Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook sẵn sàng chi tiền tỷ cho bản quyền âm nhạc

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang nuôi mộng cho phép người dùng có thể tải lên các nội dung và sản phẩm âm nhạc có bản quyền.

Theo tờ Bloomberg, Facebook đang nhòm ngó và muốn tấn công mạnh vào lĩnh vực âm nhạc.

Mark Zuckerberg và các cộng sự được cho là đã sẵn sàng chi ra hàng trăm triệu, thậm chí là hàng tỷ USD, để người dùng có thể tải lên các nội dung và sản phẩm âm nhạc có bản quyền lên mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Facebook tan cong linh vuc am nhac anh 1
Facebook muốn người dùng có thể sớm tải lên các nội dung âm nhạc có bản quyền. Ảnh: Getty Images.

Trước âm nhạc, Facebook đã đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực video và thu lời từ quảng cáo đi kèm với nội dung. Một thống kê cho thấy mạng xã hội của Zuckerberg là một trong những đơn vị kiếm tiền hiệu quả nhất từ lĩnh vực quảng cáo với 26 tỷ USD trong năm 2016. Do đó, họ hiện tự tin có thể tái lặp thành công khi đầu tư vào lĩnh vực âm nhạc.

Việc chi tiền cho bản quyền âm nhạc không phải là điều chưa từng xảy ra đối với các mạng xã hội. Năm 2016, YouTube bỏ ra 1 tỷ USD cho các hãng thu âm và nhà xuất bản.

Tuy nhiên, con số này vẫn còn kém xa những gì Spotify và Apple Music chi ra trước đó trong thời kỳ nhạc số và streaming lên ngôi.

Các chuyên gia của tờ Bloomberg cho rằng thỏa thuận giữa các bên cần phải hết sức cụ thể, đặc biệt là với bên nắm giữ bản quyền. Dù sao, nếu bắt tay với Facebook, người nghệ sĩ sẽ thu được một khoản lời nhất định, thay vì phải tốn công sức và tiền bạc để theo đuổi những nội dung vi phạm bản quyền. Việc quản lý nội dung có thể sẽ do Facebook nắm quyết định chính.

Thống trị mùa hè 2017, 'Despacito' thay đổi lịch sử pop như thế nào?

Có thời, những ca sĩ Latin như Jennifer Lopez hay Shakira phải hát tiếng Anh mới mong nổi tiếng ở Mỹ, nhưng "Despacito" đã thay đổi tất cả. Giờ đây, ai cũng muốn hát tiếng Latin.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm