Trang Quartz đưa tin, Elon Musk vừa công bố “Master Plan, Part Deux” nhằm đề ra chương trình hoạt động cho các chiếc xe tự lái của hãng này.
Musk cho hay “khi các nhà chức trách phê duyệt xe tự lái, bạn có thể gọi nó dù đang ở bất kỳ nơi đâu. Sau đó, bạn chỉ việc nằm ngủ trên xe chờ đến nơi”.
“Còn khi không sử dụng, những chiếc xe này sẽ được đưa vào hạm đội chia sẻ xe của Tesla. Bằng cách này, bạn còn có thêm kiếm thêm tiền trong lúc nghỉ ngơi”, Musk hào hứng nói.
Musk nhấn mạnh: “Người chủ chỉ sử dụng xe của họ trong khoảng 5-10% thời gian trong ngày, nên cách làm này sẽ mang lợi ích kinh tế cao hơn những loại xe thông thường. Đây là phương pháp giảm đáng kể chi phí khách hàng bỏ ra để sở hữu xe, nhờ vậy mà ai cũng có xe để đi”.
Elon Musk vừa công bố kế hoạch mới mang tên "Master Plan, Part Deux". Ảnh: Quartz. |
Các ông lớn trong năm nay cũng có những bước đi mạnh mẽ nhằm chuẩn bị cho tương lai mới, nơi các xe hơi truyền thống sẽ nhường chỗ cho dịch vụ thuê xe đi nhờ.
General Motors đầu tư 500 triệu USD vào Lyft (dịch vụ tương tự như Uber), và mua lại Sidecar. Volkswagen đổ 300 triệu USD vào Gett, trong khi Toyota cam kết đầu tư số tiền không được tiết lộ cho Uber, BMW, Fiat Chrysler, Daimler. Vì thế, kế hoạch này của Tesla không có quá nhiều bất ngờ.
Động thái này giáng mạnh vào hoạt động của Uber, khi công ty này cũng đang phát triển xe tự lái nhưng chưa công bố mô hình kinh doanh mà họ sẽ triển khai cho nó.
Khoảng thời gian đầu, Uber được ưa chuộng nhờ giá rẻ và sự nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên sau này, do không còn chương trình trợ giá, mức giá của Uber cũng không rẻ nhiều so với taxi thông thường, vào giờ cao điểm giá taxi Uber còn đắt hơn nhiều lần.
CEO Travis Kalanick của Uber cho hay, ông sẽ rất vui nếu có thể mua xe tự động của Tesla vào năm 2020.
Với khả năng tự sản xuất cùng lượng xe dồi dào từ các chủ xe không có nhu cầu sử dụng, dịch vụ chia sẻ xe của Tesla có thể không bao giờ lâm vào tình trạng thiếu xe tới mức phải tăng giá để khuyến khích lái xe ra đường như Uber.
Những chiếc xe do Tesla sản xuất có khả năng tự điều khiển. Ảnh: Wikipedia. |
Điều này còn giúp hoạt động của Tesla được liền mạch, hãng cũng chủ động nếu như có sự cố xảy ra hoặc cập nhật phần mềm mới. Trong khi Uber phải phối hợp ăn ý với các đối tác phần cứng nếu muốn hoạt động suôn sẻ.
Musk còn khẳng định “Tesla sẽ triển khai hạm đội xe của mình để phục vụ khách hàng nếu nhu cầu tăng cao, đảm bảo bạn luôn có xe đi dù đang ở đâu, tại bất kì thời điểm nào”
Tesla tự sản xuất ôtô, họ bán chúng và giờ còn đề ra hướng đi có thể định hình lại cả ngành công nghiệp, khiến cho một công ty có giá trị hiện tại hơn 62,5 tỷ USD như Uber cũng phải dè chừng.