Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk 'nhảy múa' trong màn ra mắt Model Y, cổ phiếu Tesla giảm 5%

Elon Musk đã kỳ vọng buổi ra mắt Tesla Model Y sẽ kéo giá trị của hãng xe Mỹ đi lên nhưng sự thật thì ngược lại - giá trị của Tesla giảm 5% trên thị trường chứng khoán.

Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 1
Mẫu SUV điện thứ hai của Tesla - chiếc Model Y vừa được ra mắt hôm thứ năm tại studio thiết kế của hãng ở Hawthorne, California. Elon Musk vẫn là tâm điểm của Tesla, nhưng cả tỷ phủ này và thương hiệu xe điện của ông đều đã khác biệt nhiều so với thời điểm rực rỡ 2 năm về trước.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 2
Điều dễ nhận ra là buổi lễ ra mắt Model Y của Tesla khá đơn giản và ảm đạm, không giống với những lần ra mắt trước. Elon Musk diện 1 đôi giày thửa riêng và chính đôi giày có gắn logo Tesla này còn được cộng đồng mạng đùa rằng, nó hấp dẫn hơn cả chiếc xe điện sắp ra mắt. Elon Musk không ngần ngại biểu diễn vài cú đá để khoe đôi giày mới trong một sự kiện mà tâm điểm đáng ra là chiếc xe hơi.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 3
Trước đây, mỗi lần Tesla tung sản phẩm mới, cổ phiếu đều tăng mạnh báo hiệu sự tin tưởng của các nhà đầu tư. Tuy nhiên điều đó không còn đúng lần này. Ngay sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa, giá trị cổ phiếu TSLA sụt giảm đáng kể.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 4
Hồi đầu tuần, mỗi cổ phiếu mã TSLA có giá 283,5 USD và giảm còn 269 USD khi thị trường đóng cửa. Dù chỉ giảm 14.5 USD (tương đương 5,01%) nhưng con số này cho thấy sự khó khăn mà Elon Musk đang phải chống chọi. Tesla đặt kỳ vọng Model Y sẽ kích cầu thị trường, tối thiểu bằng 50% doanh số của Model 3. Sự hy vọng của Elon Musk hoàn toàn có cơ sở. Chiếc SUV điện đầu tiên của Tesla - Model X chiếm 20% doanh số của hãng xe này trong năm 2018.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 5
Thời điểm Model Y ra mắt, mẫu SUV điện này hưởng rất nhiều lợi thế từ những mẫu xe điện đi trước. Đầu tiên, phân khúc xe điện đã có được một lượng khách hàng nhất định do tiếng vang lớn của Model X. Tuy nhiên, việc ra mắt sau một số scandal của Elon Musk và không có sự đột phá về công nghệ so với Model X đã khiến Model Y nói riêng và Tesla nói chung không thật sự hấp dẫn đối với giới đầu tư. Đây cũng là lý do mà cổ phiếu của Tesla sụt giảm đầu tiên kể từ thời điểm cách nay 6 tuần.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 6
Musk và Tesla đang cố gắng đưa ra những bước đi vững vàng nhất cho loạt phương tiện chạy điện tự động để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Dù phần lớn năng lượng điện trên thế giới hiện nay vẫn được làm ra tự nhiên liệu hóa thạch nhưng điện cho hiệu quả hoạt động tốt hơn và cũng tiết kiệm chi phí hơn xăng. Theo các báo cáo của Tesla, năng lượng điện hiệu quả hơn xăng đến 900% nếu tính cả về chi phí vận hành, chuyên chở, chiết tách và đến khi được bơm vào xe.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 7
Theo Musk, mục đích giảm lượng khí thải độc hại chỉ đạt được hiệu quả trên quy mô toàn cầu khi đáp ứng hai điều kiện về kinh tế. Đầu tiên, chiếc xe xanh phải có giá cả phù hợp với số đông. Thứ hai, chiếc xe phải thật sự hấp dẫn, chứ không thể ép buộc khách hàng phải mua vì lý tưởng ''bảo vệ thế giới''.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 8
Nếu so sánh với các mẫu xe điện cùng phân khúc, những chiếc Tesla thường đắt đỏ hơn. Theo Musk, những chiếc xe Tesla là một sản phẩm xa xỉ, một sản phẩm phù hợp với giá trị cốt lõi của những người sở hữu chúng. Một nguyên nhân khác đến từ việc những chiếc xe điện của Tesla có hiệu suất đáng kinh ngạc: một chiếc Tesla Model S P100D có thể cho chiếc Lamborghini Huracan ''ngửi khói'' trên đường đua nước rút và chỉ chịu thua chiếc Aventador S nửa thân xe.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 9
Dù không phải là những chiếc xe điện đầu tiên nhưng chính những chiếc Tesla đã tạo nên định nghĩa và chuẩn mực cho xe điện. Bên cạnh đó, mức giá đắt của Tesla còn đến từ việc Tesla phải ''lấy ngắn nuôi dài''. Nói cách khác, lợi nhuận từ những mẫu xe đi trước sẽ là mức phí để phát triển cho dòng xe sau. Do đó, khi Tesla hạ giá chiếc Model 3, mẫu xe tiếp theo là Model Y không được phát triển đúng tầm và phải dùng chung 75% phụ tùng với Model 3.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 10
Các chuyên gia cho rằng mức giá của Tesla Model Y đắt hơn so với mặt bằng chung. Do đó, hãng xe Mỹ sụt hơn 5% giá trị trên thị trường chứng khoán sau khi ra mắt Model Y. Như đã giới thiệu, Tesla vừa ra mắt mẫu SUV điện Model Y được xây dựng dựa trên nền tảng của sedan Model 3. Model Y là dòng SUV thứ hai và là dòng xe thứ năm của Tesla, sau Model S, Model X, Model 3 và Tesla Roadster.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 11
Tổng thể, Model Y có đường nét thiết kế của Model 3 nhưng sở hữu tỷ lệ thân xe của Model X. Bên trong xe, nội thất của Model Y được "bê nguyên" từ Model 3. Nhờ thân xe cao hơn, Tesla Model Y còn có phiên bản 3 hàng ghế - 7 người.
Co phieu Tesla giam 5% sau khi ra mat Model Y anh 12
Tesla sẽ cung cấp Model Y ra thị trường với 4 phiên bản: Standard Range (39.000 USD), Long Range (47.000 USD), Dual Motor AWD (51.000 USD) và Performance (60.000 USD). Trong đó, hai phiên bản Standard Range và Long Range đi kèm hệ dẫn động cầu sau. Hai phiên bản cao hơn sử dụng hệ dẫn động 4 bánh.
Toyota Corolla lắp bánh răng, biến hình thành xe lội tuyết Một tài xế ở Bellwood, Nebraska, Mỹ đã biến chiếc Toyota Corolla đời 1996 của mình thành xe lội tuyết. Phía trước của xe là 2 bánh răng cỡ lớn, giúp xe dễ dàng đi trên tuyết.

BMW Z4 Roadster chinh phục Anh quốc, giá từ 36.990 bảng

Mẫu mui trần thể thao BMW Z4 Roadster 2019 chính thức cập bến thị trường Anh với 3 phiên bản có mức giá từ 36.990 bảng.

Thượng Tâm

Ảnh: Road and Track

Bạn có thể quan tâm