lần này của Dương Triệu Vũ bằng một ca khúc đậm dấu ấn sáng tác của mình xưa nay – Kể Từ Đêm Đó.
Nguyễn Hồng Thuận, nhạc sĩ trẻ nổi trội trong thời gian gần đây với những bản ballad ấn tượng dành cho Hồ Ngọc Hà, khi đến với album này của Dương Triệu Vũ cũng đã gửi gắm một ca khúc R&B/Pop rất khác biệt so với phong cách của anh trong Mộng Mị. Ca khúc Chiều Phủ Tây Hồ của Phú Quang có lẽ là một trải nghiệm mạo hiểm của Dương Triệu Vũ khi đưa vào album này, sự cổ kính trong nhạc Phú Quang vốn dĩ quá tôn nghiêm và khó thể hiện, thế nhưng Vũ đã dung hoà trance vào ca khúc cổ kính này.
Trong khi đó, phong cách của nam ca sĩ hải ngoại đến thời điểm này cũng có nhiều sự "lột xác". Để thích hợp với dòng nhạc mới mẻ này, Dương Triệu Vũ cũng phải thay đổi hình tượng 360 độ cho album Còn Lại Nồng Nàn vừa phát hành. Từ những cái tên đã quá quen thuộc như “teen”, “siêu nhân”, “mắt hí”, trong album lần này của mình, Dương Triệu Vũ đã cho khán giả thấy được sự lột xác khá ngoạn mục trong hình ảnh và cả lời ăn tiếng nói.
Khán giả hâm mộ sẽ rất bất ngờ với mái tóc bạch kim nhuộm một nửa đầu trước khá táo bạo của Vũ. Nụ cười tươi trẻ thường trực trên môi được thay thế bằng vẻ lạnh lùng, từng trải và có phần hơi bi thương để phù hợp với các ca khúc trong album lần này của Dương Triệu Vũ, và có lẽ từ nay cái biệt danh “teen” sẽ không còn thích hợp nữa.
Về những điểm mạnh của album mới. Âm nhạc trong album Còn Mãi Nồng Nàn tuy khá dồn dập bởi những âm thanh điện tử, biến chuyển không ngừng đầy sáng tạo, thế nhưng người nghe vẫn có thể tìm thấy những khoảng lặng đắt giá trong nó. Giọng ca của Dương Triệu Vũ trong hầu hết các track đã trưởng thành rõ rệt qua từng cách nhả chữ, lấy hơi thể hiện được sự liên kết chặt chẽ cần có giữa ca sĩ – nhạc sĩ – ca khúc.
Thoát khỏi được vỏ bọc thê lương trong cách hát trước đây với những ca khúc dù là hits nhưng bị một màu, trong album lần này, người nghe tìm thấy một Dương Triệu Vũ rất đàn ông, rất đanh thép trong Tập Quên Em hay Muốn Gần Bên Em, lại rất uyển chuyển và thông minh trong xử lý ca khúc Cơn Mơ (Con Ma) của Nguyễn Hải Phong và Kể Từ Đêm Đó của Lương Bằng Quang.
Vì đích thân biên tập album này, nên Dương Triệu Vũ đã có cơ hội tìm hiểu và lựa chọn được những ca khúc chẳng những thích hợp cho hướng đi tương lai của mình trong âm nhạc, mà anh còn lựa chọn được những ca khúc gắn liền ít nhiều với những kỷ niệm bản thân, phần nào được anh thể hiện đạt được hiệu quả cao.
Tuy vậy, với sản phẩm âm nhạc mới này, học trò cưng của Mr. Đàm cũng để lộ những điểm yếu rõ nét. Khúc hát Yêu Mãi Yêu có lẽ là ca khúc trong sáng và dịu ngọt nhất album được chọn để vào vị trí đầu album với ý đồ gợi nhớ cho người nghe một chút về Dương Triệu Vũ ngọt ngào, lãng tữ suốt thời gian vừa qua. Thế nhưng vô tình ca khúc rất hay này lại chính là điểm sao lãng đối với album, xét về cả chất liệu âm nhạc lẫn nội dung các ca khúc trong album, Yêu Mãi Yêu bị lạc lõng giữa tổng thể những ca khúc R&B, Dance hiện đại.
Ca khúc Chiều Phủ Tây Hồ dù được đánh giá là một bước tiến táo bạo của Vũ, thế nhưng chắc chắn rằng ca khúc này sẽ bị đem ra tranh cãi bởi sự phá cách của nó. Trong mắt một bộ phận người nghe nhạc, bản phối mới này của Chiều Phủ Tây Hồ chính là đang “huỷ hoại” hình ảnh truyền thống của nhạc Phú Quang.
Điều đáng tiếc nữa ở album này đó là chỉ có một MV Còn Mãi Nồng Nàn được quay khá đơn giản. Mọi người sau khi nghe album này đều thoả mãn phần nghe và mong chờ một phần nhìn cũng hoàn toàn mới lạ đến từ Vũ, thế như MV Còn Mãi Nồng Nàn cũng vẫn chỉ quanh quẩn với một Dương Triệu Vũ đã quá đỗi quen thuộc với ballad buồn bã. Giá như phần MV sẽ được dành cho một trong những ca khúc điểm nhấn của album như Mộng Mị hay Muốn Gần Bên Em.
Nhưng nói đi cũng nên nói lại, album Còn Mãi Nồng Nàn lần này là một sản phẩm âm nhạc tốt nhất từng được phát hành của anh, đánh dấu một Dương Triệu Vũ với cá tính âm nhạc trẻ trung, hiện đại và đã tìm được cách thích nghi với sự đa dạng của nhạc trẻ khu vực.
Hy vọng đây sẽ như một bước khởi động cho những dự án âm nhạc tương tự và tuyệt vời hơn đến từ chàng ca sĩ hải ngoại đình đám bắt đầu lại từ con số 0 tại quê nhà.
Nghe album Còn Mãi Nồng Nàn. |
Quang Huy
Theo Infonet