Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Nido - thiên đường mùa hè qua ống kính du khách Việt

El Nido là thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Palawan, Philippines, nổi tiếng với bầu trời xanh, cát trắng và nước biển trong vắt. Dưới đây là 10 điều khiến bạn nên đến đây ít nhất một lần.

1.	Dễ di chuyển và đi lại Chỉ 2 giờ bay từ Việt Nam sang Manila thủ đô Philippines. Bạn có thể nối chuyến bay tiếp theo đến thành phố Puerto Princesa, rồi tiếp tục bắt xe buýt của Cherry bus hoặc Roro bus đến Elnido với thời gian chạy 7 tiếng. Một hướng đi khác là đi máy bay đến thị trấn Busuanga phía bắc Elnido, bạn có thể tham quan Coron rồi bắt tàu 8 tiếng đi đến Elnido. Hoặc từ cảng Manila, bạn đi bằng đường biển của hãng tàu 2Go Travel với thời gian di chuyển cũng 8 tiếng. Cũng có loại máy bay ITI di chuyển trực tiếp đến Elnido, nhưng vì là hãng bay tư nhân khai thác nên vé khá đắt và việc đặt chổ phải thông qua Artcafe – một công ty du lịch. Các hãng hàng không giá rẻ bạn có thể tham khảo là Tiger air, Cepu Pacific, Zestair, Air Philippines.

Dễ di chuyển và đi lại: Chỉ 2 giờ bay từ Việt Nam sang Manila, bạn có thể nối chuyến bay tiếp theo đến thành phố Puerto Princesa, rồi tiếp tục bắt xe bus của Cherry hoặc Roro đến El nido với thời gian chạy 7 tiếng.

 

Một hướng đi khác là đi máy bay đến thị trấn Busuanga, tham quan Coron rồi bắt tàu 8 tiếng đi đến El Nido. Hoặc từ cảng Manila, bạn đi bằng đường biển của hãng tàu 2Go Travel với thời gian di chuyển cũng 8 tiếng. Cũng có loại máy bay ITI di chuyển trực tiếp đến El Nido, nhưng là hãng bay tư nhân khai thác nên vé khá đắt và việc đặt chổ phải thông qua công ty du lịch Artcafe. Các hãng hàng không giá rẻ bạn có thể tham khảo là Tiger air, Cebu Pacific, Zestair, Air Philippines.

2.	Biển xanh trong vắt Đến Elnido thì bạn sẽ phải sững sờ vì nước biển ở đây có màu xanh đậm ngọc bích, có những nơi biển phẳng lặng như một mặt gương phản chiếu không chút gợn sóng. Biển ở đây cũng rất trong và nhờ thềm lục địa trải dài nên nước rất nong, bạn có thể đi bộ ngắm những đàn cá nhỏ tung tăng dưới chân mình, và hơn hết là ngồi trên tàu nhưng bạn vẫn có thể ngắm được san hô nhờ vào độ trong sạch của nước biển. Đó là một cảm giác rất thích thú.
Biển xanh trong vắt: Bạn sẽ phải sững sờ vì nước biển ở đây có màu xanh đậm ngọc bích, có những nơi biển phẳng lặng như một mặt gương phản chiếu không chút gợn sóng. Biển ở đây cũng rất trong. Nhờ thềm lục địa trải dài, nước nông, bạn có thể đi bộ ngắm những đàn cá nhỏ tung tăng dưới chân mình, và hơn hết là ngồi trên tàu nhưng bạn vẫn có thể ngắm được san hô nhờ vào độ trong, sạch của nước biển.
3.	Thiên đường lặn biển Những tay lặn biển cừ khôi từ khắp nơi trên thế giới đổ về Elnido để được thưởng ngoạn vẻ đẹp của những rừng san hô dưới đái biển. Hệ thực vật biển ở Elnido rất phong phú với nhiều loài san hô, những con nhím biển đầy gai, những con cá nhiều màu sắc với mọi kích cở bơi thành đàn. Nhờ được bảo vệ nghiêm ngặc nên chúng phát triển rất tốt. Nếu bạn yêu thích môn lặn biển chuyên nghiệp thì đây là một nơi hết sức lý tưởng hoặc đơn giản là bạn mang theo ống thở và mắt kính để ngắm đáy biển từ phía trên, hay còn gọi là snorkeling.
Thiên đường lặn biển: Những tay lặn biển cừ khôi từ khắp nơi trên thế giới đổ về El Nido để được thưởng ngoạn vẻ đẹp của những rừng san hô dưới đấy biển. Hệ thực vật biển rất phong phú với nhiều loài san hô. Nhím biển đầy gai, cá nhiều màu sắc với mọi kích cỡ bơi thành đàn. Nhờ được bảo vệ nghiêm ngặt, chúng phát triển rất tốt. Nếu bạn yêu thích môn lặn biển chuyên nghiệp, đây là một nơi hết sức lý tưởng, hoặc đơn giản là bạn mang theo ống thở và mắt kính để ngắm đáy biển (snorkeling).
4.	Những bãi cát trắng mịn Elnido không chỉ nổi tiếng nhờ hệ sinh thái phong phú dưới đáy biển, mà những bãi biển cát trắng trải dài là nơi rất phù hợp cho việc đi dạo, tắm biển, tắm nắng hoặc chơi thể thao và các hoạt động giải trí. Những bãi biển nổi tiếng ở Elnido như: Nacpan, Seven Commando, Payong-Payong, Hidden beach, Secret Lagoon, Las Cabanas, Marimegeg và Ipil beach. Mỗi bãi biển có một nét đặc trưng khác nhau và mỗi nơi là một sự khám phá thú vị.
Những bãi cát trắng mịn: El Nido không chỉ nổi tiếng nhờ hệ sinh thái phong phú dưới đáy biển, mà những bãi biển cát trắng trải dài là nơi rất phù hợp cho việc đi dạo, tắm biển, tắm nắng hoặc chơi thể thao và các hoạt động giải trí. Những bãi biển nổi tiếng ở El Nido gồm Nacpan, Seven Commando, Payong-Payong, Hidden, Secret, Las Cabanas, Marimegeg và Ipil. Mỗi bãi biển có một nét đặc trưng khác nhau và mỗi nơi là một sự khám phá thú vị.
5.	Những khu nghỉ dưỡng tuyệt vời Nhờ có những bãi biển đẹp và những hòn đảo tách biệt nên Elnido là thiên đường của những khu nghỉ dưỡng.  Có những khu resort 3 sao trong thị trấn với giá mềm nhưng chất lượng và dịch vụ cực kì tốt. Những resort 4 hoặc 5 sao đều được thiết kế nằm ven theo bờ biển trên những hòn đảo hoặc men theo vách núi rất đặc biệt. Nếu bạn mong muốn có một chuyến nghỉ dưỡng đúng nghĩa thì đây là một sự lựa chọn không thể bỏ qua.
Những khu nghỉ dưỡng tuyệt vời: Nhờ có những bãi biển đẹp và những hòn đảo tách biệt, El Nido là thiên đường của những khu nghỉ dưỡng. Có những khu resort 3 sao trong thị trấn với giá mềm nhưng chất lượng và dịch vụ rất tốt. Các resort 4 hoặc 5 sao đều được thiết kế nằm ven bờ biển, trên  hòn đảo, hoặc men theo vách núi rất đặc biệt. Nếu bạn mong muốn có một chuyến nghỉ dưỡng đúng nghĩa, đây là một sự lựa chọn không thể bỏ qua.
6.	Có nhiều tour khám phá Đến Elnido rồi nhưng bạn vẫn phải đặt cái tour khám phá thông qua các công ty du lịch địa phương vì các điểm tham quan đều nằm ngoài đảo. Có 4 tour chính là A, B, C, D, nếu có thời gian bạn nên khám phá hết cả bốn tour này trong đó tour A và C là 2 tour bán chạy nhất vì có nhiều cảnh đẹp. Thông thường, mỗi tour sẽ bắt đầu từ 9h sáng đến 5h chiều bao gồm bữa ăn trưa nhưng nếu thời gian du lịch có hạn bạn vẫn có thể kết hợp tour A & C hoặc B & D trong cùng ngày, các tour bao gồm ống thở và mắt kính bơi, xuồng kayak, leo núi khám phá, nước uống và thức ăn… Bạn có thể đặt tour trong thị trấn hoặc thông qua khách sạn nhưng phải nhớ mặc cả nhé.

Có nhiều tour khám phá: Đến El Nido, bạn vẫn phải đặt cái tour khám phá thông qua các công ty du lịch địa phương vì các điểm tham quan đều nằm ngoài đảo. Có 4 tour chính là A, B, C, D. Nếu có thời gian, bạn nên khám phá hết cả bốn tour này trong đó tour A và C là 2 tour bán chạy nhất vì có nhiều cảnh đẹp.

 

Thông thường, mỗi tour sẽ bắt đầu từ 9h sáng đến 17h, bao gồm bữa ăn trưa. Bạn vẫn có thể kết hợp tour A & C hoặc B & D trong cùng ngày, được cung cấp ống thở và mắt kính bơi, xuồng kayak, leo núi khám phá, nước uống và thức ăn… Bạn có thể đặt tour trong thị trấn hoặc thông qua khách sạn, như phải mặc cả.

7.	Ý thức làm du lịch tốt Elnido là thị trấn mới phát triển du lịch nhưng việc hoàn thiện các dịch vụ luôn được chú trọng đầu tư.  Các dịch vụ như khách sạn, phương tiện di chuyển, các tour khám phá… đều rất bài bản, tuy nhiên không chỉ chú trọng đến dịch vụ mà người dân thị trấn Elnido còn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Bạn sẽ rất đổi ngạc nhiên khi thị trấn nằm sát biển nhưng bờ biển lai rất sạch sẽ, các loại rác thải của các hành khách tham dự các tour tham quan đảo đều được mang lại đất liền để tiêu hủy. Đó là cách họ thể hiện sự tôn trọng với thiên nhiên, với các hành khách và với chính bản thân người làm du lịch.

Ý thức làm du lịch tốt: El Nido là thị trấn mới phát triển du lịch, nhưng luôn chú trọng đầu tư hoàn thiện các dịch vụ. Khách sạn, phương tiện di chuyển, các tour khám phá… đều rất bài bản. Người dân thị trấn còn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

 

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thị trấn nằm sát biển nhưng bờ biển lại rất sạch sẽ. Các loại rác thải của các hành khách tham dự các tour tham quan đảo đều được mang lại đất liền để tiêu hủy. Đó là cách họ thể hiện sự tôn trọng với thiên nhiên, với các hành khách và với chính bản thân người làm du lịch.

8.	Những quán pub dọc bờ biển Cuộc sống về đêm với những hàng quán ăn uống dọc bờ biển kèm những tiếng nhạc xập xình phát ra từ những ban nhạc địa phương trong các quán pub. Vừa nằm thư giãn trên bãi biển ngắm trời đêm đầy sao, vừa lắng nghe những giai điệu âm nhạc bắt tai và nhắm nháp những món ăn, thức uống ngon khiến bạn quên đi mệt mỏi sau một ngày tham quan dài.
Những quán pub dọc bờ biển: Cuộc sống về đêm rất sôi động với những hàng quán ăn uống dọc bờ biển, kèm những tiếng nhạc xập xình phát ra từ những ban nhạc địa phương. Vừa nằm thư giãn trên bãi biển ngắm trời đêm đầy sao, vừa lắng nghe những giai điệu âm nhạc bắt tai và nhắm nháp những món ăn, thức uống ngon, bạn quên đi mệt mỏi sau một ngày tham quan dài.
9.	Không gặp trở ngại trong giao tiếp Người dân Philippines, ngoài ngôn ngữ địa phương thì họ còn sử dụng tiếng Anh như là một ngôn ngữ chính trong việc giao tiếp hàng ngày. Chính vì vậy, bạn sẽ không gặp bất kì khó khăn nào trong việc giao tiếp nếu bạn có vốn tiếng Anh khá tốt. Bạn sẽ không còn ngạc nhiên khi những trẻ em địa phương, các bác chạy xe tricycle hay những người bán hàng trong thị trấn đều giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh.
Không gặp trở ngại trong giao tiếp: Ngoài ngôn ngữ địa phương, người dân Philippines còn sử dụng tiếng Anh như là một ngôn ngữ chính trong việc giao tiếp hàng ngày. Chính vì vậy, bạn sẽ không gặp khó khăn nào trong việc giao tiếp nếu có vốn tiếng Anh tốt. Bạn sẽ không còn ngạc nhiên khi những trẻ em địa phương, các bác chạy xe tricycle hay những người bán hàng trong thị trấn đều giao tiếp bằng tiếng Anh.
10.	Những kỉ niệm đáng nhớ Với những chuyến đi, cái chúng ta mang về vẫn là những kỉ niệm. Với Elnido, những kí ức về sự hòa quyện giữa bản chất con người hiền hậu với nét tinh khiết của thiên nhiên sẽ là những tài sản tinh thần quý giá, điều đó khiến bạn muốn chia sẻ cho những người bạn và là động lực để chúng ta quay lại chốn thiên đường. Tất cả những lý do trên tạo nên bàn đạp thúc đẩy du lịch cho thị trấn nhỏ ven biển, với Elnido đó chắn chắn sẽ sẽ là những kỉ niệm đẹp.
Những kỷ niệm đáng nhớ: Với những chuyến đi, cái chúng ta mang về vẫn là những kỷ niệm. Với El Nido, những ký ức về sự hòa quyện giữa con người hiền hậu với nét tinh khiết của thiên nhiên sẽ là tài sản tinh thần quý giá. Điều đó khiến bạn muốn chia sẻ cho những người bạn và là động lực để chúng ta quay lại chốn thiên đường. Tất cả những lý do trên tạo nên bàn đạp thúc đẩy du lịch cho thị trấn nhỏ ven biển. Với El Nido, đó chắn chắn sẽ sẽ là những kỷ niệm đẹp.

10 vùng biển đảo đẹp như mơ của Malaysia

Malaysia thu hút khách du lịch không chỉ bởi tòa tháp đôi hay những khu đô thị sầm uất. Nơi đây còn có những vùng biển đảo hoang sơ với giá dịch vụ không quá đắt.

Bài và ảnh: Phạm Hoàn Khải

Bạn có thể quan tâm