Duy Khoa: 'Bạn gái khó chịu khi tôi ôm ấp người khác trong MV'
Chia sẻ về sự cô đơn thường trực của mình, giọng ca "Suy nghĩ trong anh" cho biết, anh và bạn gái cũ chia tay cũng vì công việc thường xuyên di chuyển và anh phải thân mật với bạn diễn trong phim hoặc clip ca nhạc.
- Với anh, con người trong âm nhạc với con người ngoài đời thực khác nhau như thế nào?
- Nếu tách biệt hai con người âm nhạc và đời sống ra riêng rẽ, hai con người đó trong tôi không khác nhau quá nhiều. Bản tính của tôi trầm lắng, không quá sôi nổi và thích sự nhẹ nhàng. Vì thế, tôi thường hay hát những bản balad nhẹ nhàng, sâu lắng.
Trước đây, đa phần những ca khúc tôi thể hiện là những bản nhạc ngọt ngào, trong sáng, rất hợp với tâm lý của những bạn trẻ mới yêu. Tình yêu và cuộc sống luôn được soi chiếu qua một lăng kính màu hồng. Toàn bộ những thứ đó phản ánh đúng con người, quan điểm sống và gu âm nhạc của tôi. Gần đây, theo thời gian, tôi cũng có đôi chút thay đổi. Đặc biệt là khi trải qua những đổ vỡ, thất bại, mất mát… trong tình yêu, tôi thường có xu hướng tìm đến những bài hát có giai điệu buồn, man mác, dễ khiến người nghe phải lắng mình. Đó là những cảm xúc thật được chọn lọc từ những trải nghiệm sống.
Với người nghệ sĩ, đời sống tình cảm gắn liền với những tác phẩm nghệ thuật của họ. Thể hiện con người họ, cảm nhận của họ về cuộc sống. Nếu ai đó để ý theo dõi chắc sẽ nhận ra rất dễ những thay đổi của tôi trong đời sống âm nhạc lẫn đời sống cá nhân ở từng giai đoạn.
Duy Khoa đang thay đổi hình ảnh để đến gần với người hâm mộ hơn. |
- Nhưng trong showbiz, nếu một người cứ giữ mãi sự trầm tính vốn có sẽ rất bị thiệt thòi?
- Khi một người đã dấn thân vào showbiz mà vẫn trầm tính sẽ hơi bất lợi, nhất là ở thời điểm người ta tìm đủ mọi cách, kể cả đánh đổi để được nổi tiếng, được nhiều người biết tới. Trường hợp của Psy ở Hàn Quốc gần đây, từ một ca sĩ không ai biết đến, nhờ một clip có tính hài hước, vui nhộn, nổi loạn… bỗng nổi tiếng cả thế giới. Sau khi xem thêm một số clip của anh chàng này thấy anh ta còn sẵn sàng cởi bỏ trang phục dù anh ấy rất béo.
Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, trong nghệ thuật, nếu mình cứ đi theo một lối mòn sẽ tạo nên những nhàm chán nhất định. Vì thế, tôi đang hướng đến một sự thay đổi trong tương lai. Tôi đang ấp ủ một dự án nhạc dance kết hợp với một DJ có tiếng ở Việt Nam. Hy vọng sự thay đổi này sẽ mang tới một diện mạo âm nhạc mới, một hình ảnh mới của Duy Khoa.
- Nếu có cơ hội để nổi loạn như PSY trong "Gangnam style", anh có dám không?
- Tôi nghĩ, mỗi người nghệ sĩ đều có thể tự chọn phong cách phù hợp với cá tính riêng. Người xưa có câu "giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời", tính của tôi vốn trầm tĩnh và ít sôi nổi, bây giờ tạo cơ hội cho nổi loạn cũng rất là khó để có thể nổi loạn. Khi tôi đã quyết tâm trở thành một nghệ sĩ, sự thay đổi liên tục để làm mới mình là rất cần thiết. Tôi đang thay đổi hình ảnh trong thời gian tới để sôi nổi, cuốn hút và hợp với các bạn trẻ nhiều hơn.
"Cao Thái Sơn đã đi con đường không bằng phẳng". |
- Anh nhìn nhận như thế nào về "hiện tượng" Cao Thái Sơn trong dòng chảy của âm nhạc thời gian qua?
- Cuộc sống của người nghệ sĩ rất phức tạp, đôi khi chỉ một việc nhỏ cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống âm nhạc của họ. Trường hợp của Cao Thái Sơn vừa qua cũng rất nhạy cảm. Nhất là khi Sơn đã tin tưởng người ta, cuối cùng lại bị người ta nói những điều không hay trên mặt báo.
Theo tôi, khi đã quyết định trở thành nghệ sĩ phải chuẩn bị tâm lý cho việc đối diện với những điều không hay xảy ra ngoài ý muốn. Kể cả khi cuộc sống riêng bị phơi bày trên mặt báo. Do đó người nghệ sĩ cần hình thành cho mình một bản lĩnh thật vững chắc. Công chúng cũng nên nhìn nhận, nghệ sĩ chỉ là con người. Họ là người của công chúng nhưng có khi họ mắc phải những sai lầm. Chúng ta yêu họ, hãy cho họ cơ hội để sửa sai.
- Nhiều người cho rằng, Cao Thái Sơn là một người lắm chiêu trong khi thực lực có hạn. Anh có đồng tình với quan điểm này?
- Tôi và Cao Thái Sơn biết nhau khi còn là hai cậu học trò "chập chững" đi học hát. Tôi đánh giá Sơn là người sở hữu giọng hát có nội lực. Để đi đến thành công, một người ca sĩ có nhiều con đường. Họ có thể lựa chọn đường thẳng, đường vòng, đường ngoằn ngoèo… Có thể, Sơn đã chọn con đường không bằng phẳng, thậm chí phải trả giá bằng nhiều thứ nhưng đó là lựa chọn của cậu ấy, tôi hoàn toàn ủng hộ. Bây giờ, có rất nhiều ca sĩ đánh đu với scandal để được nổi tiếng nhưng thực sự nếu các bạn không có tài năng cũng sớm bị quên lãng. Bản thân tôi khi đọc báo cũng rất ít đọc những dạng tin tức như thế.
Đến giờ, tôi vẫn luôn cố gắng giữ cho mình một hình ảnh sạch sẽ vì tôi nghĩ nghệ sĩ là người được nhiều bạn trẻ mến mộ, những lời nói lẫn cách hành xử sẽ ảnh hưởng rất lớn đến số đông. Có thể các bạn nhìn vào thần tượng và bắt chước theo nên người nghệ sĩ buộc phải sống có trách nhiệm với bản thân và cả những người yêu mến mình.
"Con người thăng hoa và có nhiều sáng tạo hơn khi đối diện với nỗi buồn". |
- Nhắc nhiều đến những tình cảm đã qua, cả những đổ vỡ còn chưa lành lặn, có phải đó là lý do khiến anh mở đầu một dự án âm nhạc mới bằng chuyện tình buồn?
- Ca sĩ có một may mắn là có cơ hội đem tình cảm riêng thả vào tác phẩm để mang nó đến với công chúng. Người nghệ sĩ không có cảm xúc rất khó để sáng tác, để thăng hoa được với nghệ thuật họ đều cần cảm xúc, dù đó là vui hay buồn. Tuy nhiên, sau nhiều năm lăn lộn với nghệ thuật, tôi nhận ra một điều, con người sẽ trở nên thăng hoa và có nhiều sáng tạo hơn khi họ đối diện với nỗi buồn.
Tôi là một người trẻ, từng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc yêu thương nên cảm nhận được giá trị của nó rất rõ. Tôi rất thích đem những cảm xúc thật vào trong các ca khúc mình thể hiện hoặc tự sáng tác. Khi có cảm xúc thật, tôi thường sáng tác rất nhanh, đôi khi chỉ cần vài giờ đồng hồ là đã ra được một bài hát.
Tôi còn nhớ, ca khúc Anh nghĩ về em được sáng tác rất nhanh trong một đêm. Đêm đó tôi nằm trằn trọc mãi, không ngủ được nên thức dậy cầm lấy cây đàn guitar viết lên những nốt nhạc đầu tiên. Khi tôi viết xong ca khúc cũng lúc gà vừa gáy. Tuy tôi hơi mệt nhưng xem lại thấy rất ưng ý với những gì mình vừa viết ra. Từ đó tôi nhận ra rằng, đôi khi chúng ta sợ nỗi buồn, sự cô đơn, nỗi đau… nhưng chính những lúc như thế con người lại làm nên nhiều điều kỳ diệu hơn bình thường. Ngay cả những tác phẩm của nhạc sĩ lớn như Trịnh Công Sơn hay Thanh Tùng, tác phẩm ra đời từ hoàn cảnh như vậy.
"Tôi và người yêu chia tay vì công việc của tôi thường xuyên di chuyển, đi xa". |
- Có thể hình dung một Duy Khoa thất tình như thế nào khi chưa là ca sĩ?
- Một chàng trai rất lạc quan, yêu đời và sống hết mình cho tình yêu. Thậm chí, làm được rất nhiều điều điên khùng khi yêu (cười lớn). Khi tôi đã yêu là dành hết tâm trí lẫn trái tim cho người mình yêu.
Trước đây người yêu nhạc từng biết đến tôi với Bản tình ca đầu tiên, Suy nghĩ trong anh… những bài hát phản ánh rất chân thực tâm trạng của tôi lúc bấy giờ. Tôi viết Bản tình ca đầu tiên dành cho một mối tình riêng, cô ấy là người rất trẻ. Đó là mối tình gắn bó với tôi trong nhiều năm, kể cả thời gian tôi thi Sao Mai điểm hẹn. Cô ấy là động lực rất lớn để tôi phấn đấu đi đến thành công trong cuộc thi. Những ca từ "Vì nếu em cần một bờ vai em, vì nếu em cần một phút bình yên…" là những ca từ tôi viết nên từ những tin nhắn gửi của cô ấy.
Cô ấy bây giờ đã định cư ở miền Nam và vì nhiều lý do, chúng tôi không thể đến được với nhau. Một trong những lý do đó là công việc của tôi thường xuyên di chuyển nhiều, đi xa. Tôi nghĩ, khó để bắt một người con gái thông cảm với người nghệ sĩ khi công việc của họ đòi hỏi họ phải có nhiều mối quan hệ, tiếp xúc với những người khác giới. Tôi cũng hiểu đối với phụ nữ họ rất khó chịu khi chia sẻ người mình yêu hoặc nhìn thấy anh ta ôm ấp một ai đó trên truyền hình hay trong clip ca nhạc.
TRUNG KIÊN
Theo Infonet