Vào ngày 25/3, tai nạn thương tâm xảy ra với tài xế lái chiếc Model X, mẫu xe điện tự hành mới nhất của Tesla khi đang lưu thông trên cao tốc 101 ở Mountain View (California). Chiếc xe bị phá hủy gần như hoàn toàn sau khi đâm vào dải phân cách.
Theo thông tin ghi nhận tại hiện trường, vụ tai nạn đã phá nát nửa trước và gây ra cháy nổ bình ắc quy. Nạn nhân là ông Wei Huang 38 tuổi, kĩ sư phần mềm, đã tử vong sau đó dù được cứu chữa tại bệnh viện.
Mẫu xe điện tự hành Model X của Tesla gây tai nạn thảm khốc. |
Cục An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (NTSB) đã đề nghị phía Tesla cung cấp nhiều thông tin lưu trữ trong hộp đen của chiếc xe, nhằm phục vụ công tác điều tra.
Theo tờ Washington Post, Tesla cho hay hệ thống Autopilot (tự vận hành) trên xe đã phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu người lái đặt tay lên điều khiển vô lăng trước thời điểm xảy ra tai nạn, nhưng người trên xe không hề phản ứng.
"Người lái có hơn 6 giây và tầm nhìn không bị cản trở lên tới 150 m trước mặt của hàng ngăn bê tông nhưng dữ liệu thu được từ chiếc Model X cho thấy không có hành động can thiệp nào xảy ra", Tesla cho biết.
Hệ thống Autopilot không phát hiện rào ngăn bê tông kịp thời. |
Tuy nhiên, phía Tesla cũng không đưa ra được lời giải thích thỏa đáng vì sao ngay cả chế độ Autopilot lại không phát hiện được rào ngăn kia. Dẫn lời từ tờ Washington Post, chính điều này làm cho NTSB "mất lòng tin" vào Tesla.
"NTSB mong muốn phía Tesla cùng hợp sức để điều tra vụ việc. Nhưng, các thông tin từ hộp đen lại quá mơ hồ, chúng tôi hoàn toàn không hài lòng, Tesla dường như muốn che giấu điều gì đó", Chris O'Neil, phát ngôn viên của NTSB nói.
Elon Musk, giám đốc SpaceX phản pháo lại rằng NTSB không có đủ quyền hạn pháp lý để đòi hỏi thêm thông tin về vụ tai nạn từ phía Tesla.
"Tesla không muốn đánh động hay làm dư luận hoang mang. Tính mạng của khách hàng luôn là tôn chỉ hàng đầu của Tesla, chúng tôi đang gắng hết sức điều tra vụ việc", Elon chia sẻ trên Twitter cá nhân.
Tài xế vận hành mẫu xe Model X tử vong sau khi cấp cứu tại bệnh viện. |
Hệ thống Autopilot của Tesla cho phép người lái bỏ tay ra khỏi vô lăng trong thời gian nhất định ở một số điều kiện vận hành tiêu chuẩn. Sau nhiều vụ tai nạn lớn nhỏ, Tesla đã yêu cầu người sử dụng Autopilot luôn sẵn sàng chiếm lại quyền điều khiển bất cứ lúc nào nhưng vẫn có nhiều khách hàng không tuân thủ gây nên hàng loạt vụ tai nạn thương tâm.
Chẳng hạn, vào tháng 5 năm ngoái, 1 tai nạn tương tự xảy ra với một chiếc Model S cũng đã khiến người lái thiệt mạng. Trong tháng 1/2018, một chiếc xe Tesla đang bật Autopilot khác đã đâm vào xe cứu hỏa tại California.