Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FIFA quyết không bầu lại quyền đăng cai World Cup 2022

Giám đốc y tế FIFA khẳng định Qatar không phải lo lắng về nguy cơ mất quyền đăng cai tổ chức World Cup 2022 vì sẽ không có cuộc tái bỏ phiếu nào diễn ra.

Ông Michel D' Hooghe, Giám đốc y tế của FIFA, thành viên nằm trong ban bầu cử World Cup 2018 và 2022, tin rằng không thể có việc gian lận để mua quyền đăng cai. 

Ông Michel D' Hooghe (ngoài cùng bên phải) - Giám đốc y tế của FIFA - tin rằng không có bất cứ sự gian lận nào trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2022. Ảnh: Guardian.

Trao quyền đăng cai World Cup cho Qatar là một trong những quyết định gây tranh cãi nhất trong lịch sử FIFA cũng như thể thao thế giới. Thời tiết mùa hè của quốc gia Trung Đông này vô cùng khắc nhiệt, nhiệt độ có thời điểm lên tới 40-50 độ C, không phù hợp cho các vận động viên thi đấu.

Hơn nữa, Qatar vốn là quốc gia không có bề dày lịch sử bóng đá, cũng chưa có thành tích nào nổi trội ở môn thể thao vua. Để có thể đăng cai tổ chức một ngày hội thể thao tầm cỡ như World Cup, Qatar gần như phải xây mới toàn bộ sân vận động và các công trình công cộng. Ước tính, nước chủ nhà sẽ phải đầu tư khoản tiền khổng lồ lên tới 220 tỷ USD.

Nhức nhối hơn cả vẫn là quyền con người và vấn nạn an toàn lao động tại đây. Qatar đang bị kết án khai thác, bóc lột sức lao động của công nhân nhập cư như những “nô lệ hiện đại”. Ít nhất 1.200 công nhân xây dựng World Cup đã tử vong tính tới thời điểm hiện tại. 

Thêm nữa, có nhiều cáo buộc cho rằng Qatar đã “lót tay” FIFA số tiền khổng lồ để đổi lấy quyền đăng cai World Cup 2022. Theo đó, cựu Phó chủ tịch FIFA - Jack Warner đã đút túi hơn 2 triệu USD để giúp Qatar chiến thắng.

Jack Warnerbị quy kết là đã nhận hối lộ để giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022. Ảnh: FIFA.

Trước những mối lo ngại này, FIFA đứng trước quyết định phải tổ chức bỏ phiếu bầu lại để tìm ra quốc gia có quyền đăng cai World Cup 2022.

Tuy vậy, ông D'Hooghe khẳng định: “Hoàn toàn không có cuộc tái bỏ phiếu nào. Báo chí nước Anh muốn điều đó xảy ra nhưng họ đâu có quyền quyết định”. Khi được hỏi, liệu có tồn tại vấn nạn tham nhũng và gian lận xảy ra trong cuộc bỏ phiếu trước hay không, ông quả quyết: “Tuyệt đối không!”. 

Tuy vậy, ông D' Hooghe vẫn nhắc đi nhắc lại rằng World Cup không thể diễn ra trong cái nóng thiêu đốt vào mùa hè ở Qatar. Hai tháng 7 và 8 là thời điểm nóng đỉnh điểm tại quốc gia này. Nhiệt độ quá cao không đảm bảo sức khỏe cũng như điều kiện thi đấu của cầu thủ và CĐV trên khắp thế giới. Phương án di dời World Cup sang mùa đông đang được cân nhắc nhưng vẫn vướng nhiều bất cập. Nếu Qatar vẫn tiếp tục được giao trọng trách đứng ra tổ chức ngày hội lớn nhất hành tinh, quốc gia này sẽ phải tìm ra biện pháp giải quyết cho những vấn nạn lớn đang tồn đọng. 

Linh Anh

Bạn có thể quan tâm