Người chiếm vỉa hè Sài Gòn hốt hoảng khi thấy ông Hải xuất hiện
Nhiều chủ quán ăn, người đậu ôtô lấn chiếm vỉa hè ở quận 1 (TP.HCM) không kịp trở tay khi ông Đoàn Ngọc Hải "xuống đường" kiểm tra sau 4 tháng tạm nghỉ.
105 kết quả phù hợp
Nhiều chủ quán ăn, người đậu ôtô lấn chiếm vỉa hè ở quận 1 (TP.HCM) không kịp trở tay khi ông Đoàn Ngọc Hải "xuống đường" kiểm tra sau 4 tháng tạm nghỉ.
"Nếu đến ngày 31/7, chúng ta không thi công thì Nhật Bản sẽ rút vốn ODA về", ông Chung nói về câu chuyện đánh đổi giữa làm đường và giữ cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định tinh thần xông xáo của ông Đoàn Ngọc Hải tạo hiệu ứng tốt, thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại trật tự vỉa hè.
Sau khi đoàn liên ngành quận 1 tạm ngừng kiểm tra tình trạng chiếm vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1, vẫn âm thầm lái ôtô đi kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.
Theo quy định của TP.HCM, những nơi vỉa hè rộng trên 3 m, cho phép sử dụng 1,5 m để kinh doanh, buôn bán hay giữ xe, phần còn lại dành cho người đi bộ.
"Ở quận 5, có vỉa hè buổi sáng xe đậu kín hết, học sinh, người dân không có chỗ đi bộ, tôi phải gọi lãnh đạo quận ra xem lại", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói.
Những giằng co giữa kinh tế vỉa hè để biến trung tâm Sài Gòn trở nên thông thoáng, nơi thực sự là Hòn Ngọc Viễn Đông, lại luôn mâu thuẫn với sinh kế của nhiều thân phận.
Nền nhà thấp, bậc lên xuống thiết kế thụt vào trong, xe máy, xe đạp dựng dọc chiều đường không làm ảnh hưởng đến lối đi bộ là những cách sử dụng vỉa hè ở nhiều nước trên thế giới.
Với quyết tâm biến quận 1 thành Singapore thu nhỏ, ông Đoàn Ngọc Hải đã có những phát biểu mạnh mẽ và cả hành động quyết liệt để lập lại trật tự đô thị ở trung tâm Sài Gòn.
Hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của toàn bộ cửa hàng, căn nhà ở phố Xã Đàn (Hà Nội) đảo lộn do bậc tam cấp bị phá trong khi nền nhà cao hơn nhiều so với vỉa hè.
Sau khi lấy lại vỉa hè, quận Hải Châu sẽ bàn giao lại các tuyến đường cho phường quản lý. Nếu xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lãnh đạo phường phải chịu trách nhiệm.
Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị nghiên cứu mỗi tuyến phố, khu vực tìm chỗ đỗ xe thuận tiện cho người dân.
Liên quan đến việc đòi lại vỉa hè, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải đã có những phát ngôn quyết liệt.
"Lâu nay cách quản lý của chúng ta vẫn theo phong trào, cứ hô hào thôi chứ không quản lý theo pháp luật", TS Võ Kim Cương giải thích vì sao việc dọn dẹp vỉa hè không hiệu quả.
"Cưỡng chế, đập bỏ, phá hủy… không những gây lãng phí, nguy hiểm mà còn để lại hậu quả tiêu cực trong tâm lý xã hội", TS Nguyễn Thị Hậu nói về chiến dịch giành lại vỉa hè ở quận 1.
Luật sư Trần Hải Đức cho rằng việc lập lại trật tự trong xây dựng để giành vỉa hè cho người đi bộ là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, cách làm của quận 1 đã đi quá giới hạn.
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, tuyên bố việc quận lấy lại vỉa hè không phải làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng.
Huy động tổng lực nhiều lực lượng cùng phối hợp, thậm chí đích thân lãnh đạo quận xuống hiện trường chỉ đạo xử lý.
"Nếu tai nạn xảy ra thì ai chịu trách nhiệm? Chúng ta muốn ngăn chặn việc vi phạm pháp luật nhưng nếu có tai nạn thì lại vi phạm pháp luật", TS Phạm Sanh nói.
Đang dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ), Đại sứ Vũ Quang Minh chia sẻ kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giao thông ở châu Âu và đưa ra 6 nhóm giải pháp cho Hà Nội.