Bộ đang bảo vệ lợi ích của ai trong bài toán BOT?
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đình Cung trăn trở trước thực tế Bộ GTVT đứng về chủ đầu tư trong các dự án BOT, mà bỏ qua lợi ích của người dân.
443 kết quả phù hợp
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đình Cung trăn trở trước thực tế Bộ GTVT đứng về chủ đầu tư trong các dự án BOT, mà bỏ qua lợi ích của người dân.
Hàng loạt sai sót, bất cập ở các dự án BOT, BT được Thanh tra Chính phủ và Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ ra. Theo đó, trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT, Bộ Tài chính.
Trên thế giới, xây dựng hạ tầng đường bộ vốn là lĩnh vực khó thu hút đầu tư tư nhân, do yêu cầu vốn lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài, rủi ro cao.
Liên tục ùn tắc - xả trạm, BOT Cai Lậy (Tiền Giang) trở thành điểm nóng giữa lợi ích chủ đầu tư và tài xế, đồng thời phơi bày những góc khuất của dự án BOT.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ không lường trước được sự việc ở BOT Cai Lậy. Bộ đang tập trung các cơ quan chức năng và tích cực trao đổi với Tiền Giang để xử lý.
Nằm trong phần đầu tư nâng cấp để tính vào gói thu phí của BOT nhưng đoạn quốc lộ qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) có nhiều ổ gà, mặt đường lồi lõm, nắp cống hỏng.
Để xây dựng dự án BOT, chủ đầu tư chỉ chi 10-15% vốn, còn lại vay ngân hàng. Hiện tại, BIDV, Vietinbank, Vietcombank và SHB đang nắm 91% tổng dư nợ cho vay các dự án BOT.
“Đề xuất của địa phương giảm giá vé 35.000 xuống 25.000 đồng nhà đầu tư sẵn sàng. Suy cho cùng, vẫn tủ tiền đấy thay vì thu gần 7 năm thì kéo dài 12-13 năm", Bộ trưởng Nghĩa nói.
Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng cần rà soát lại các dự án BOT để người dân bớt bức xúc, việc xảy ra ở trạm thu phí Cai Lậy là điều đáng buồn.
UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) với tổng kinh phí hơn 312 tỷ đồng, trọng tải hơn 30 tấn.
Tài xế cho rằng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ tại BOT Tiền Giang không hợp lý khi so với cao tốc Trung Lương - TP.HCM, nên hàng nghìn lượt ôtô né trạm Cai Lậy mỗi ngày.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa chỉ ra hàng loạt vi phạm tại các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường ở Hà Nội.
Khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân và dự án BOT đường chuyên dùng thuộc địa bàn TP Biên Hòa là 2 dự án liên quan tới hàng loạt vi phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh.
Khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân và dự án BOT đường chuyên dùng thuộc địa bàn TP Biên Hòa liên quan tới những vi phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý các tồn tại yếu kém của một số nhà máy, dự án yếu kém ngành Công Thương đã có những chỉ đạo quyết liệt.
Những sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, khởi phát từ 9 năm trước nhưng lãnh đạo tỉnh này nói không biết cho đến khi có đơn tố cáo.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra kết luận về việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh vì vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng.
Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ đứt cáp cần cẩu khiến 2 người tử vong ở Ba Vì (Hà Nội).
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cam kết không đánh đổi môi trường phát triển kinh tế và yêu cầu nhà đầu tư đặt mục tiêu bảo vệ môi trường lên hàng đầu.
Kiểm toán Nhà nước đánh giá nhiều dự án BOT bộc lộ nhược điểm, sai phạm, tùy tiện, lãng phí, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.