Tiền thu phí cao tốc Pháp Vân 'tăng vọt bất thường'
Sau khi có phản ánh thất thoát, khoản thu phí ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã tăng gần gấp rưỡi. Trong khi đó, thiết bị, phần mềm quản lý lại gây khó khăn cho giám sát, kiểm tra.
540 kết quả phù hợp
Sau khi có phản ánh thất thoát, khoản thu phí ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã tăng gần gấp rưỡi. Trong khi đó, thiết bị, phần mềm quản lý lại gây khó khăn cho giám sát, kiểm tra.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình chi tiết về dự án BOT bị cho là dự toán khống hơn 1.200 tỷ đồng.
4 doanh nghiệp niêm yết đang hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng giao thông gồm HUT, CTI, HTI và CII, đều "ăn nên làm ra" nhờ các trạm thu phí BOT tải từ Bắc vào Nam.
"Chúng ta cứ nói người dân không thích đi đường BOT thì đi đường cũ. Nhưng rẽ ngã, đường nào cũng 'dính' vào BOT nên dân rất bức xúc" - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tasco nói.
Bộ Giao thông vận tải vừa công bố tổng mức đầu tư (TMĐT) và suất vốn đầu tư các dự án BOT sau khi tách riêng chi phí lãi vay trong quá trình xây dựng.
Cả nước hiện có 88 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và 13 hệ thống thu phí trên các tuyến cao tốc, đa phần do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông báo chính thức về việc chưa điều chỉnh mức phí trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo quy định, cứ hai đơn vị tham gia dự án là phải đấu thầu công khai, nhưng hầu hết dự án BOT thực hiện vừa qua đều thông qua chỉ định, dưới hình thức "cơ chế thỏa thuận ngầm".
Trả lời thắc mắc về quy trình, thủ tục lập dự án BOT, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết mỗi dự án đều được nghiên cứu kỹ, với sự tham gia của hơn 10 bộ ngành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016, không thành lập quỹ bình ổn giá điện và không tăng phí BOT.
Các thành viên ban quản lý dự án (PMU) từng điều hành các dự án hàng chục nghìn tỷ đồng, thu nhập ngất ngưởng, nhà thầu săn đón, xe pháo rộn ràng.
Những yếu tố chi phí đẩy như giá dầu, giá các dịch vụ công điều chỉnh theo nguyên tắc thị trường... được nhìn nhận sẽ khiến lạm phát năm 2016 diễn biến khác mức tăng thấp của 2015.
Chiều 20/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã tham dự buổi Toạ đàm “Minh bạch thu phí dự án BOT giao thông” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính rà soát mức phí BOT đường bộ ở mức hợp lý, bảo đảm các lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng.
Hiện trên nhiều tuyến đường, người dân không có lựa chọn nào khác ngoài đi các tuyến đường BOT.
Chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa khẳng định, ông sẽ giữ nguyên tắc là chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm.
Các hãng xe khách chạy từ Kon Tum đến TP HCM phải qua 10 trạm thu phí với giá cao. Để bù lỗ, doanh nghiệp phải tăng giá vé đối với hành khách.
Dự kiến tới hết năm 2016, Bộ GTVT sẽ hoàn tất việc lựa chọn nhà đầu tư để triển khai 23 dự án nâng cấp, mở rộng cầu, đường với tổng mức đầu tư gần 40.000 tỷ đồng.
Trong tình huống phương tiện tăng cao, trạm thu phí cao tốc phải mở hết các cửa và không thu phí.
Hàng loạt tuyến đường tại Bình Dương được Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh cho người đi rà soát và tháo bỏ các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50 km/h theo chỉ đạo chung của Bộ GTVT.