Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dybala, Higuain và những kẻ bị ra rìa bởi Ronaldo

Cristiano Ronaldo mang đến Juventus nguồn lợi khổng lồ về danh tiếng và chuyên môn, nhưng cũng có những người bị đẩy ra rìa vì sự có mặt của CR7.

Hơn một năm đã trôi qua từ ngày Juventus chiêu mộ Cristiano Ronaldo, giá trị của đội bóng Italy tăng gấp đôi nếu nhìn theo giá cổ phiểu. Những chiếc áo số 7 sọc trắng đen bán chạy. Trên sân cỏ, Juve tiếp tục thống trị Serie A.

Trên thị trường chuyển nhượng, những ngôi sao mới như Matthijs de Ligt, Aaron Ramsey, Adrien Rabiot liên tục cập bến Allianz Stadium. Song ở bên kia bức tường, tầm ảnh hưởng của CR7 cũng đẩy những ngôi sao tiềm năng, thậm chí từng được đo ni đóng giày là tương lai của Juve ra đường.

Ronaldo anh 1
Cristiano Ronaldo đẩy giá trị cổ phiếu của Juve tăng gấp đôi sau một năm. Ảnh: Getty.

Câu chuyện của Moise Kean và Dybala

Ngày 22/11/2016 chứng kiến khoảnh khắc chấn động trong sự nghiệp của cầu thủ 16 tuổi 9 tháng Moise Kean. Tiền đạo sinh năm 2000 được HLV Max Allegri tung ra sân chơi 6 phút cuối trận Juventus gặp Sevilla tại vòng bảng Champions League.

Kean xác lập kỷ lục là cầu thủ sinh sau năm 2000 đầu tiên thi đấu tại UEFA Champions League. Báo chí châu Âu và Italy sớm gọi Kean là thần đồng. Gần 3 năm tiếp theo gắn bó với Juve, Kean chứng minh danh xưng ấy không phải để cho vui.

Mùa trước chứng kiến Kean bùng nổ. Tiền đạo sinh năm 2000 ghi 7 bàn sau 661 phút thi đấu, trong đó có chuỗi 4 trận liên tiếp nổ súng tại Serie A.

Ronaldo anh 2
Moise Kean phải rời Juve để phát triển vì Ronaldo đang là trung tâm của CLB. Ảnh: Getty.

Song chuyện gì đã xảy ra với Kean? Anh bị Juve bán sang Everton để đổi lại 27,5 triệu bảng. Điều khoản mua lại mà Juve được cho sẽ sống chết cài vào hợp đồng bán Kean cũng không tồn tại. Juve đã bán đi tài năng hứa hẹn nhất từ lò đào tạo chỉ để đổi lại tiền.

Sự xuất hiện của CR7 cùng vai trò thống lĩnh trên hàng công Juve khiến những ngôi sao như Kean không có đất tỏa sáng. Sự trở lại của Gonzalo Higuain trong mùa hè này càng khiến vị trí của cầu thủ sinh năm 2000 bị lung lay.

Trong ngày ra mắt CLB mới, Kean thừa nhận anh đã từ chối tới Arsenal và chấp nhận đến Everton chỉ vì đội bóng “đồng ý xây dựng đội bóng quanh tôi”. Tham vọng của Kean lớn, Juve cũng là CLB lớn. Song tầm vóc của CR7 quá vĩ đại để Kean có thể vượt qua và thể hiện mình tại Allianz.

Khác Kean, Dybala chưa rời Juventus. Song những tin tức từ báo chí Italy đã đồng loạt khẳng định cầu thủ người Argentina không còn tương lai tại Allianz và buộc phải tìm đường ra đi.

Trước khi Ronaldo tới, Dybala có 26 pha lập công và là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Juve ở mùa 2017/18. Báo chí Italy và những CĐV Juve đều tin tưởng số 10 huyền thoại từng thuộc về Alessandro Del Piero sẽ vừa vặn với Dybala. Ở tuổi 25, Dybala có thừa thời gian để trở thành tượng đài của Juve.

Ronaldo anh 3
Paulo Dybala cũng đang bị Juve rao bán dù từng được coi là ngôi sao số một của CLB. Ảnh: Getty.

Song 112 triệu euro bỏ ra cho Ronaldo đã đẩy Dybala ra rìa. Mùa 2018/19, "La Joya" có 10 bàn trên mọi đấu trường. Anh thường xuyên bị thay ra sớm và tỏ ra lạc lõng khi chơi cạnh Ronaldo.

Đến kỳ chuyển nhượng hè 2019, Dybala chính thức bị gạt ra. Anh bị ban lãnh đạo (BLĐ) Juve cho tập riêng và được HLV Sarri thông báo mình không nằm trong kế hoạch của đội bóng. Bất chấp việc Dybala muốn ở lại, BLĐ Juve vẫn lắc đầu.

Đội bóng không cần ngôi sao không hỗ trợ được cho Ronaldo dù Dybala mới 26 tuổi và đang trong những ngày sung mãn nhất của sự nghiệp.

Vì sao Ronaldo luôn được ưu ái?

Dybala hay Kean không phải những người đầu tiên bị ra rìa vì Ronaldo. Gonzalo Higuain mới là người thấm thía điều này hơn cả. Khi còn ở Real Madrid, chỉ vì không chịu chơi rộng hỗ trợ Ronaldo như Karim Benzema, Higuain đã bị đẩy khỏi Bernabeu không thương tiếc.

Mùa trước, khi Ronaldo chuyển từ Real tới Juve, Higuain một lần nữa bị đối xử bạc bẽo. "Tôi đâu có đòi rời CLB. Về cơ bản, Juventus tống cổ tôi khỏi đội. Lúc còn đá cho họ, tôi đã cống hiến mọi thứ, giúp đội nhà giành nhiều danh hiệu. Rồi khi Ronaldo đến, CLB thông báo tôi không thể tiếp tục ở đây", Higuain ấm ức với Gazzetta dello Sport.

Ronaldo anh 4
Rooney cũng từng bị đẩy chơi trái sở trường vì Ronaldo quá xuất sắc. Ảnh: Getty.

Chưa đến mức bị đẩy khỏi CLB như Higuain, song Wayne Rooney cũng từng nếm trải cảm giác “làm nền” cho CR7. Từng là thần đồng bóng đá Anh và sở hữu giá trị chuyển nhượng đắt nhất cho cầu thủ tuổi teen, song Rooney hoàn toàn lép vế so với CR7 sau World Cup 2006.

Gary Neville khi ấy từng miêu tả chỉ sau mùa hè, Ronaldo biến từ gã trai gầy gò thành “một võ sĩ hạng bán trung”. Màn lột xác ấn tượng đã giúp CR7 chiếm lấy vị trí chủ công trong đội hình MU, đẩy Rooney xuống vai trò hỗ trợ.

Mùa 2007/08 chứng kiến sự bùng nổ khủng khiếp của CR7. Anh ghi 42 bàn trên mọi đấu trường, và MU giành cú đúp Premier League và Champions League.

Ronaldo anh 5
Ronaldo quá tốt để có thể bị gạt ra ngoài. Ảnh: Getty.

Chỉ tới khi Ronaldo rời đi, Rooney mới được quay lại vị trí chủ công của MU và ngay lập tức có 34 bàn trong mùa giải 2009/10.

Danh tiếng cùng khả năng chuyên môn vượt trội của Ronaldo giúp anh trở thành quân bài mà bất kỳ nhà cầm quân nào cũng thèm muốn. HLV Diego Simeone từng nhận định ông không đánh giá cao Messi bằng Ronaldo, bởi Messi được sinh ra để đá cho Barca, trong khi CR7 có thể tạo ra khác biệt ở mọi đội bóng.

“Chỉ bởi cú đánh đầu, Ronaldo có thể định đoạt trận đấu. Trong khi để Messi tỏa sáng, cả hệ thống phải vận hành”, Simeone nhận định. Sự chuyên nghiệp và nỗ lực của Ronaldo cũng là lý do mà không một ai có thể gạt Ronaldo ra ngoài.

Ronaldo anh 6
CR7 đang là ứng viên cho danh hiệu FIFA The Best. Đồ họa: Minh Phúc.

Những câu chuyện về khả năng tập luyện kinh khủng của Ronaldo có lẽ cũng không cần nhắc lại. Nếu nói về sự chuyên nghiệp, Ronaldo nhận là số 2, hiếm ai dám khẳng định mình trội hơn CR7.

Đó cũng là lý do lớn nhất để các HLV và ban lãnh đạo đội bóng chấp nhận gạt Rooney, Higuain, Dybala hay Kean ra ngoài. Họ đều là những cầu thủ tài năng song nếu đặt cạnh những lợi ích cả trong lẫn ngoài sân cỏ mà CR7 mang lại, tất cả đều trở nên quá nhỏ bé.

Những nhà lãnh đạo biết mình phải làm gì nếu buộc phải đưa ra lựa chọn. Đó sẽ luôn là Cristiano Ronaldo.

Ronaldo: 'Nếu không đá bóng, tôi sẽ làm diễn viên hoặc người mẫu' Siêu sao người Bồ Đào Nha mới đây vừa tiết lộ đam mê trở thành diễn viên điện ảnh dù không chắc liệu bản thân có năng khiếu diễn xuất hay không.

Ronaldo về nhì ở top 10 cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Premier League

Đóng góp trong 6 năm khoác áo Man Utd giúp Cristiano Ronaldo giành vị trí thứ 2 ở danh sách cầu thủ có ảnh hưởng nhất lịch sử Premier League do Independent bình chọn.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm