Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fernando Morientes - phận đời đen đủi của chàng cầu thủ hào hoa

Những năm tháng đáng nhớ nhất trong cuộc đời cầu thủ của Morientes gắn liền với Real Madrid. Anh yêu và cống hiến hết mình cho Real nhưng cuối cùng lại bị chính CLB hắt hủi.

Mùa hè năm 1997, Fernando Morientes cập bến sân vận động Bernabeu diễm lệ sau khi đội bóng Hoàng gia phải “cắn răng” chi tận 6,6 triệu euro cho Zaragoza.

Khi ấy, Morientes mới chỉ là một chàng tiền đạo măng non. Vị thuyền trưởng của CLB lúc đó Jupp Heynckes đưa anh về để có thêm một phương án thay thế cho cặp tiền đạo Nam Tư lừng danh Predrag Mijatovic và Davor Suker.

Fernando Morientes - cau thu hao hoa anh 1
Cặp tiền đạo lừng danh Predrag Mijatovic và Davor Suker.  Ảnh: Realmadrid.com.

Thế nhưng, màn trình diễn của Morientes đã khiến cho tất cả phải bất ngờ. Anh bắt đầu mùa giải trên băng ghế dự bị nhưng kết thúc với một suất chính thức không phải bàn cãi. Anh khởi đầu từ con số 0 nhưng dừng lại ở 16 bàn thắng cuối mùa. Từ một cái tên vô danh mờ nhạt, cả Madrid rộng lớn đều biết đến cái tên Morientes.

Morientes và Raul khi ấy sinh ra như để dành cho nhau. Vốn đã quen biết từ đội trẻ của Tây Ban Nha, hai chàng trai trẻ dễ dàng bắt cặp và tìm thấy hình bóng của nửa kia.

Nói về người đồng đội Raul, Morientes chia sẻ: "Chơi cạnh Raul thật thoải mái vì tôi hiểu rõ anh ấy. Thật tốt khi chơi cạnh người mà mình đã quen biết từ trước".

Một Raul tốc độ, đánh hơi tốt, dứt điểm hoàn hảo. Một Morientes giỏi không chiến, làm tường. Hai cái tên đó đã tạo thành một cặp tiền đạo khét tiếng trong những năm cuối của thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Sự tỏa sáng chói lọi ấy làm người ta quên dần cặp sát thủ Đông Âu Mijatovic - Suker.

Morientes và Raul. Raul và Fernando Morientes rất thân thiết với nhau.

Cuối mùa giải 1997-1998, dù chỉ đứng thứ 4 tại La Liga, chẳng Madridista nào thất vọng vì sau hơn 30 năm, họ mới lại được lên ngôi tại Champions League. Những năm tiếp theo, Real trở về thời kỳ hoàng kim với thêm 2 chức vô địch Champions League.

Khi ấy, Morientes mới 25 tuổi, cao lớn với gương mặt đẹp như một bức bích họa, cả thành Madrid yêu mến anh. Với tuổi trẻ và 3 chức vô địch Champions League trong tay, có lẽ chàng trai vùng Careces lúc này đã nghĩ đến một ngày được sánh ngang bậc tiền bối Di Stefano với 5 cúp Champions League trong quá khứ.

Thế nhưng, khi màu hồng đang trải rộng trong cuộc đời của Morientes, sự nghiệt ngã bất ngờ ập đến. Khởi đầu bằng việc Florentino Perez đắc cử để lên thay Lorenzo Sanz nắm ghế Chủ tịch của Real Madrid.

Những chiếc cup vô địch Champions League liên tiếp không đủ làm thỏa mãn tham vọng của ông chủ tịch mới. Perez muốn Real Madrid phải là tuyệt đối, số một và duy nhất.

Hàng trăm triệu euro được bỏ ra để đưa về những ngôi sao hàng đầu thế giới. Dải thiên hà Galacticos 1.0 từ đó ra đời.

Fernando Morientes - cau thu hao hoa anh 2
Đội hình Galacticos 1.0 với rất nhiều ngôi sao. Ảnh: Getty Images.

Ở hàng công, với sự ăn ý của Morientes - Raul, đa số nghĩ không cần thay đổi, ngoại trừ Perez. Mùa hè năm 2002, Ronaldo de Lima là cái tên được đưa về đổi lại khoản tiền 46 triệu euro cho Inter Milan. Lúc này, hàng công chật chội trong sơ đồ 4-4-2 có sự xuất hiện của 3 cái tên xuất sắc: Raul, Ronaldo và Morientes.

Raul tất nhiên là cái tên không thể bị đụng đến. Anh là biểu tượng, là đức tin của Real Madrid tại thời điểm ấy. Capello đã từng cho Raul thi đấu dạt cánh và phải mất việc. Thế nên, del Bosque tất nhiên không thể loại Raul khỏi một vị trí trên hàng công. Vậy ai là cái tên còn lại được chọn? Ronaldo chứ không phải Morientes.

Không ai phủ nhận được tài năng của Ronaldo de Lima khi đó, tuy nhiên, cái cách mà ban lãnh đạo đối xử với Morientes không công bằng. Chàng tiền đạo người Tây Ban Nha gần như chưa bao giờ làm các đồng đội phải thất vọng trong những phút giây anh có mặt trên sân. Anh đang ở độ chín của sự nghiệp. Vậy mà…

Fernando Morientes - cau thu hao hoa anh 3
Perez đã đưa "người ngoài hành tinh" Ronaldo về sân Bernabeu. Ảnh: Getty Images.

Sự nghiệt ngã còn theo anh tới tận màu áo tuyển quốc gia nữa. Tứ kết World Cup 2002, Tây Ban Nha đối mặt với chủ nhà Hàn Quốc. Một trận đấu căng thẳng với quyền kiểm soát thế trận thuộc về đội bóng đến từ xứ sở bò tót.

Và rồi tình huống đáng chú ý nhất xảy ra, phút bù giờ thứ 2, bóng từ chân Joaquin được Morientes lắc đầu đưa nằm gọn trong lưới Hàn Quốc. Cờ trọng biên phất lên. Nụ cười trên môi Morientes chợt tắt. Pha quay chậm cho thấy bàn thắng hoàn toàn hợp lệ!

Tây Ban Nha sau đó với tâm lý bị ảnh hưởng bởi những quyết định sai lầm của trọng tài đã thua Hàn Quốc trên chấm 11 m. Nếu công lý được thực thi, Morientes đã là người hùng. Tây Ban Nha bị loại cay đắng. May mắn đã quay mặt với Morientes.

Fernando Morientes - cau thu hao hoa anh 4
Những quyết định của trọng tài đã chống lại Tây Ban Nha trong trận tứ kết tại World Cup 2002. Ảnh: Sports Keeda.

Nếu người hâm mộ Tây Ban Nha chỉ phải chờ thêm 8 năm nữa để tận hưởng niềm vui vô địch thế giới, thời gian không ưu ái Morientes như thế. World Cup vẫn là danh hiệu anh không bao giờ có.

Kể từ đây, mọi thứ như không còn đứng bên chàng tiền đạo hào hoa này nữa. Ở Real Madrid, del Bosque coi anh như một người thừa. Sàn diễn đã được nhường lại cho Ronaldo. Tình yêu với Real chỉ níu anh ở lại câu lạc bộ Hoàng gia thêm 1 năm trước khi sang Monaco theo dạng cho mượn.

Fernando Morientes - cau thu hao hoa anh 5
Morientes tỏa sáng trong thời gian tại Monaco. Ảnh: Daily Mail.

Tại nước Pháp, anh tạo nên điều kỳ diệu khi là đầu tàu đưa Monaco tiến đến trận chung kết trong đó có 2 bàn để loại đội bóng thân yêu Real Madrid.

Sau mùa bóng kiêu hãnh tại vùng công quốc, Morientes trở lại Real với nhiều hi vọng. Thế nhưng, Michael Owen lại đến. 6 tháng chỉ với 13 lần ra sân từ ghế dự bị đã khiến Morientes đưa ra quyết định có lẽ là đau lòng nhất cuộc đời mình, anh chia tay Real Madrid. Ngày hôm ấy, phát biểu lúc ra đi, anh nghẹn ngào:

“Real mãi luôn trong trái tim tôi. Ngày hôm nay, tôi phải ra đi khỏi ngôi nhà của mình và tôi sẽ trở lại. Tôi sẽ luôn nhớ quãng thời gian tại đây”.

Ngày chia tay, người ta thấy một Morientes đau lòng, đóng băng trên hàng ghế. Madrid là nơi anh thành công nhất, có nhiều thành tựu nhất thế nhưng lại bỏ rơi anh theo một trong những cách tồi tệ nhất.

Morientes ra đi mang theo ánh hào quang. Những Ronaldo và Michael Owen cùng với dàn sao Galacticos 1.0 chẳng thể là đối tác hoàn hảo của Raul để giúp đội bóng có thêm danh hiệu Champions Leage nào nữa. Phải chăng đó là hậu quả của chính sách chạy theo những ngôi sao tầm cỡ thế giới mà hắt hủi những công thần của Perez?

Fernando Morientes - cau thu hao hoa anh 6
Ronaldo không thể cùng Real vô địch Champions League. Ảnh: Sky Sports.

Còn với Morientes, giờ đây sự nghiệp của anh đã dừng lại sau hơn 600 trận đấu trên mọi mặt trận. Sau gần 20 năm chơi bóng, anh đã có niềm vui trên đấu trường Champions League, La Liga và League 1.

Thế nhưng, nếu số phận công bằng hơn với Morientes, có lẽ đến giờ người ta đã nhắc đến tên chàng cầu thủ điển trai vùng Careces với mỹ từ “huyền thoại” rồi.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm