Tuyển sinh lớp 6 bằng kiểm tra năng lực: Luyện thi sẽ 'bùng nổ'?
Một số ý kiến cho rằng nếu áp dụng hình thức thi tuyển vào lớp 6 mà có các môn văn hóa, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng phụ huynh luyện thi cho con từ hồi lớp 3, lớp 4.
516 kết quả phù hợp
Một số ý kiến cho rằng nếu áp dụng hình thức thi tuyển vào lớp 6 mà có các môn văn hóa, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng phụ huynh luyện thi cho con từ hồi lớp 3, lớp 4.
Xét tuyển vào đại học, bỏ biên chế giáo viên, lương hưu thấp, đào tạo tiến sĩ... là những vấn đề giáo dục được dư luận quan tâm trong năm 2017.
Theo TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, bài thi đánh giá năng lực sẽ không phụ thuộc việc học sinh có đi học thêm hay không.
Theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, những trường có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh sẽ xét tuyển hoặc kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực.
Theo một số nhà khoa học, việc cho phép các trường ĐH được thành lập công ty, doanh nghiệp sẽ hạn chế các công trình khoa học "đắp chiếu".
Theo nghiên cứu sinh Nguyễn Quốc Vương, nếu quy định một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, việc thực hiện không tốt sẽ xảy ra tiêu cực.
Bộ GD&ĐT dự thảo Nghị định quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên đoạt giải trong các kỳ thi, kỹ năng nghề cấp quốc gia, quốc tế.
Không ít giáo viên chưa đạt chuẩn lo lắng họ phải "ra đường" sau nhiều năm cống hiến vì đã quá tuổi đi học để đáp ứng chuẩn mới.
Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho rằng học sinh dân lập cần được miễn học phí để tạo bình đẳng.
Theo ông Lê Hồng Sơn, năm 2019, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ triển khai thí điểm sách giáo khoa riêng. Việc biên soạn do những chuyên gia, nhà trí thức cấp cao thực hiện.
Nhiều ý kiến cho rằng việc không phân biệt bằng chính quy và tại chức chỉ nên được áp dụng khi các chương trình đào tạo được kiểm định, đánh giá chất lượng một cách công khai.
Theo đại diện Sở GD&ĐT Lào Cai, năm 2017, tỷ lệ giáo viên bỏ nghề tăng, nguyên nhân phần lớn là lương thấp.
Phương án chữ viết mới do PGS.TS Bùi Hiền đề xuất có thể giúp tiết kiệm số tiền lớn mỗi năm, nhưng chi phí chuyển đổi sẽ cao hơn rất nhiều. Vì thế, nhiều chuyên gia không ủng hộ.
Việc miễn học phí tới cấp THCS và lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang, bảng lương hành chính sự nghiệp có khả thi khi ngân sách còn nhiều hạn chế?
Theo Bộ GD&ĐT, doanh nghiệp trong trường học được giới hạn là thực hiện chức năng nghiên cứu khoa học, không phải kinh doanh.
Theo ông Trịnh Ngọc Thạch, dự thảo đề xuất tăng lương cao nhất trong bảng lương là đúng đắn, nhưng không thể cao bằng ngành công an, quân đội.
Ông Đinh Công Bằng, chuyên gia giáo dục tại Mỹ, cho rằng đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài bằng ngân sách chẳng khác nào biếu không cho nước khác cả tiền và người.
TS Lương Hoài Nam cho rằng chi tiền tỷ đào tạo một tiến sĩ ở nước ngoài nhưng họ về nước nhận lương chỉ mấy triệu đồng là không tương xứng.
Dự thảo đề án chi 12.000 tỷ đồng đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ của Bộ GD&ĐT gây tranh cãi khi chất lượng luận án ở nhiều cơ sở giáo dục trong nước bị đánh giá "vàng thau lẫn lộn".
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng đề án đào tạo 9.000 tiến sĩ không đưa ngân sách về cơ sở giáo dục, mà cấp cho những người đáp ứng tiêu chuẩn dưới dạng học bổng.