Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Exciter, Winner độ lốp to có giúp tăng khả năng bám đường?

Kích thước lốp không quyết định hoàn toàn khả năng bám đường mà còn phụ thuộc vào thành phần cấu tạo của lốp.

Tôi đang tính thay lốp cho chiếc Yamaha Exciter 150 của mình để không bị trượt khi ôm cua. Tôi có nên thay lốp có kích thước lớn hơn để tăng khả năng bám đường không? Xin cảm ơn.

Thanh Nhã, 21 tuổi, TP.HCM.

Thanh Nhân, chuyên viên kỹ thuật xe máy

Chào bạn, thay lốp xe có kích thước lớn hơn kích thước nguyên bản là việc mà rất nhiều người hay làm để giúp xe "hầm hố" và ôm cua an toàn hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu lốp với kích thước lớn giúp cho việc độ lốp được thực hiện khá dễ dàng.

Tuy nhiên việc độ lốp lớn hơn cũng làm cho xe có cảm giác yếu hẳn đi và lượng tiêu hao nhiên liệu tăng lên vì động cơ xe phải hoạt động nhiều hơn để kéo bộ lốp lớn hơn lốp nguyên bản. Độ lốp lớn còn tăng nguy cơ lốp xe cạ và gắp gây mất an toàn. Chi phí cho lốp lớn cũng sẽ cao hơn lốp thông thường.

Thực tế kích thước lốp không phải là yếu tố chính quyết định khả năng bám đường của lốp. Thành phần cấu tạo của lốp mới quyết định lốp đó có bám đường hay không, những lốp có bề mặt mềm sẽ có độ bám đường tốt hơn lốp có bề mặt cứng. Điều này dễ dàng nhận thấy với các xe đua Exciter hay Winner trong các giải đua xe tại châu Á chỉ sử dụng lốp có kích thước 115/75, trong khi đó lốp nguyên bản là 120/70. 

Nếu bạn muốn tăng khả năng bám đường cho xe mà vẫn giữ kích thước nguyên bản thì có thể cân nhắc đến các mẫu lốp hiệu suất cao như Michelin Pilot GP, Pirelli Supersport, IRC IZ003... Chi phí của một cặp lốp dùng cho Exciter 150 từ 4 triệu đồng trở lên.

Bạn có thể quan tâm