Trong bối cảnh hộp số sàn đang chứng kiến một cuộc "hồi sinh" ngoạn mục trong ngành công nghiệp xe hiệu suất cao, Ferrari, biểu tượng tốc độ đến từ Maranello, Italy, vẫn giữ vững lập trường: Không có chỗ cho cần số và chân côn trong các mẫu xe hiện đại của hãng.
![]() |
Lần cuối Ferrari trang bị hộp số sàn cho các mẫu xe thương mại là trên chiếc 599 GTB Fiorano và California vào năm 2012, tuy nhiên không được nhiều khách hàng đón nhận tại thời điểm bấy giờ. |
Các hãng siêu xe khác như Pagani và Koenigsegg đã gây chú ý khi đưa hộp số sàn trở lại, thậm chí Koenigsegg còn làm điều đó theo cách độc đáo, nối tiếp thành công vang dội của Gordon Murray Automotive T.50 – mẫu xe được ca ngợi là "chiếc xe dành cho người lái tuyệt vời nhất từng được chế tạo", và là hậu duệ xứng đáng của McLaren F1.
Nếu một siêu xe triệu USD muốn tạo sức hút, nó không nên sử dụng động cơ điện, và lý tưởng nhất là phải có cần số nằm ở giữa, bàn đạp côn, thậm chí là một động cơ hút khí tự nhiên với tua máy tiệm cận 10.000 vòng/phút. Nhiều mẫu xe thể thao được yêu thích nhất hiện nay vẫn trung thành với hộp số sàn.
![]() ![]() |
T.50 là mẫu siêu xe được chấp bút bởi ông Gordon Murray, "cha đẻ" của siêu phẩm McLaren F1. Cả 2 siêu xe này đều có những thiết kế đặc trưng như cấu hình 3 chỗ ngồi cùng hộp số sàn. |
Tại kỳ thử nghiệm Evo Car of the Year gần nhất, chiếc Mazda MX-5 hộp số sàn đã ngang điểm với siêu xe McLaren Artura Spider. Ngay cả Aston Martin cũng đang cân nhắc đưa hộp số sàn trở lại như một lựa chọn phổ thông. Thế nhưng, Ferrari, một cái tên lẽ ra nên có mặt trong cuộc thảo luận này, lại hoàn toàn im tiếng cho đến tận bây giờ.
Tại buổi ra mắt mẫu siêu xe mới Ferrari Amalfi, ông Enrico Galliera – Giám đốc Marketing và Thương mại của Ferrari – cuối cùng cũng lên tiếng. Nhưng thay vì mở ra hy vọng, ông lại dội gáo nước lạnh vào cộng đồng yêu xe số sàn.
![]() |
Tại buổi ra mắt siêu xe Ferrari Amalfi, Giám đốc Marketing và Thương mại của thương hiệu cho biết Ferrari vẫn chưa có kế hoạch mang tùy chọn hộp số sàn trở lại trên các mẫu xe thương mại. |
"Các anh đã bỏ lỡ rồi! Hộp số sàn – chúng tôi đã có rồi, trong rất nhiều mẫu xe cổ điển. Ai muốn trải nghiệm đó thì có thể mua và phục chế những mẫu xe cổ tuyệt vời của chúng tôi. Chúng tôi tổ chức nhiều sự kiện để khách hàng lái những chiếc xe số sàn cổ điển đó. Thậm chí, chúng tôi còn có chương trình Corsa Piloti dành riêng cho xe cổ, vì hiện nay nhiều người không biết cách lái xe số sàn nữa. Đó là một trải nghiệm quan trọng, và hiện tại, chúng tôi chỉ mang lại điều đó qua các dòng xe cổ."
![]() |
Tuy nhiên, Ferrari cũng cho thấy sự cầu thị khi đã thay đổi vô lăng mới trên chiếc Amalfi với các phím cơ, vốn trước đây là phím cảm ứng trên Roma hay SF90. |
Tuy nhiên, cách dùng từ "hiện tại" trong phát biểu của Galliera lại mở ra một tia hy vọng nhỏ nhoi. Ferrari không hoàn toàn đóng sập cánh cửa. Trong quá khứ, hãng từng phản hồi theo nhu cầu khách hàng, chẳng hạn như việc mang trở lại các nút bấm vật lý và nút khởi động cơ học. Nếu đủ lượng yêu cầu, khả năng Ferrari xem xét phương án số sàn là điều không thể loại trừ.
Tuy nhiên, vẫn có lý do khiến Ferrari thận trọng. Đơn cử như Ferrari California, mẫu xe tiền nhiệm của Amalfi. Hộp số sàn từng được phát triển cho dòng xe này, nhưng rốt cuộc chỉ có 3 chiếc được sản xuất. Trong khi đó, hàng nghìn chiếc California khác được trang bị hộp số ly hợp kép điều khiển bằng lẫy chuyển số. Rõ ràng, thị trường vào năm 2009 không đón nhận hộp số tay trên Ferrari.
![]() |
Tuy nhiên, các tín đồ của thương hiệu ngựa chồm vẫn có thể hy vọng tùy chọn hộp số sàn có thể quay trở lại trong tương lai, ít nhất là trên các mẫu xe phiên bản giới hạn. |
Dù vậy, thị trường xe năm 2025 rất khác so với năm 2009. Ngày nay, giới yêu xe đang dần ưu tiên trải nghiệm lái đậm chất cơ khí hơn là những con số hiệu suất tuyệt đối. Nếu xu hướng này tiếp tục lan rộng, hy vọng rằng Ferrari, cùng những thương hiệu danh giá khác, sẽ một ngày nhận ra điều đó với hộp số sàn.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.