Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Floyd Mayweather và Conor McGregor: Siêu kinh điển hay siêu chênh lệch

Sau gần 1 năm thương thảo và trì hoãn, trận thư hùng được cả thế giới chờ đợi giữa Floyd Mayweather và Conor McGregor sẽ chính thức diễn ra vào ngày 26/8 tại Mỹ.

Mayweather vs McGregor: Huyền thoại đối đầu gã điên Floyd Mayweather và Conor McGregor gần như đã đạt được những điều khoản cho một trận đấu trong thời gian không xa.

Rạng sáng 15/6, trận đấu giữa Mayweather và McGregor cuối cùng cũng trở thành thành hiện thực với sự xác nhận chính thức từ cả hai phía. Nhà thi đấu T-Mobile Arena có sức chứa 20.000 chỗ ngồi ở thành phố Las Vegas là địa điểm được lựa chọn để tổ chức.

Mayweather và McGregor được đánh giá là màn so tài quyền anh có sức hút, đáng chờ đợi nhất năm nay vượt qua cả trận so găng giữa Wladimir Klitschko và Anthony Joshua hồi tháng 4 hay Canelo Alvarez và Gennady Golovkin vào tháng 9 tới đây.

Dù vẫn chưa có con số thống kê chính xác, chắc chắn doanh thu của cặp đấu Mayweather và McGregor mang lại sẽ không thấp hơn “trận so găng thế kỷ” Mayweather - Pacquiao hồi năm 2015 (khoảng 625 triệu đôla). Thậm chí theo một số dự đoán từ FORBES hay Sky Sports, con số còn có thể lên tới từ 800 triệu đến gần 1 tỷ đôla.

Floyd Mayweather va Conor McGregor Sieu chenh lech anh 1
Trận đấu giữa Mayweather và Pacquiao mang lại số tiền lên tới 625 triệu đôla.

Nếu xét về khía cạnh kinh tế, các nhà tổ chức đã rất thành công khi thiết lập một trận đánh được coi là “siêu kinh điển”. Hàng triệu người yêu thể thao trên thế giới sẽ không thể bỏ qua màn thượng đài giữa một bên là huyền thoại “độc cô cầu bại” làng quyền anh và phía còn lại là ngôi sao số 1 ở thể loại võ tự do.

Floyd Mayweather va Conor McGregor Sieu chenh lech anh 2
Trận đấu giữa Mayweather và McGregor rất được khán giả chờ đợi cuối cùng cũng sẽ diễn ra vào ngày 26/8.

Thế nhưng, những ai mong chờ một trận thư hùng mãn nhãn về chất lượng chuyên môn như khi Joshua đánh bại Klitschko nhiều khả năng sẽ phải thất vọng bởi sự chênh lệch trình độ giữa hai tay đấm trên võ đài.

Cựu vô địch hạng nặng Mike Tyson chia sẻ trên tờ Daily Star: “Cậu ta (McGregor) chẳng thể thắng nổi một trận quyền anh nào đâu. Thật nực cười khi chứng kiến cậu ta đối đầu với Mayweather”.

Cựu HCV Olympic hạng dưới bán trung Ray Leonard hay đương kim vô địch WBC dưới nặng Tony Bellew đều chung quan điểm đây là một trận đấu “hoàn toàn chênh lệch”. Ngay cả đồng đội của McGregor tại UFC, Tony Ferguson cũng lựa chọn võ sĩ người Mỹ là kẻ thắng cuộc.

Floyd Mayweather va Conor McGregor Sieu chenh lech anh 3
Huyền thoại  Mike Tyson cho rằng Mayweather sẽ giành chiến thắng dễ dàng.

Trận đấu tại T-Mobile vào ngày 26/8 sẽ diễn ra trong 12 hiệp với thời gian mỗi hiệp là 3 phút. Điều này là bất lợi cho võ sĩ đến từ Dublin. Đến nay, trận đấu kéo dài nhất của McGregor là cuộc so tài với Nate Diaz năm ngoái với 5 hiệp đấu kéo dài 5 phút mỗi hiệp. Vì thế, võ sĩ người Ireland chắc chắn sẽ phải tìm cách tăng cường và phân bổ thể lực hợp lý nếu không muốn "hụt hơi" ở những hiệp đấu cuối.

Không phải ngẫu nhiên những ngày qua Chủ tịch UFC Dana White hay HLV của McGregor Kavanagh nhắc đến mục tiêu chiến thắng bằng knock-out cho võ sĩ 28 tuổi bởi nếu trận đấu được kéo dài và phải quyết định bằng tính điểm, người có ưu thế hơn sẽ là Mayweather. Dù hơn McGregor 11 tuổi, tay đấm người Mỹ lại có kinh nghiệm 23 lần thi đấu cả 12 hiệp và chiến thắng tất cả.

Ngoài ra, Mayweather sẽ không phải lo ngại với những đòn đá thấp (low kich) sở trường và khóa siết từ McGregor bởi luật quyền anh sẽ được áp dụng ở trận đấu tới đây.

McGregor có những năm tháng huy hoàng tại UFC khi từng giữ trong tay hai đai vô địch vào năm ngoái. Là một trong những võ sĩ đánh đứng tốt nhất tại UFC cũng như từng tập luyện quyền anh trước khi đến với võ tự do, tuy nhiên, nếu so với Mayweather, võ sĩ 28 tuổi vẫn chỉ như “một gã học việc”.

Mayweather là một huyền thoại thực sự trong làng quyền anh, không ai có thể đánh bại anh trong hơn 20 năm dù đó là những cái tên xuất sắc như Manny Pacquiao, Canelo Alvarez, Oscar De La Hoya hay xa hơn nữa là Genaro Hernandez.

Floyd Mayweather va Conor McGregor Sieu chenh lech anh 4
Mayweather là một trong những tay đấm quyền anh xuất sắc trong 20 năm trở lại đây.

Mayweather lên đỉnh thế giới ở lần lượt 4 hạng cân bằng một lối đánh phòng thủ cực kỳ khó chịu. Với những cái lắc vai, đôi tay dâng cao và tốc độ tránh né tuyệt vời, các đối thủ của Mayweather gần như bất lực trong việc đưa nắm đấm tìm đến cằm của anh.

Nhà huấn luyện quyền anh nổi tiếng Eddie Futch, người từng hướng dẫn Joe Frazier nhận xét: “Cậu ta (Mayweather) có thể đứng đó cho bạn tấn công cả ngày. Cậu ta là bậc thầy của nghệ thuật phòng thủ”.

Không chỉ giỏi phòng thủ, võ sĩ vừa bước qua tuổi 40 còn hiệu quả ở mặt tấn công. Tỷ lệ ra đòn chính xác của Mayweather nằm trong top đầu của làng quyền anh với 42%. Trong trận đấu với Maidana vào năm 2014, Mayweather có hơn đối thủ 9 pha ra đòn chính xác dù chỉ tung ra tổng cộng 425 cú đấm so với 858 của võ sĩ người Argentina.

Chỉ với hơn nửa năm tập luyện toàn thời gian và mới lấy giấy phép thi đấu quyền anh, thật khó cho McGregor có thể chống đỡ trước sức mạnh của một tượng đài lâu năm như Mayweather.

Floyd Mayweather va Conor McGregor Sieu chenh lech anh 5
McGregor chỉ hơn Mayweather 2 cm chiều cao và 5 cm độ dài sải tay.

Người hai lần giành HCV Olympic và hiện nắm đai vô địch WBO hạng lông, Vasyl Lomachenko nhận xét ngắn gọn: “Ai hâm mộ quyền anh, UFC đều sẽ biết trước kết quả cuối cùng của trận đấu”.

Không phải yếu tố chuyên môn nhưng việc được thi đấu trên sân nhà đem lại thêm một lợi thế nữa cho Mayweather. Sức ép từ hàng nghìn khán giả phần nào sẽ khiến McGregor bị phân tâm.

Đến nay, dù Mayweather luôn phủ nhận, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng võ sĩ người Mỹ nhận được sự ưu ái về điểm số từ trọng tài mỗi khi thượng đài tại quê nhà.

McGregor vẫn thường được gọi với cái tên “gã điên” không chỉ bởi những “trò ngông” mà anh thường làm. McGregor từng lên cơn “điên” và hạ gục nhà vô địch hạng lông UFC Jose Aldo chỉ trong 13 giây. Thế nhưng, trước một đối thủ quá mạnh như Mayweather, liệu phép màu nào có thể giúp “gã điên” ấy chiến thắng trong một trận đánh “siêu chênh lệch”?

Conor McGregor hạ knock-out Jose Aldo trong vòng 13 giây Võ sĩ người Ireland Conor McGregor ra đòn chớp nhoáng khiến đối thủ người Brazil nằm sàn trong trận tranh đai UFC 194 dành cho các võ sĩ hạng lông.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm