Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI điều tra Sepp Blatter trong vụ hối lộ 100 triệu USD

Theo BBC, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra vai trò của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter trong scandal hối lộ 100 triệu USD trong những năm 1990.

Công ty tiếp thị ISL đã trả tổng cộng 100 triệu USD (66,2 triệu bảng) cho các quan chức, trong đó có cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange và cựu thành viên viên Ủy ban điều hành FIFA Ricardo Teixeira. Đổi lại, ISL được cấp bản quyền truyền hình các giải đấu hấp dẫn nhất thế giới do FIFA tổ chức trong những năm 1990.

Đơn kháng án của Blatter và Platini bị bác bỏ

Ủy ban khiếu nại của tổ chức điều hành bóng đá thế giới từ chối kháng cáo của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cũng như Phó chủ tịch Michel Platini.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter khẳng định không liên quan và cũng không biết gì về vụ hối lộ này. Đây là lý do vị quan chức người Thụy Sỹ cho phép Ricardo Teixeira tham gia bỏ phiếu đề cử quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang đối mặt với những cáo buộc mới liên quan đến hối lộ. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, phóng viên Andrew Jennings của BBC tiết lộ, anh đọc được bức thư của FBI về việc nghi ngờ Sepp Blatter liên quan đến vụ hối lộ trên. Bức thư đề cập đến văn bản Havelange kể về các khoản thanh toán đã nhận được từ ISL. Nó cũng nói rõ Sepp Blatter nắm rõ mọi hoạt động và luôn nhận được thông báo từ các phía.

Trong thư, FBI đề nghị các nhà chức trách Thụy Sỹ hỗ trợ nhằm làm rõ cuộc điều tra. Họ cũng yêu cầu các nhà điều tra Thụy Sỹ sớm làm rõ các khoản hối lộ của ISL, đồng thời điều tra lại báo cáo của Havelange đề cập chuyện liên quan đến Sepp Blatter.

Năm 2010, Sepp Blatter khéo léo giữ kín chuyện luật pháp Thụy Sỹ cáo buộc Havelange và Teixeria nhận hối lộ từ ISL. Năm 2013, người đàn ông của những ý tưởng khẳng định tại cuộc họp của Ủy ban đạo đức FIFA rằng, ông không biết gì về vụ hối lộ trên. Theo đó, Blatter được xem là người vô can .

Theo BBC, Sepp Blatter từ chối trả lời về cáo buộc trên. Hiện vị quan chức 79 tuổi đang trong thời gian bị đình chỉ công tác 90 ngày. Ông cũng phải đối mặt với cuộc điều trần về các cuộc thẩm vấn đạo đức giữa tháng 12 này.

Cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange khẳng định Blatter nắm rõ mọi hoạt động trong scandal hối lộ 100 triệu USD. Ảnh: Apublica.

Ở một diễn biến khác, Bộ Tư pháp Mỹ (UDJ) đang tiến hành điều tra những thành viên mới nhất của FIFA bị bắt giữ cuối tuần qua. UDJ công bố bản cáo trạng dài 240 trang với rất nhiều tội danh như tham nhũng, hối lộ và rửa tiền. Ước tính tổng các khoản hối lộ lên tới con số 200 triệu USD (132 triệu bảng).

Theo bản cáo trạng, các quan chức biến chất của FIFA dùng rất nhiều rất nhiều thủ đoạn để thực hiện các hành vi tham nhũng. Ngoài những khoản tiền mặt, họ còn hối lộ bằng những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, du thuyền và xây hồ bơi tại nhà cho các quan chức cấp cao hơn, điển hình là cựu Phó chủ tịch FIFA Jeffrey Webb.


FBI phát hiện thêm quan chức FIFA nhận hối lộ

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa phát hiện thêm một quan chức FIFA trả 6,6 triệu bảng để đổi lấy phiếu bầu World Cup 2010.

FIFA khủng hoảng: Thêm 16 quan chức bị bắt vì tham nhũng

FIFA lại rơi vào một cuộc khủng hoảng mới khi có tới 16 quan chức thuộc trực thuộc cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới bị bắt giữ.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm